บทความน่ารู้

แชร์วิธีถนอมสายตา และท่าบริหารกล้ามเนื้อตา คลายอาการตาล้า

ผู้หญิงกำลังตัดแว่นตากรองแสง

ดวงตา เปรียบเสมือนหน้าต่างที่ช่วยให้เราสัมผัสโลกกว้าง ชมความงดงาม และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่ปัจจุบันวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป การใช้สายตาอย่างหนักต่อเนื่องโดยไม่พักผ่อน ล้วนส่งผลต่อสุขภาพตา ทำให้สายตาเสื่อมก่อนวัยอันควร ในวันนี้จะมาแนะนำวิธีดูแลสายตาแบบง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้เพื่อช่วยถนอมสายตาให้แข็งแรง สดใส ใช้งานได้ไปนาน ๆ

 

5 วิธีดูแลสายตาให้แข็งแรง ป้องกันการเสื่อมก่อนวัย

การใช้สายตาอย่างหนักเป็นเวลานานโดยไม่พักผ่อน จากการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรืออ่านหนังสือในแสงสว่างไม่เพียงพอ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานหนัก เกิดอาการตาเมื่อยล้า ตาแห้ง ระคายเคือง และเสี่ยงต่อโรคตาต่าง ๆ เช่น สายตาสั้น สายตายาว ต้อกระจก หรือจอประสาทตาเสื่อม เราจึงควรรู้วิธีดูแลสายตาให้แข็งแรง เพื่อสุขภาพตาที่ดี ดังนี้

 

1. เลือกกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อสายตา

• ผักใบเขียว : คะน้า บรอกโคลี ผักโขม ผักบุ้ง อุดมไปด้วยวิตามินเอ สารลูทีน และซีแซนทีน ที่ช่วยบำรุงจอประสาทตา และช่วยลดความเสี่ยงโรคตาได้

• ปลาทะเล : ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาอินทรี อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ดีต่อสุขภาพตา ช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม

• ผลไม้ตระกูลเบอร์รี : บลูเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี ราสป์เบอร์รี อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องดวงตาจากรังสี UV

 

2. พักสายตาจากหน้าจอบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สำหรับคนที่ทำงานผ่านหน้าจอตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือจอสมาร์ตโฟน ควรหาเวลาพักสายตาเป็นระยะในทุก ๆ 20 นาที ให้สายตาได้พักจากการจ้องหน้าจอ ด้วยการมองออกไปไกล ๆ ประมาณ 10-20 วินาที เป็นวิธีถนอมสายตา ที่ช่วยให้สายตาได้ผ่อนคลาย และบรรเทาอาการตาล้า

 

3. ปรับความสว่างของห้องให้เหมาะสม

หนึ่งในวิธีถนอมสายตาที่ดี คือการปรับความสว่างในห้องให้เหมาะสม เช่น ตั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ห่างจากตาประมาณ 50 ซม. การปรับความสว่างหน้าจอให้พอเหมาะ ไม่สว่างหรือมืดจนเกินไป หรือใช้โหมดแสงถนอมสายตา Night Light เพื่อลดพลังงานแสงสีฟ้า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้หน้าจอทำงานในช่วงเวลากลางคืน

 

4. ป้องกันดวงตาเมื่อต้องไปสัมผัสกับแสงแดด

รู้หรือไม่ แสงแดดสามารถก่ออันตรายต่อสายตาได้มากมาย โดยเฉพาะรังสี UV ที่มาจากแสงแดดอาจจะทำให้ตามัว ตาพร่า เป็นต้นเหตุของโรคตาต่าง ๆ เช่น โรคต้อลม โรคต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม ดังนั้นวิธีดูแลสายตา ป้องกันดวงตาที่ดีที่สุดคือ การสวมแว่นกันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

5. เลือกใช้แว่นตาที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์

แว่นโปรเกรสซีฟสำหรับทำงาน เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยถนอมสายตาในขณะทำงานหน้าจอโดยเฉพาะ เนื่องจากตัวเลนส์แว่นจะถูกสั่งผลิตให้เหมาะกับปัญหาค่าสายตาของผู้ใช้งานแต่ละคน ช่วยให้มองเห็นได้อย่างคมชัดในทุกระยะ โดยไม่ต้องหรี่ตาหรือเพ่งให้ปวดตา

 

ผู้หญิงชี้ไปที่ดวงตาที่ได้ดูแลอย่างดี

วิธีบริหารกล้ามเนื้อตา คลายอาการตาล้า

การบริหารกล้ามเนื้อตาเป็นประจำ จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ลดอาการตาเมื่อยล้า ตาแห้ง และช่วยให้สายตาปรับโฟกัสได้ดีขึ้น โดยสามารถทำตามได้ดังนี้

 

1. กลอกลูกตาขึ้น-ลงช้า ๆ ไปกลับติดต่อกัน 10 ครั้ง โดยไม่หันหัวตามทิศทางสายตา

2. กลอกลูกตาซ้าย-ขวาช้า ๆ ไปกลับติดต่อกัน 10 ครั้ง โดยไม่หันหัวตามทิศทางสายตา

3. กลอกลูกตาเป็นวงกลมช้า ๆ ตามเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกา ติดต่อกัน 10 ครั้ง โดยไม่หันหัวตามทิศทางสายตา

4. การปรับโฟกัสสายตา 3 ระดับ ด้วยการชูนิ้วออกไปสุดแขน แล้วเลื่อนนิ้วใกล้เข้ามาให้ห่างจากใบหน้า 3 ระดับ สลับซ้ายและขวา โดยใบหน้ายังคงตั้งตรง วิธีนี้จะเป็นการยืดเส้นให้กล้ามเนื้อตา

5. การนวดบริเวณดวงตา โดยการหลับตาทั้งสองข้าง แล้วใช้นิ้วชี้วางเหนือหัวคิ้วแต่ละข้างและค่อย ๆ กดนวดเบา ๆ เริ่มตั้งแต่คิ้วไล่ไปบริเวณรอบดวงตา จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาได้เป็นอย่างดี

 

มาเลือกแว่นตาที่ชอบ และกรอบแว่นตาที่ใช่ เพื่อช่วยถนอมสายตาของเราได้ที่ โอคูระ (Occura) ร้านแว่นตาที่เน้นการดูแลและให้บริการตัดแว่นและตรวจวัดสายตาแบบครบวงจร คัดสรรกรอบแว่นสายตาผู้ชาย และผู้หญิงดีไซน์หลากหลายมาให้เลือกเป็นเจ้าของ ทั้งแบบเรียบหรูคลาสสิก ทะมัดทะแมงสไตล์สปอร์ต หรือกรอบแว่นน้ำหนักเบา เหมาะสมกับทุกการใช้งานและไลฟ์สไตล์ของคุณ

 

สนใจตัดแว่นสายตากันแดด ราคาคุ้มค่า คุณภาพดี สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-645-0192 หรือทาง LINE @occura

 

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. 7 วิธีถนอมสายตาจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ สำหรับชาวออฟฟิศ. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษยน 2567 จาก https://www.samitivejchinatown.com/th/health-article/eye-care
  2. 7 วิธีถนอมสายตา เยียวยาดวงตาให้แข็งแรง. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษยน 2567 จาก https://www.paolohospital.com/th-TH/center/Article/Details/7-วิธีถนอมสายตา-เยียวยาดวงตาให้แข็งแรง
  3. การบริหารดวงตาด้วยตัวเอง. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษยน 2567 จาก https://www.princsuvarnabhumi.com/articles/content-การบริหารดวงตาด้วยตัวเอง