OCCURA รีวิว – เลนส์สายตาโปรเกรสซีฟสำหรับสายตาสั้นและภาวะตาขี้เกียจ

เคสลูกค้าผู้ชาย วัย56ปี แว่นตัวเดิมที่ใช้งานเป็นแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟ ใช้งานมาแล้ว5-6ปี ลูกค้าเข้ามาปรึกษาเพราะต้องการทำแว่นตาที่ติดสีเทา-ดำเล็กน้อยในที่ร่ม เพื่อใช้ทำงานหน้าจอคอม เพราะในหนึ่งวันใช้เวลาไปกับการนั่งทำงานหน้าจอคอมเป็นเวลามากกว่า 12ชม. มีประวัติการผ่าตัดกล้ามเนื้อตาข้างขวาตอนอายุ10ขวบ และไม่มีโรคประจำตัวอย่างอื่น

การประเมินเบื้องต้น

ค่าสายตาจากแว่นเก่า

R. -3.75D ระดับการมองเห็น@6m 20/400

L. -3.75D ระดับการมองเห็น@6m 20/25

cover test ; ปกติ

ค่าสายตาจากการตรวจ Subjective

R. 0.00 ระดับการมองเห็น@6m 20/400

L. -2.75-0.50×93 ระดับการมองเห็น@6m 20/20

ระบบการเพ่งเพื่อโฟกัสภาพในระยะใกล้

Addition(ค่าสายตายาวตามวัย) = +2.25D

Vergence (การเหลือบของลูกตา) ; ปกติ

ค่าสายตาบน Trial lens

R. -3.00D ระดับการมองเห็น@6m 20/400

L. -3.00D ระดับการมองเห็น@6m 20/20

ประเมินผล

1. ชนิดของค่าสายตา

R. Amblyopia (ภาวะตาขี้เกียจ) โดยระดับการมองเห็นเมื่อแก้ไขด้วยเลนส์สายตาที่ดีที่สุดแล้วยังคงอ่านได้น้อยกว่า20/70 ที่6m

L. Myopia (สายตาสั้นในระยะไกล)

2. Presbyopia (สายตายาวตามวัย) มักเกิดขึ้นเมื่ออายุมากกว่า40ปี

3. เลนส์แก้วตามีความขุ่นเล็กน้อย ซึ่งเป็นภาวะปกติตามอายุ

แนวทางแก้ไขปัญหาสายตา

1. เลนส์โปรเกรสซีฟ(เลนส์มองได้ทุกระยะแบบไม่มีรอยต่อ)โดยจ่ายค่าสายตาดังนี้

R. -3.00D

L. -3.00D

Addition = +2.25D

2. Lens Design: Zeiss Smart Life Individual Progressive index1.60 Photofusion extra grey เป็นเลนส์โปรเกรสซีฟเฉพาะบุคคลที่มีการนำค่าสายตาที่ถูกต้อง ระยะห่างระหว่างรูม่านตาทั้งสองข้าง รวมถึงพารามิเตอร์ของกรอบแว่น และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน มาผสานเข้ากับเทคโนโลยีการขัดเลนส์ที่ทันสมัยออกมาเป็นเลนส์ที่ให้มุมมองกว้าง ความคมชัดสูง เหมาะสมต่อการใช้งานของคนไข้มากที่สุด โดยมีการย่อบางและเบาขึ้นเพื่อให้เหมาะแก่ค่าสายตาที่ค่อนข้างสูง สามารถเปลี่ยนเป็นสีเทา-ดำเวลาโดนแดดและติดสีประมาณ5-10%เมื่ออยู่ในที่ร่มซึ่งตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของคนไข้ได้เป็นอย่างดี

Lens Lifestyle: Intermidiate เป็นฟังก์ชั่นของเลนส์ประเภทIndividualที่สามารถเพิ่มมุมมองระยะกลาง เช่นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเป็นต้น ให้กว้างมากขึ้น ตอบโจทย์การใช้งานของคนไข้ที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมเป็นเวลานานมาก

3. Frame Design: Lindberg Air Titanium Rim Oscars จุดเด่นของแว่นรุ่นนี้คือน้ำหนักที่เบามากเพียง3กรัม วัสดุทำมาจากไทเทเนียมเกรดพิเศษแข็งแรงทนทาน มีความยืดหยุ่นสูงจึงสามารถปรับดัดกรอบแว่นให้เข้ากับใบหน้าผู้สวมใส่ได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะเมื่อนำมาประกอบคู่กับเลนส์ประเภทIndividualที่ต้องการความแม่นยำของพารามิเตอร์ของกรอบแว่นที่สูง จะส่งผลให้ผู้สวมใส่ได้รับมุมมองภาพและความสบายสูงสุด อีกทั้งสามารถออกแบบสีกรอบแว่นส่วนต่างๆ ทั้งกรอบแว่นด้านบน-ด้านล่าง และขาแว่น ให้เป็นกรอบแว่นที่ไม่เหมือนใครได้ด้วยตัวเอง

4. แนะนำปรับสายตาประมาณ 7-14วัน โดยการฝึกหาตำแหน่งโฟกัสของภาพบนแว่นตาตัวใหม่

1. ตาข้างขวามีภาวะตาขี้เกียจ(Amblyopia) ส่งผลให้ตาข้างนี้ไม่ตอบสนองกับเลนส์สายตา แต่เลือกจ่ายค่าสายตา-3.00D เพราะจะช่วยหลีกเลี่ยงภาวะ Asthenopia ที่อาจจะเกิดขึ้นได้(ปวดหัว ปวดกระบอกตา ตาล้า คลื่นไส้) อันเนื่องมาจากค่าสายตาที่ต่างกันมากเกินไปของทั้งสองตาได้

2. ตาข้างซ้าย ค่าสายตาเปลี่ยนแปลงจาก -3.75D เป็น -3.00D ส่งผลดีขึ้นต่อระดับการมองเห็นจาก20/25เป็น20/20 การลดค่าสายตาสั้นลงมาโดยที่การมองเห็นคมชัดขึ้น หมายความว่ามีการใส่ค่าสายตาสั้นเกินจริงในแว่นตัวเก่า

3. ในวัย56ปี มีสายตายาวตามวัย +2.25D ถือเป็นค่าปกติเมื่ออายุอยู่ในช่วงประมาณนี้ แสดงให้เห็นว่าความสามารถในการเพ่งเพื่อโฟกัสภาพระยะใกล้นั้นเหลือไม่มากนัก

ภาวะตาขี้เกียจ

คือภาวะที่มีการมองเห็นที่ผิดปกติในวัยเด็กซึ่งจะเป็นบนตาข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง แล้วไม่ได้รับการแก้ไขภายในอายุ10ปี ส่งผลให้การมองเห็นผิดปกติอย่างถาวร โดยสาเหตุมีดังต่อไปนี้

1. โรคตาเขหรือตาเหล่ จะทำให้มองเห็นภาพซ้อน สมองจึงเลือกรับภาพจากตาเพียงข้างเดียวเพื่อป้องกันภาพซ้อน โดยตัดการรับรู้ภาพจากตาอีกข้าง

2. ภาวะสายตาทั้งสองข้างต่างกันมากเกินไป

3. ภาวะสายตาผิดปกติอย่างมากทั้งสองข้างในปริมาณเท่าๆกัน

4. ภาวะอะไรก็ตามที่บดบังการมองเห็นภาพ เช่นต้อกระจกแต่กำเนิดเป็นต้น

การรักษา

จะทำให้การมองเห็นกลับมาเป็นปกติได้สูงมากหากได้รับการวินิจฉัยในช่วงอายุ3-8ปี แต่ถ้าอายุมากกว่า10ขึ้นไปการรักษามักจะไม่ค่อยได้ผล จากประวัติเคสนี้พบว่าทำการรักษากล้ามเนื้อตาขวาโดยการผ่าตัดตอนอายุ10ปี ซึ่งเป็นวัยที่การมองเห็นจะไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้อีกแล้ว จึงเป็นผลให้เกิดตาขี้เกียจขึ้นในตาขวา

สรุป

เคสนี้ไม่สามารถทำให้การมองเห็นของตาข้างขวาดีขึ้นได้ ดังนั้นการทำให้ตาซ้ายใช้งานได้มีประสิทธิภาพเต็มที่และมองเห็นได้ชัดเจนทุกระยะจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด โดยพิจารณาโครงสร้างเลนส์เป็นโปรเกรสซีฟให้เหมาะสมกับค่าสายตาและพฤติกรรมการใช้สายตา รวมถึงกรอบแว่นที่เหมาะแก่การนำมาทำเป็นแว่นโปรเกรสซีฟด้วย ปัจจัยสำคัญทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณภาพชีวิตและการมองเห็นดีขึ้นได้ครับ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ LINDBERG ดูสินค้ากรอบแว่นตา LINDBERG

LINDBERG AIR TITANIUM RIM รุ่น Oscars สีดำ

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.