OCCURA รีวิว – คุณวินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ กับแว่นตาไร้กรอบ

คุณวินัย พันธุรักษ์ เข้ามาที่ร้านด้วยปัญหาการมองระยะใกล้ไม่คมชัดทำให้อ่านหนังสือหรือดูมือถือไม่ได้ เนื่องจากทำแว่นอ่านหนังสือตัวเก่าหายไป จึงต้องการวัดสายตาและทำแว่นอ่านหนังสือตัวใหม่ จากการซักประวัติพบว่าในแต่ละวันมีการใช้งานมือถือและอ่านหนังสือประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ไม่มีการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน้ตบุ๊กเลย มีโรคประจำตัวคือเบาหวานที่เป็นมานานกว่า 20 ปี โรคตาและโรคประจำตัวข้างต้นจะส่งผลต่อการมองเห็นอย่างไรบ้าง บทความนี้จะมีคำตอบให้ทุกท่านครับ

แว่นตาไร้กรอบ ของ คุณวินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ

ผลการประเมินเบื้องต้น

ด้านสุขภาพตา: ตรวจพบว่าตาซ้ายมีภาวะต้อกระจกที่ขุ่นกว่าตาขวาค่อนข้างมาก ทำให้คาดการณ์คร่าวๆ ได้ว่าการมองเห็นของตาซ้ายจะแย่กว่าตาขวา

ปัญหาด้านการมองเห็น: มีปัญหามองไกลไม่คมชัดและระยะอ่านหนังสือก็ไม่สามารถอ่านได้ด้วยตาเปล่าเช่นกัน

การตรวจวัดสายตา

เราจะประเมินการมองเห็นจากสามส่วนด้วยกัน

1. Auto WAM ( อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่อง WAM คลิกที่นี่ )

R. +0.75-1.00×150

L. +2.25-2.50×99

ตาขวาเมื่ออ่านด้วยตาเปล่า อ่านได้ 20/50 @6m

ตาซ้ายเมื่ออ่านด้วยตาเปล่า อ่านได้ 20/100 @6m

ทั้งสองข้างมีระดับการมองเห็นที่สัมพันธ์กับค่าสายตาจาก WAM

2. New Distance Prescription ค่าสายตามองไกล

R. +0.25-0.50×150 สามารถเพิ่มระดับการมองเห็นเป็น 20/30 @6m

L. +0.50 สามารถเพิ่มระดับการมองเห็นเป็น 20/80 @6m

Add +3.00 @40cm

3. New Reading Prescription ค่าสายตาอ่านหนังสือ

R. +3.50 อ่านได้ 20/25 @40cm

L. +3.50 อ่านได้ 20/25 @40cm

สรุปผลวินิจฉัย

  • ตาขวา : ค่าสายตามองไกลค่าใหม่สามารถเพิ่มระดับการมองเห็นได้ค่อนข้างดี เนื่องจากยังมีต้อกระจกไม่มากนัก

  • ตาซ้าย : ค่าสายตามองไกลค่าใหม่สามารถยกระดับการมองเห็นได้เพียง 20/80 @6m เนื่องจากตามีภาวะต้อกระจกที่ขุ่นมาก ทำให้แสงเข้าสู่ตาได้น้อยลงและกระจัดกระจาย ส่งผลให้เห็นภาพมีลักษณะขุ่นมัว อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดค่าสายตาเอียงที่แก้ไขด้วยเลนส์ไม่ได้อีกด้วย โดยจะสังเกตได้ว่าค่าWAMมีค่าเอียง -2.50 แต่ค่าสายตาที่วัดได้กลับไม่มีเอียง นั่นก็เพราะว่าเมื่อใส่เอียงเข้าไปไม่ได้ทำให้การมองเห็นดีขึ้นเลย ดังนั้นการมองเห็นภาพในตาซ้ายจึงสามารถเพิ่มระดับการมองเห็นได้ด้วยการใส่ค่าสายตายาว +0.50 เพียงอย่างเดียว

เมื่อพิจารณาตาทั้งสองข้าง ข้อสังเกตแรกจะพบว่ามีค่าสายตายาวตามวัย (Presbyopia) Add+3.00 ซึ่งส่งผลโดยตรงทำให้มองระยะใกล้ไม่ชัดเจน จึงได้ลองค่าสายตาระยะใกล้ที่เหมาะสมโดยนำค่ามองไกลรวมกับค่า Add+3.00 จะเท่ากับ +3.50 ทั้งสองตา ผลคืออ่านหนังสือหรือดูมือถือได้สบายตาและคมชัดในระดับ 20/25 @40cm ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเมื่อแก้ไขด้วยเลนส์สายตาที่ถูกต้อง

ข้อสังเกตที่สองคือระดับการมองเห็นของระยะไกลและใกล้ไม่สามารถทำให้เห็นได้ดีถึง 20/20 (20/20 คือตัวอักษรขนาดมาตรฐานที่คนสายตาปกติสามารถอ่านได้) ซึ่งเป็นผลมาจากเบาหวานและต้อกระจกเป็นสำคัญ โดยระดับความเสี่ยงของเบาหวานขึ้นตาเป็นดังนี้

  1. หากเป็นเบาหวานมามากกว่า 10 ปีมีโอกาส 10% ที่เบาหวานจะขึ้นตา

  2. หากเป็นเบาหวานมามากกว่า 15 ปีมีโอกาส 50% ที่เบาหวานจะขึ้นตา

  3. หากเป็นเบาหวานมามากกว่า 25 ปีมีโอกาส 80-90% ที่เบาหวานจะขึ้นตา

ระดับที่กล่าวข้างต้นนี้คือกรณีที่คุมระดับน้ำตาลได้ดี แต่ถ้าคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดีจะทำให้โอกาสเสี่ยงเพิ่มขึ้น ในเคสนี้คุณวินัยเป็นเบาหวานมานานกว่า20ปี หากอ้างอิงตามเกณฑ์แล้วมีโอกาสที่ตาจะได้รับผลกระทบจากเบาหวานค่อนข้างสูง โดยจะส่งผลให้ดวงตาตอบสนองต่อเลนส์สายตาได้น้อยลง เนื่องจากเบาหวานทำให้เกิดภาวะจอประสาทตาเสื่อมนั่นเอง ที่สำคัญกว่านั้นเบาหวานจะเป็นตัวเร่งให้เกิดต้อกระจกขุ่นเร็วขึ้นด้วย

เลนส์ที่เลือกใช้ LENS

Essilor : Airwear Blue UV Capture

เป็นเลนส์จากประเทศฝรั่งเศสที่มีจุดเด่นในเรื่องของวัสดุโพลีคาร์บอเนตที่มีความทนทานมาก จัดเป็น Safety lens ที่เหมาะสำหรับคนที่มีความเสี่ยงต่อเลนส์แตก เช่น การเล่นกีฬาเทนนิสเป็นต้น และยังเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยระมัดระวัง เช่น ทำหล่นหรือนั่งทับ เป็นต้น นอกจากความทนทานแล้วยังเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับวัสดุประเภทอื่นอีกด้วย มาพร้อมกับเทคโนโลยีตัดแสงสีฟ้าที่ทันสมัยโดยการฉีดสารตัดแสงสีฟ้าเข้าไปในเนื้อเลนส์ทำให้เลนส์อมเหลืองน้อย ช่วยปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายจากจอดิจิทัลต่างๆ

เป็นเลนส์ที่มีจุดเด่นในเรื่องของวัสดุโพลีคาร์บอเนตที่มีความทนทาน มาพร้อมกับเทคโนโลยีตัดแสงสีฟ้า จัดเป็น Safety lens ที่เหมาะสำหรับคนที่มีความเสี่ยงต่อเลนส์แตก เช่น การเล่นกีฬา ทำหล่น หรือ นั่งทับ เป็นต้น

กรอบที่เลือกใช้ FRAMES

Fresh-I : i-800 Col.Gold

กรอบแว่นตารุ่นนี้เป็นแบบไร้กรอบหรือเรียกว่ากรอบเจาะ เวลาสวมใส่แว่นจะทำให้ดูกลมกลืนไปกับใบหน้าเสมือนไม่ได้ใส่แว่น วัสดุส่วนขาและสะพานจมูกทำมาจากเบต้าไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบา ทำให้น้ำหนักของแว่นโดยรวมนั้นเบามาก สวมใส่สบาย และปลายขาแว่นยังมาพร้อมซิลิโคนหุ้มไทเทเนียม สัมผัสบริเวณหลังหูจะนุ่มกระชับมากขึ้น

สรุป

ในเคสนี้แว่นสามารถช่วยให้การมองเห็นของคุณวินัยดีขึ้นได้ในระดับที่คุณวินัยพอใจ แต่ถ้าหากว่าเราต้องการให้การมองเห็นของเราคมชัดขึ้นกว่านี้ ควรจะทำการแก้ไขต้อกระจกที่ทำให้การมองเห็นแย่ลงก่อน รวมทั้งควบคุมระดับน้ำตาลให้เหมาะสมเพื่อป้องกันภาวะเบาหวานขึ้นตาให้ดวงตาคู่นี้อยู่กับเราไปนานๆ

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.