“สายตาเอียง” เห็นภาพแบบไหน วิธีรักษา และทำไมต้องตรวจวัดโดยนักทัศนมาตร

เพราะเหตุใด คนที่มีสายตาเอียงไม่ควรใช้เลนส์แว่นตาที่มีคุณภาพต่ำ โดยเฉพาะผู้ที่มีสายตาเอียงเกินกว่า -2.00D จำเป็นต้องใช้เลนส์แว่นตาที่มีคุณภาพสูง ? คำตอบทั้งหมดอยู่ในบทความนี้

คุณสายตาเอียงหรือเปล่า ? ที่ต้องถามเช่นนี้ เพราะอาการสายตาเอียงเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้น บางครั้งอาจเกิดร่วมกับอาการสายตาสั้นหรือสายตายาว จากสถิติในประเทศไทยพบว่า ผู้ที่มีปัญหาสายตากว่า 30-50% มักจะมีค่าสายตาเอียงร่วมด้วย ดังนั้นถ้าหากไม่ตรวจวัดสายตาอย่างละเอียดโดยนักทัศนมาตรที่มีความเชี่ยวชาญ คุณอาจไม่รู้เลยว่าตัวเองมีค่าสายตาเอียง

สายตาเอียงเกิดขึ้นได้อย่างไร ? สายตาเอียง (Astigmatism) เกิดจากกระจกตาหรือเลนส์ตามีความโค้งไม่เท่ากัน หรือมีรูปร่างผิดไปจากปกติ ทำให้แสงจากวัตถุผ่านเข้าสู่ตาไม่รวมเป็นจุดเดียวเหมือนสายตาคนปกติ

โลกของคนสายตาเอียงจะเห็นภาพแบบไหน ? ลองนึกภาพตาม…คนสายตาปกติ หรือผู้ที่มีสายตาสั้นหรือสายตายาวจะมองเห็นภาพ ตัวเลข หรือตัวอักษรได้ชัดหรือมัวเท่า ๆ กันทุกตัว ในขณะที่ผู้ที่มีสายตาเอียง ภาพ ตัวเลข หรือตัวอักษรบางตัวมีเงา บางตัวไม่ชัด คนที่มีสายตาเอียงมากอาจเห็นเป็นภาพซ้อนกัน ซึ่งมีผลทั้งระยะมองไกลเเละใกล้ ยิ่งระยะมองไกลจะเห็นภาพแย่ลงเมื่อแสงน้อย การขับรถตอนกลางคืนอาจมองเห็นแสงฟุ้งๆ หากใช้สายตาทำงานเป็นเวลานาน มักจะวิงเวียนศีรษะหรือปวดหัวง่ายกว่าคนสายตาปกติ เกิดภาวะตาล้าและแพ้แสงได้ง่าย ดังนั้นอาการตาล้า ปวดเมื่อยตา อาจเป็นสัญญาณเตือนให้คุณต้องเริ่มสังเกตการมองเห็นของตัวเอง

ถ้าคุณเผลอหรี่ตาเป็นประจำเวลาจ้องมองอะไร ตาล้า ปวดเมื่อยตา เมื่อต้องใช้สายตาเป็นเวลานานๆ อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาสายตาเอียง

เลือกวิธีการรักษาให้เหมาะสม การสวมแว่นตาโดยใช้ Toric lens ทรงกระบอก ซึ่งจะมีกำลังหักเหแสงในเเนวหนึ่งมากกว่าอีกเเนว ทำให้โฟกัสของแสงสองจุดที่เคยแยกกันนั้นกลับมารวมกันเป็นจุดเดียว เงาของภาพก็จะหายไป ในกรณีที่มีปัญหาสายตาเอียงมากๆ อาจต้องใช้เวลาในการปรับตัวนานสักหน่อย ส่วนกลุ่มเคสเลนส์ Progressive ควรใช้ Progressive Freeform lens ซึ่งจุดเด่นของเลนส์ Freeform จะสามารถคำนวณโครงสร้าง Optimized ตามตัวแปรเฉพาะบุคคล

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม คุณจึงต้องได้รับการตรวจวัดสายตาจากผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพื่อหาค่าสายตาเอียงที่แท้จริงให้เจอ เพราะในคนที่มีค่าสายตาเอียงสูงๆ ความคลาดเคลื่อนของสายตาเอียงแม้เพียงน้อยนิดก็สร้างปัญหาให้กับการใช้ชีวิตไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว

การตรวจวัดสายตาเพื่อแก้ไขสายตาเอียง การวัดสายตาเอียงให้ได้ค่าที่แท้จริง ต้องอาศัยเทคนิคของนักทัศนมาตรที่มีความเชี่ยวชาญ ห้องมืดความยาวมาตรฐานสากล 6 เมตร และ chart ตัวเลขที่มี contrast สีเพียงพอ เพื่อคอนเฟิร์มค่าสายตาเอียงควบคู่กันและต้องนำมาประเมินร่วมด้วยก่อนเลือกเลนส์ที่เหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด

ถึงแม้จะวัดค่าสายตาออกมาถูกต้อง การจะจ่ายค่าแบบ Full Correction ก็ยังไม่ใช่คำตอบที่ถูกที่สุดในบางเคส เพราะเลนส์สายตาเอียงจะเปลี่ยน “การรับรู้ภาพของสมอง” มากกว่าเลนส์ชนิดอื่น ทำให้ผู้มีปัญหาสายตาเอียงบางรายมีปัญหาในการปรับตัวกับเลนส์สายตาเอียง เกิดภาพบิดเบี้ยวจาก Spatial Distortion นักทัศนมาตรจึงต้องประเมินให้รอบคอบเพื่อให้การรักษาตอบโจทย์ที่สุด คงจะพอเห็นคำอธิบายที่ชัดเจนแล้วว่า ทำไมการวัดสายตาเอียงจึงต้องวัดโดยนักทัศนมาตรที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เท่านั้น เพราะหากไม่ได้ค่าสายตาที่ถูกต้องและเลือกใช้เลนส์ที่มีคุณภาพสูง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสายตาอื่นๆ ตามมา

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.