OCCURA รีวิว – แว่นVintageวัสดุเขาสัตว์และความท้าทายในการประกอบเลนส์

ลูกค้าชายวัย34ปี ชื่นชอบการสะสมกรอบแว่นตาสไตล์วินเทจและมักจะใส่แว่นเพื่อความสวยงามแบบที่ไม่มีค่าสายตามาโดยตลอด เนื่องจากเคยทำ LASIK มาเมื่อประมาณ 10ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันนี้เริ่มรู้สึกว่าการมองเห็นไม่ได้คมชัดเหมือนแต่ก่อน เช่นขับรถช่วงกลางคืนยากขึ้น อ่านซับไตเติ้ลของหนังไม่ค่อยคล่อง จึงนำกรอบแว่นสายตาทรงวินเทจที่ชอบมากที่สุด มาให้ทาง Occura ช่วยประเมินว่าสามารถใส่เลนส์ที่มีค่าสายตาได้หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ลูกค้าได้ลองนำกรอบไปให้ร้านอื่นประเมินแล้วแต่กลับถูกปฏิเสธทุกครั้ง

ตัดแว่นสายตา Hoya Single Vision Nulux EP 1.60 Sensity Grey VG | กรอบแว่นสายตา Vintage ที่ลูกค้านำมาเอง

 

ความต้องการกรอบ&เลนส์ของลูกค้า

เงื่อนไขของกรอบแว่น

หลังจากทางร้านตรวจสอบแล้วพบว่า กรอบแว่นที่ลูกค้านำมาเป็นวัสดุที่ทำมาจากเขาสัตว์ ซึ่งมีคุณสมบัติและข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  1. กรอบมีความแข็งมาก ไม่มีความยืดหยุ่นและไม่สามารถนำไปโดนความร้อนที่ใช้สำหรับทำให้กรอบยืดหยุ่นได้  ดังนั้นการประกอบเลนส์จึงเป็นการบังคับใส่เลนส์เข้ากรอบที่ต้องอาศัยเทคนิค ความเชี่ยวชาญของOpticianในการประกอบเป็นอย่างสูง เพราะหากประกอบผิดวิธี อาจทำให้กรอบเกิดความเสียหายได้
  2. หน้าแว่นที่มีลักษณะแบนและร่องแว่นสำหรับใส่เลนส์ที่ค่อนข้างลึก ทำให้ต้องเลือกเลนส์ที่มีความแบนที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อป้องกันความไม่สมดุลระหว่างร่องกรอบและเลนส์ ที่อาจทำให้ไม่สามารถใส่เลนส์ลงกรอบได้
  3. กรอบแว่นควรหมั่นดูแลทำความสะอาดด้วยการทาขี้ผึ้งอยู่เสมอ เพื่อคงความเงางามและความสมบูรณ์ของเนื้อวัสดุ

ความต้องการของลูกค้า

ปกติแว่นที่ลูกค้าชอบใส่มักเป็นเลนส์กันแดดที่ไม่มีค่าสายตา แว่นใหม่จึงอยากให้มีทั้งค่าสายตาและกันแดด เพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งการมองเห็นและความสบายตาขณะใช้สายตากลางแจ้ง

 

 

การตรวจวัดสายตา

ค่าสายตาจากเครื่องออโต้ (WAM ; Wave Analyzer Medica)

R: -1.25-0.50×75 ระดับการมองเห็น 20/30 @6m

L: -1.50-0.25×72 ระดับการมองเห็น 20/30-2 @6m

ค่าสายตาแว่นใหม่จากการตรวจวัดอย่างละเอียด (New Prescriptions)

R: -1.00 ระดับการมองเห็น 20/20 @6m

L: -1.25 ระดับการมองเห็น 20/20 @6m

 

 

วิเคราะห์ปัญหาการมองเห็น

หลังจากตรวจวัดสายตาอย่างละเอียด พบว่ามีค่าสายตาสั้นจำนวนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ามีปัญหาเรื่องความไม่คมชัด เมื่อแก้ไขแล้วพบว่าการมองเห็นดีขึ้นอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม ส่วนสุขภาพตาเป็นปกติไม่มีโรคใดๆ

 

 

เลนส์สายตาที่เลือกใช้

Hoya Single Vision Nulux EP 1.60 Sensity Grey VG

เลนส์ชั้นเดียวคุณภาพสูงจากญี่ปุ่น เป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่สามารถผลิตเลนส์ขัดแบนสองด้าน (Double Aspheric) ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นเปลี่ยนสีขณะออกแดดที่ลูกค้าต้องการได้ ทำให้เลนส์รุ่นนี้เหมาะสมต่อการนำมาใส่เข้ากรอบเขาสัตว์และลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายให้น้อยลงไปได้มาก หากใช้เป็นเลนส์รุ่นอื่นก็จะมีความเสี่ยงเสียหายสูงขึ้นหรืออาจใส่เข้ากรอบไม่ได้เลย แต่เนื่องจาก Occura จำหน่ายเลนส์ของทุกแบรนด์ชั้นนำ จึงสามารถคัดสรรเลนส์ที่จะแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากที่สุด ( อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลนส์ชั้นเดียวประเภทต่างๆได้ที่นี่ : https://www.occuravision.com/post/singlevisionlenstype )

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว​

T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Ploy L

Recent Posts

This website uses cookies.