อาการ “สายตายาวตามวัย” เลี่ยงไม่ได้ แต่ดูแลให้การมองเห็นคมชัดขึ้นได้

ต่อให้คุณทานอาหารบำรุงสายตาเป็นประจำหรือดูแลดวงตาเป็นอย่างดี ทว่า อาการ “สายตายาวตามวัย” ก็เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะมีค่าสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง หรือไม่ก็ตาม

เพราะเมื่ออายุมากขึ้น เลนส์แก้วตาแข็งตัวขึ้นและมีความยืดหยุ่นน้อยลง การปรับโฟกัสของเลนส์ตาแย่ลง กลายเป็นอาการสายตายาวตามวัย ซึ่งเป็นกระบวนการการเปลี่ยนแปลงของดวงตาที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นว่าเราเข้าข่าย “สายตายาวตามวัย” หรือยังได้ดังนี้ มองระยะใกล้เบลอไม่คมชัด : โดยประมาณคือระยะ 30-50 เซนติเมตร เนื่องจากเลนส์ตาที่สูญเสียความยืดหยุ่นตามวัย ทำให้การโฟกัสภาพระยะใกล้มีความชัดเจนน้อยลง ต้องยืดมือออกห่างเวลา กินข้าว อ่านหนังสือ หรือเล่นสมาร์ทโฟน : การยืดวัตถุหรือถอยห่างจากวัตถุจะช่วยให้ดวงตาเพ่งน้อยลงเพื่อโฟกัสภาพให้ชัดขึ้น

ทำงานเอกสาร หรือ คอมพิวเตอร์แล้วมีอาการตา ล้าปวดกระบอกตา ปวดหัวง่าย : แน่นอนว่าเมื่อเรามองใกล้ไม่ชัดก็ยิ่งต้องเพ่งสายตามากขึ้น และยิ่งต้องมองใกล้มากเท่าไร ดวงตายิ่งต้องการกำลังจากกล้ามเนื้อตาในการเพ่งเพื่อโฟกัสภาพให้ชัดมากเท่านั้น และเนื่องจากความเสื่อมของเลนส์ตาทำให้ไม่สามารถดึงกำลังเพ่งออกมาได้ดีเท่าที่ควร จนเกิดการเค้นและรับภาระหนักมากเกินไปของกล้ามเนื้อตาจนปวดกระบอกตา มองคอนโซลรถไม่ชัด : ระยะโดยประมาณ 30-50 เซนติเมตร มักจะเป็นระยะที่เริ่มมองไม่ชัด ซึ่งระยะคอนโซลรถเข้าข่ายระยะดังกล่าว ที่สำคัญเรายังไม่สามารถเอาตัวออกห่างจากวัตถุเหมือนการอ่านหนังสือ กินข้าว หรือเล่นสมาร์ทโฟนได้ ทำให้การขับขี่รถยนต์หากต้องมองคอนโซลรถเป็นเรื่องลำบาก ทำงานตอนเช้าปกติดี ตกเย็นทีไรเริ่มมองเห็นภาพเบลอ : เนื่องจากช่วงเช้ากำลังการเพ่งของกล้ามเนื้อตายังทำงานได้ดีอยู่ แต่คนที่มีอาการสายตายาวตามวัย เมื่อต้องเพ่งอะไรนานๆ กำลังของกล้ามเนื้อตาจะเริ่มลดลงจนทำให้ความสามารถในการโฟกัสภาพไม่ชัด

ป้องกันไม่ได้ แต่เลือกแก้ปัญหาเพื่อคืนความคมชัดได้

แม้เราจะหลีกเลี่ยงอาการสายตายาวตามวัยไม่ได้ แต่การแก้ไขที่ถูกต้องจะช่วยให้การมองเห็นคมชัดได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น การใส่แว่นสายตายาว คอนแทคเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับสายตายาวตามวัยโดยเฉพาะ หรือเลือกใช้เลนส์เฉพาะทางที่ช่วยปรับการมองเห็นได้ทั้งใกล้และไกล รวมถึงการบำรุงสายตาและดูแลดวงตาให้ถูกวิถีควบคู่ไปด้วยก็ยังจำเป็น

ทางที่ดี เมื่อไรก็ตามที่คุณเริ่มเข้าสู่วัย 40 และเริ่มสังเกตเห็น 5 อาการข้างต้น แนะนำให้ปรึกษานักทัศนมาตรเพื่อประเมินอาการและตรวจวัดสายตา เพื่อเลือกแนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง มอบความคมชัดให้กับการมองเห็นเหมือนเดิมไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.