ชะลอปัญหาเด็กสายตาสั้น เลือกแก้ด้วยวิธีที่เหมาะสม

เมื่อยุคสมัยของโลกเปลี่ยนแปลงไป สื่อการเรียนรู้ หรือข้อมูลข่าวสารต่าง มักจะมาในรูปแบบออนไลน์ การใช้สายตาของเด็กในปัจจุบันจึงมีความแตกต่างจากอดีต จากฐานข้อมูลในปัจจุบันพบว่า เด็กในช่วงวัย 5-12ปี มีอัตราการเพิ่มขึ้นของค่าสายตาสั้นอย่างรวดเร็ว บทความนี้จึงจะพามาทำความรู้จักกับภาวะสายตาสั้นในเด็ก พร้อมจำแนกวิธีแก้ไขในแบบต่าง และไปรู้ถึงข้อดี-ข้อด้อย รวมถึงคำแนะนำจาก Occura เพื่อให้เหล่าผู้ปกครองได้พิจารณากัน

 

ทำความรู้จัก สายตาสั้นในเด็ก คืออะไร ?

 

สายตาสั้น หรือ ภาวะไมโอเปีย (Myopia) เป็นภาวะที่ดวงตาไม่สามารถโฟกัสภาพระยะไกลได้ชัดเจน เนื่องจากแสงที่เข้าตาจะตกก่อนถึงจอตา ส่งผลให้มองเห็นภาพเบลอ แต่ยังมองเห็นภาพในระยะใกล้ได้ชัดเจน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้

 

• พันธุกรรม โดยเด็กที่มีพ่อแม่สายตาสั้น มีโอกาสเป็นสายตาสั้นสูง 

• การใช้สายตา การใช้สายตาในระยะใกล้เป็นเวลานาน เช่น การอ่านหนังสือ การเล่นมือถือ การเล่นคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะในที่แสงสว่างไม่เพียงพอ อาจส่งผลต่อการพัฒนาสายตาของเด็ก ทำให้เกิดภาวะสายตาสั้นได้

• ปัจจัยอื่น ๆ เช่น การขาดวิตามินดี การคลอดก่อนกำหนด ภาวะน้ำหนักตัวน้อยแรกคลอด อาจส่งผลต่อการพัฒนาสายตาของเด็ก เพิ่มโอกาสในการเป็นสายตาสั้น

 

สัญญาณเตือนเด็กสายตาสั้น

 

พฤติกรรมชอบหรี่ตาเวลาจ้องมองวัตถุระยะไกล

หลบเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องใช้สายตาในระยะไกล เช่น เล่นกีฬา

ขยี้ตาบ่อย 

ปวดหัว

มีปัญหาในการเรียน เพราะมองหน้ากระดาน หรือจอ Projector ไม่ชัด

 

วิธีการป้องกันสายตาสั้นในเด็ก

 

สามารถป้องกันภาวะเด็กสายตาสั้นได้ โดยวิธีการป้องกันการเกิดสายตาสั้นในเด็ก มีดังนี้

 

การจำกัดเวลาใช้หน้าจอ

หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตเป็นเวลานาน โดยไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีดูหน้าจอ, เด็กอายุ 2-5 ปี ควรดูหน้าจอไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน และเด็กอายุ 6-18 ปี ควรดูหน้าจอไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน พร้อมปรับระยะห่างในการอ่านหนังสือ หรือดูโทรทัศน์ ให้อยู่ในระยะห่างประมาณ 18-24 นิ้ว รวมถึงตั้งค่าความสว่างหน้าจอให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่สว่างหรือมืดจนเกินไป หากเป็นไปได้ควรให้พักสายตาเป็นระยะ โดยให้เด็กมองวัตถุระยะไกล เช่น ต้นไม้ ตึก ทุก 20 นาที

 

การทำกิจกรรมกลางแจ้ง

เด็กควรใช้เวลาอยู่กลางแจ้งอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวัน การได้รับแสงแดดธรรมชาติในยามเช้าจะช่วยให้มีสุขภาพดี อีกทั้งการเล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล แบดมินตัน จะช่วยให้สายตามีพัฒนาการปกติตามธรรมชาติ

 

การดูแลสุขภาพตาและทานอาหารที่ดีต่อสายตา

ควรให้เด็กรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอ ลูทีน และซีแซนทีน เช่น ผักใบเขียว ผลไม้สีเหลือง ส้ม แดง ไข่แดง ปลาแซลมอน ถั่วต่าง ๆ รวมถึงดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอในแต่ละวัน และนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ 

 

วิธีการตรวจและวินิจฉัยสายตาสั้นในเด็ก

เด็กควรได้รับการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือเมื่อมีอาการสัญญาณเสี่ยงที่จะมีภาวะสายตาสั้น เนื่องจากการรักษาจะช่วยชะลอสายตาสั้นในเด็ก ไม่ให้ค่าสายตาเพิ่มสูงขึ้นมากเกินไป และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

 

3 วิธี ชะลอสายตาสั้นในเด็ก

 

วิธีที่ 1 เลนส์ชะลอสายตาสั้นในเด็ก

 

เป็นวิธีที่มีความปลอดภัยต่อเด็กมากที่สุด เนื่องจากแว่นตาจะไม่สัมผัสกับดวงตาโดยตรง (เป็นการรักษาแบบ Non-invasive) จึงช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การติดเชื้อ ตาอักเสบ ซึ่งเลนส์จะถูกออกแบบมาเพื่อชะลอความยาวกระบอกตาด้วยทฤษฎีลดจำนวน Peripheral Defocus คือการดึงแสงที่โฟกัสตกหลังจอประสาทตาให้กลับมาโฟกัสพอดีบนจอประสาทตาให้ได้มากที่สุด ข้อมูลทางสถิติในตอนนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นวิธีที่ได้ผลลัพธ์อยู่ในระดับปานกลาง-ค่อนไปทางสูง อย่างไรก็ตาม หากมองถึงด้านความปลอดภัย การใช้เลนส์ชะลอสายตาสั้นจะเป็นวิธีที่ร้านแว่นตาส่วนใหญ่ รวมถึง Occura แนะนำมากที่สุด

 

โดยผลการทดลองทางคลินิกเป็นเวลา 2 ปีพบว่าการใช้เลนส์แว่นตา MiYOSMART ทุกวันทำให้สายตาสั้นช้าลงโดยเฉลี่ยกว่า 50% เมื่อเทียบกับการใส่เลนส์สายตาชั้นเดียวแบบมาตรฐาน

 

วิธีที่ 2 ใช้ยาหยอดขยายม่านตา (Atropine)

 

ในอดีต วิธีนี้เป็นวิธีป้องกันการเพ่งที่ใช้ควบคุมค่าสายตาในช่วงระยะเวลาสั้น ที่ได้ผลลัพธ์สูง แต่ก็มีผลข้างเคียงจากตัวยาที่มากพอกัน เช่น ตามัวมองไม่ค่อยเห็นทำให้เรียนลำบาก รวมถึงมีผลต่อการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ หากหยุดใช้ยาก็จะพบว่ากลับมามีค่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

 

วิธีที่ 3 ใส่คอนแทคเลนส์กดกระจกตา (Ortho-K)

 

การใส่คอนแทคเลนส์กดกระจกตา คือการใส่คอนแทคเลนส์ชนิดแข็งในระหว่างนอนหลับ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนรูปร่างของกระจกตาให้ค่าสายตาเปลี่ยนแปลงไปตามที่ต้องการ แต่ต้องใส่นอนทุกวันอย่างสม่ำเสมอจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและต่อเนื่อง หากหยุดใช้คอนแทคเลนส์ก็จะกลับมามีค่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ความยากของวิธีนี้คือการใส่และถอดอย่างถูกวิธี ผู้ปกครองจึงต้องมีความรู้ รวมถึงเด็กต้องให้ความร่วมมือ เช่น ไม่ขยี้ตาขณะใส่คอนแทคเลนส์หรือพยายามถอดออก ด้วยเงื่อนไขในการใช้งานที่หลากหลาย ทำให้การใช้งานมักไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

 

สรุปครบ วิธีชะลอสายตาสั้นในเด็กแบบไหนที่เหมาะสม

 

ทางเลือกเลนส์ชะลอสายตาสั้นจะเหมาะกับผู้ปกครองที่ต้องการความปลอดภัยและสามารถใช้งานได้จริงในระยะยาว

ทางเลือกยาขยายม่านตาจะเหมาะกับผู้ปกครองที่คาดหวังให้ได้ผลลัพธ์สูงแบบรวดเร็วทันใจในระยะสั้น ๆ แต่ต้องอยู่ในความดูแลของจักษุแพทย์เสมอ และเมื่อผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่งควรเปลี่ยนมาใช้ควบคู่ไปกับเลนส์ชะลอสายตาสั้นที่ปลอดภัยกว่าแทน

ทางเลือกคอนแทคเลนส์กดกระจกตาจะแนะนำเป็นลำดับสุดท้าย เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อตามากที่สุด หากใช้งานผิดวิธีอาจมีผลกระทบที่รุนแรงได้หากไม่ดูแลให้ดี

 

ทางที่ดี ควรศึกษาข้อมูลและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างนักทัศนมาตร เพื่อหาวิธีการป้องกันและรักษาที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน

 

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตา ที่ Occura

แก้ปัญหาสายตาสั้นในเด็กด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ด้วยการใช้เลนส์ชะลอสายตาสั้น กับ Occura ที่ให้บริการตรวจวัดสายตาโดยนักทัศนมาตร พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ได้ค่าที่แม่นยำ เราพร้อมให้คำปรึกษา และคัดสรรเลนส์ที่เหมาะกับค่าสายตาของเด็ก ๆ มากที่สุด

 

Citation:

Carly SY Lam , Wing Chun Tang, Paul H Lee, Han Yu Zhang, Hua Qi, Keigo Hasegawa, Chi Ho To “Myopia control effect of defocus incorporated multiple segments (DIMS) spectacle lens in Chinese children: results of a 3-year follow-up study” British Journal of Opthalmology

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.