มารู้จักกับเลนส์เฉพาะทางที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงานใช้สายตาในระยะใกล้และระยะกลางเป็นหลัก เช่น ผู้ที่ทำงานในออฟฟิศ ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และเอกสารเป็นประจำทุกวัน งานอดิเรกต่างๆ ที่ต้องใช้สายตาในระยะใกล้ ผู้ที่ต้องการนำเสนองานหน้าห้องประชุม หรืองานที่จำเพาะเจาะจง เป็นต้น

เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป ที่กำลังในการเพ่งของกล้ามเนื้อตาไม่เพียงพอขณะอ่านหนังสือหรือทำงานในระยะใกล้และระยะกลาง และเลนส์ชนิดนี้ยังถูกออกแบบมาเพื่อลดอาการเมื่อยล้าช่วงต้นคอขณะก้มหรือเงยหน้า เรียกเลนส์ชนิดนี้ว่า โปรเกรสซีฟ ออฟฟิศเลนส์ (Progressive Office lens) เป็นเลนส์กึ่งโปรเกรสซีฟที่สามารถมองได้สองระยะ “ระยะใกล้ และระยะกลาง”

แบ่งออกได้เป็น 3 แบบ ได้แก่

1. Type Book

เน้นระยะใกล้เป็นหลัก มีมุมมองที่กว้าง ระยะการมอง ไม่เกิน 60-80 เซนติเมตร เช่น อ่านหนังสือ ใช้ Notebook และพื้นที่การใช้งานรอบโต๊ะทำงาน ไม่แนะนำให้ใส่เดิน

ตัวอย่างภาพ zone ในการมองผ่านเลนส์ Type Book

2. Type PC

สามารถมองได้ทั้งระยะใกล้และระยะกลาง แต่เน้นระยะกลางหรือคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ระยะการมองไม่เกิน 1.5 เมตร ไม่แนะนำให้ใส่เดิน

ตัวอย่างภาพ zone ในการมองผ่านเลนส์ Type PC

3. Type Room

สามารถมองได้ทั้งระยะใกล้ ระยะกลางและระยะจอโปรเจคเตอร์ อยู่ที่ประมาณ 2.50 เมตร หรือบางรุ่นอาจมองได้ไกลถึง 4 เมตร ขึ้นอยู่กับค่าสายตา ค่า addition และรุ่นเลนส์ที่เลือก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานทั้งระยะอ่านหนังสือ คอมพิวเตอร์และการประชุมงานเป็นหลักหรือต้องประชุมอยู่บ่อยๆ แต่ไม่แนะนำให้ใส่เดินข้างนอกหรือใส่ขับรถ

ตัวอย่างภาพ zone ในการมองผ่านเลนส์ Type Room


ข้อดีของเลนส์ชนิดนี้คือ?

  • ช่วงอ่านหนังสือค่อนข้างนิ่ง ค่าบิดเบือนด้านข้างน้อย
  • มีการหาค่าความคมชัดที่เหมาะสมในการใช้งานระยะกลางหรือระยะหน้าคอมพิวเตอร์ คือช่วง 60-90 เซนติเมตร จะมีความคมชัดขณะเหลือบมอง ไม่ต้องเงยหน้าขึ้นสูงเพื่อหาตำแหน่งคมชัดของเลนส์ ช่วยลดปัญหาอาการเมื่อยล้าต้นคอเวลาใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์ และสามารถทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ได้นานขึ้น
  • ความกว้างช่วงโซนอ่านหนังสือเริ่มต้นที่ 15 มิลลิเมตร ขึ้นไป, โซนช่วงระยะกลาง อยู่ที่ 10-12 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับเลนส์โปรเกรสซีฟที่ใช้ทั่วไปแล้วพื้นที่การใช้งานระยะใกล้และระยะกลาง มี ความกว้างกว่ามาก
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานระยะใกล้ หน้าคอมพิวเตอร์และงานตั้งโต๊ะทั่วไปเป็นเวลานาน เลนส์จะช่วยให้กระบวนการปรับความคมชัดของดวงตาให้ทำงานเป็นปกติ
  • ออกแบบโดยคำนึงถึงค่าสายตาที่เปลี่ยนแปลงในขณะมองใกล้ รวมถึงการคำนวณค่าสายตาที่เหมาะสมร่วมกับเทคโนโลยีแอสเฟียริคในแนวดิ่ง เพื่อลดการบิดเบือนของภาพด้านข้างให้น้อยลง การกวาดตาขณะมองขึ้นหรือลง มีความสบายตา​

ข้อจำกัดของโปรเกรสซีฟเลนส์

  • พื้นที่การมองระยะใกล้และระยะกลางค่อนข้างแคบเมื่อเทียบกับเลนส์ออฟฟิศ ทำให้ต้องเงยหน้าหาตำแหน่งความคมชัดของภาพ ส่งผลให้ปวดบริเวณต้นคอ ด้วยพื้นที่ที่แคบทำให้หลุดโฟกัสได้ง่าย ขณะมอง
  • ด้วยมุมมองที่แคบและค่าบิดเบือนด้านข้างสูง ทำให้ไม่สบายตา โดยเฉพาะโครงสร้างเลนส์โปรเกรสซิฟรุ่นทั่วไป

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.