คุณรู้หรือไม่ว่าแสงแดดและมลภาวะต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมภายนอกนั้น ส่งผลต่อดวงตาอย่างไร?

แสงแดดนั้นประกอบด้วยแสงอัลตร้าไวโอเลต (ultraviolet) หรือที่เราเรียกสั้นๆว่า ‘แสงยูวี’ ซึ่งเป็นคลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่าแสงที่มองเห็นด้วยตา จำแนกเป็นแสงที่มองเห็นด้วยตามีความยาวคลื่นที่ 400-700 นาโนเมตร ส่วนแสงยูวีที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตามีความยาวคลื่นสั้นกว่า 400 นาโนเมตร มีพลังงานสูง แบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่

  • UVC มีช่วงความยาวคลื่นที่ 100-280 นาโนเมตร เป็นรังสียูวีที่มีพลังงานสูงที่สุด UVC จากดวงอาทิตย์จะถูกดูดซับโดยชั้นโอโซนไว้ทั้งหมดจึงไม่ลงมาถึงโลกของเรา แต่ปัจจุบันชั้นโอโซนในบรรยากาศกำลังถูกทำลายมากขึ้น สาเหตุเกิดจากมนุษย์นั่นเอง ทำให้รังสีชนิดนี้อาจทะลุผ่านลงมาสู่พื้นผิวโลกได้มากขึ้น สามารถก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนังและดวงตาได้ UVC

  • UVB มีช่วงความยาวคลื่นที่ 280-315 นาโนเมตร เป็นรังสีที่มีพลังงานน้อยกว่า UVC ถูกกรองโดยชั้นโอโซนได้บางส่วน แต่ยังมีรังสีอีกบางส่วนสามารถทะลุผ่านลงมายังโลกได้ ถ้าได้รับรังสียูวีบีในปริมาณน้อยจะกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินทำให้สีผิวคล้ำ หากได้รับรังสียูวีบีในปริมาณมากจะทำให้ผิวหนังไหม้ กระจกตาอักเสบ ถ้าได้รับในระยะยาว นานเป็นปี ส่งผลต่อตาคือ ต้อกระจก จอตาเสื่อม และเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง

  • UVA มีช่วงความยาวคลื่นที่ 315-400 นาโนเมตร เป็นรังสีที่มีพลังงานต่ำกว่า 2 ชนิดแรก แต่สามารถทะลุผ่านกระจกตาเข้าสู่เลนส์ตาและจอตาได้ หากได้รับรังสีชนิดนี้ในปริมาณมากอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดต้อกระจก และยังส่งผลต่อผิวหนังถ้าได้รับในระยะยาวทำให้ผิวแก่ก่อนวัย เหี่ยวย่น นั่นเอง

ผลจากการได้รับรังสียูวีที่มีความเข้มข้นสูงในระยะสั้น อาจทำให้เกิดกระจกตาอักเสบ จากการได้รับรังสียูวีที่มีความเข้มสูง เช่น การจ้องแสงจากการเชื่อมโลหะ เป็นต้น

ผลจากการได้รับรังสียูวีในระยะยาว นานเป็นปีหรือหลายปี – ต้อลม ต้อเนื้อ ต้อกระจก และจอปราสาทตาเสื่อมได้

โดยปกติเราสามารถปกป้องผิวหนังจากแสงแดดด้วยการใช้ครีมกันแดด ดังนั้น เราสามารถปกป้องดวงตาซึ่งเป็นอวัยวะที่บอบบางให้ปลอดภัยจากแสงแดด ได้ด้วยแว่นกันแดดหรือเลนส์ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงยูวี


การเลือกสีเลนส์ของแว่นกันแดดให้เหมาะสมกับการใช้งาน

  • เลนส์สีเทา (Gray) : ช่วยกรองแสง ตัดแสงจ้า ไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยนแปลง ให้ความเป็นธรรมชาติและสบายตาขณะที่มองผ่านเลนส์ เหมาะกับการใส่ขับรถกลางแจ้ง

  • เลนส์สีน้ำตาล (Brown) : ให้การมองเห็นคมชัดมากขึ้นและสีสันที่สดใส เหมาะกับการทำกิจกรรมกลางแจ้งที่แสงไม่จ้าจนเกินไป หรือใส่ขับรถชิวๆ ในวันที่ฟ้าโปร่ง

  • เลนส์สีเขียว (Green) : ช่วยกรองแสง ตัดแสงจ้า ช่วยให้สบายตาและการมองเห็นที่เป็นธรรมชาติ เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้งหรือสวมใส่ขณะขับรถ

  • เลนส์สีเหลือง (Yellow) : เพิ่มแสงและเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองมากขึ้นในช่วงเย็นหรือกลางคืน ขณะที่ขับรถในตอนกลางคืนเลนส์จะช่วยป้องกันแสงสะท้อนจากไฟส่องตรงขอบถนน รวมถึงการขับรถในสภาพอากาศที่มัวหรือท้องฟ้ามืดครึ้ม


ควรเลือกแว่นกันแดดอย่างไรให้ปลอดภัย

  • เลือกแว่นที่สามารถป้องกันทั้ง UVA และ UVB ได้ 99 -100 เปอร์เซ็นต์ โดยต้องมีป้ายระบุชัดเจน หรือบางร้านจะมีเครื่องทดสอบรังสี UV สามารถให้ทางร้านทดสอบให้ได้ ทั้งนี้ประสิทธิภาพการป้องกันรังสียูวีไม่ได้ขึ้นอยู่กับสีหรือระดับความเข้มของเลนส์
  • เลือกรูปทรงแว่นให้เหมาะสมกับใบหน้า เลนส์ควรมีขนาดใหญ่และกว้างพอที่จะสามารถปิดบังดวงตาจากแสงแดดได้
  • เพื่อการป้องกันดวงตาที่ดี กรอบแว่นควรจะมีขนาดใหญ่กว่าแว่นสายตาธรรมดาทั่วไป ทำจากวัสดุที่ยืดหยุ่น แตกหักยาก มีความกระชับ ไม่บีบรัดหรือหลวมมากเกินไป

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เปลี่ยนแว่นกันแดดมานานรู้หรือไม่ว่า แสงแดดไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการป้องกันรังสี UV ยังส่งผลให้กระจกเลนส์ของแว่นกันแดดบางลง ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนแว่นกันแดดทุกๆสองปี


ชนิดของเลนส์ที่ช่วยป้องกันแสง UV 1. PHOTOCHROMIC LENSES คือเลนส์ที่สามารถปรับความเข้มของสีเลนส์ได้ตามปริมาณแสงที่เปลี่ยนแปลง อย่างเช่น เลนส์ในตระกูล Transitions lens และ CorlorMatic IQ Sun 2

เลนส์ในตระกูล Transitions lens

  • Transitions lens (เลนส์เปลี่ยนสีอัตโนมัติ)

เนื่องจากดวงตาของคนเรานั้นอ่อนไหวต่อแสงจ้า จึงได้คิดค้นเลนส์เปลี่ยนสีอัตโนมัติและพัฒนามาจนถึงรุ่นล่าสุดที่ขณะออกกลางแจ้งสีจะเปลี่ยนเร็วขึ้นและเข้ามาในร่มสามารถกลับสู่สภาวะปกติเป็นเลนส์ใสได้เร็วขึ้นเช่นกัน เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการสวมแว่นกันแดดแต่ยังต้องการปกป้องดวงตาจากแสงยูวี แสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือผู้ที่ต้องทำงานทั้งในร่มและกลางแจ้งตลอดวัน

Transitions Lens มี 3 สีให้เลือกใช้งาน คือ

  • สีเทา (Grey) : ให้สีที่เป็นธรรมชาติ ไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยน สบายตาขณะใช้งาน
  • สีชาหรือน้ำตาล (Brown) : ให้การมองเห็นที่คมชัดและสีสันที่สดใสสูงสุด
  • สีเขียว (Green) : ให้การมองเห็นที่เป็นธรรมชาติและคมชัด สบายตา

Transitions Lens แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดคือ 1. Transitions : ด้วยเทคโนโลยีการเปลี่ยนสีใหม่จะทำให้แว่นตาสามารถตอบสนองต่อแสงได้ดีและเปลี่ยนสีได้เข้มขึ้นในทุกระดับอุณหภูมิ มีความสบายตาในทุกสภาพแสง ข้อดีของ Transitions

  • เปลี่ยนสีอัตโนมัติตามสภาพแสง เพื่อปกป้องดวงตาจากรังสียูวี 100%
  • กรองแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายต่อดวงตาได้ทั้งจากดวงอาทิตย์ หน้าจอดิจิตอล และหลอดไฟ LED
  • ลดแสงจ้าในขณะอยู่กลางแจ้ง ทำให้ยังคมชัดและสบายตาขณะใช้งาน
  • ขณะอยู่ในที่ร่มเลนส์มีความใสถึง 95 % ทำให้การมองเห็นมีความเป็นธรรมชาติ
  1. Transitions Xtractive : เลนส์ถูกออกแบบพิเศษให้สามารถตอบสนองทั้งต่อรังสียูวีและแสงที่มองเห็นได้ เหนือกว่าเลนส์เปลี่ยนสีทั่วไปเนื่องจากสีที่เปลี่ยนนั้นจะเข้มกว่าเลนส์เปลี่ยนสีปกติทั่วไป สีที่ได้จะเข้มคล้ายแว่นกันแดด เป็นเลนส์ที่เปลี่ยนสีตามสภาพแวดล้อมขณะที่ได้รับแสงยูวี แม้แต่ขณะขับรถ

ข้อดีของ Transitions Xtractive

  • เปลี่ยนสีอัตโนมัติตามสภาพแสง เพื่อปกป้องดวงตาจากรังสียูวี 100%
  • กรองแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายต่อดวงตาได้ทั้งจากดวงอาทิตย์ หน้าจอดิจิตอล และหลอดไฟ LED
  • ลดแสงจ้าในขณะที่อยู่กลางแจ้ง ทำให้ยังคมชัดและสบายตาแม้แต่ยามที่กำลังขับรถอยู่
  • ขณะที่อยู่ในร่มเลนส์ยังคงความใส ทำให้การมองเห็นมีความเป็นธรรมชาติ
  • ป้องกันดวงตาจากรังสียูวีที่มาจากด้านหน้าและสะท้อนจากผิวด้านหลังของเลนส์แว่นตาได้
  • สามารถเปลี่ยนสีในรถได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันรังสียูวีที่ทะลุผ่านเข้ามาในรถ

 

ภาพแสดงผลลัพธ์จากการใช้ Transitions Lens

เลนส์ในตระกูล ColorMatic IQ Sun 2 เป็นเลนส์ที่ปกป้องดวงตาจากแสงแดดด้วยแว่นกันแดดที่นำสมัยและสวมใส่ทุกสภาวะแสง โดยมีความเข้มของสีเริ่มต้นที่ประมาณ 40-55% และจะปรับเปลี่ยนความเข้มของสีตามระดับแสง UV ซึ่งมีความเข้มถึง 90% แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

เลนส์ในตระกูล ColorMatic IQ Sun 2


ภาพแสดงแสงสะท้อนที่ถูกลดลงด้วยโพลาไรซ์ ซึ่งเป็นการเคลือบเลนส์เพื่อให้แสงเข้ามาในแนวเดียว

 

  • ColorMatic IQ Sun 2 – Contrast เป็นเลนส์กันแดดเปลี่ยนสีที่เน้นให้ความคมชัดและความเป็นธรรมชาติขณะที่มองผ่านเลนส์ เหมาะสำหรับผู้ที่เล่นกีฬาหรือกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ตีกอล์ฟ เป็นต้น มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี คือ

​สีชาหรือน้ำตาล(Contrast Brown) : ให้การมองเห็นที่คมชัดและสีสันที่สดใสสูงสุด
สีเขียว(Contrast Green) : ให้การมองเห็นที่เป็นธรรมชาติและคมชัด สบายตา
สีส้ม( Contrast Orange) : ให้การมองเห็นที่คมชัด

  • ColorMatic IQ Sun 2 – Fashion เป็นเลนส์เปลี่ยนสีกันแดดที่เน้นในเรื่องความสวยงาม เหมาะกับกรอบแว่นที่นำแฟชั่นและทันสมัย เหมาะสำหรับผู้ที่ใส่เพื่อไปท่องเที่ยว ใส่กันแดดขณะออกข้างนอกหรือเดินในย่านที่นำแฟชั่น แบ่งออกเป็น 3 สี ด้วยกันคือ

สีเทา(Fashion Grey) : ให้การมองเห็นที่เป็นธรรมชาติ ไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยน สบายตา
สีเขียว(Fashion Green) : ให้การมองเห็นที่เป็นธรรมชาติและสบายตา
สีชาหรือน้ำตาล(Fashion Brown) : ให้การมองเห็นที่คมชัดและสีสันที่สดใส
เลนส์เปลี่ยนสีอัตโนมัติจึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่มีค่าสายตา แต่ต้องการแว่นสายตาที่ป้องกันดวงตาจากแสงวีได้ 100%

  1. POLARIZED LENS ช่วยตัดแสง ลดการเกิดแสงฟุ้งกระจาย

นอกจากเลนส์กันแดดที่ใช้กันอยู่ทั่วไปแล้ว ยังมีเลนส์อีกชนิดหนึ่งที่สามารถกันแดดและตัดแสงสะท้อนได้เป็นอย่างดี คือ “แว่นกันแดดโพลาไรซ์” ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดแสงจ้า และแสงสะท้อนได้ดีกว่าแว่นกันแดดปกติทั่วไป แว่นตาชนิดนี้เป็นที่นิยมในกิจกรรมกลางแจ้งหรือเล่นกีฬา เช่น ตีกอล์ฟ ปั่นจักรยาน ตกปลา ขับรถ เป็นต้น

แสงสะท้อนที่มารบกวนดวงตาของเรา เกิดขึ้นได้อย่างไร ? แสงเป็นพลังงานรูปหนึ่ง เดินทางในรูปคลื่นแสงจากหลายทิศทางที่ต่างกัน แสงในแนวตั้งเป็นประโยชน์สำหรับมนุษย์ ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ แสงในแนวนอนก่อให้เกิดแสงสะท้อนที่เรียกว่า glare แสงสะท้อนเกิดจากแสงจำนวนมากที่ตกกระทบพื้นผิวตามแนวนอน เช่น กระจกหน้ารถยนต์ พื้นทราย หิมะ ผิวน้ำ พื้นถนน เป็นต้น แสงสะท้อนเหล่านี้ทำให้การมองเห็นลดลง ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่รถ หรือแม้กระทั่งผู้ที่เดินอยู่ตามชายหาด.

ภาพแสดงแสงสะท้อนที่ถูกลดลงด้วยโพลาไรซ์ ซึ่งเป็นการเคลือบเลนส์เพื่อให้แสงเข้ามาในแนวเดียว

(โพลาไรซ์เป็นการเคลือบเลนส์เพื่อให้แสงเข้ามาในแนวเดียว ลดแสงในแนวอื่นๆ ช่วยลดแสงกระเจิง)

 

เลนส์กันแดดทั่วไปที่ไม่ใช่เลนส์โพลาไรซ์ จะกรองแสงที่มาจากทุกทิศทางไม่ว่าจะแนวตั้งหรือแนวนอน ทำให้แสงสะท้อนนุ่มนวลลงแต่ไม่ถูกกำจัดออกไป เมื่อเลนส์ตัดแสงจะทำให้แสงลดลง ทำให้การมองเห็นลดลงด้วย แต่ในทางตรงกันข้ามโครงสร้างของเลนส์โพลาไรซ์ ที่มีชั้นของตัวกรองแสงเรียงซ้อนกัน โดยยอมให้เฉพาะแสงในแนวตั้ง(Vertical) เท่านั้นที่สามารถผ่านเข้ามาได้ และกันแสงจากแนวนอน (horizontal) เกือบทั้งหมดและแสงที่เรียงตัวในแนวตั้งทำให้เกิดการมองเห็นที่ชัดเจน

 

ภาพแสดงการทำงานของเลนส์โพลาไรซ์ เปรียบเทียบกับเลนส์ปกติ

อ้างอิง: www.specsavers.co.za

เมื่อมองดูท้องทะเลด้วยเลนส์กันแดดทั่วไป ดวงตาถูกรบกวนจากแสงสะท้อน ทำให้ภาพที่ได้ไม่คมชัด สามารถเกิดอาการแสบตาได้ แต่เมื่อมองผ่านเลนส์โพลาไรซ์แล้วทำให้ภาพที่ได้มีความคมชัด สบายตา ภาพมีสีสันและมีความเป็นธรรมชาติ เนื่องจากไม่ถูกรบกวนจากแสงสะท้อน

ดังนั้นแว่นตากันแดดโพลาไรซ์สามารถลดแสงที่จะเข้าสู่ดวงตาได้มากกว่าแว่นตากันแดดทั่วไป โดยเฉพาะในที่ที่มีแสงจ้าและแสงสะท้อนมากๆ ทำให้มองเห็นภาพได้อย่างสบายตา จัดเป็นเลนส์แว่นตาสุขภาพ และยังเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาสายตาที่ไวต่อแสงหรือแพ้แสง ข้อดีของ Polarized lens 1. ช่วยตัดแสง ป้องกันหรือลดสะท้อน ลดแสงจ้า ทำให้เกิดความสบายตา

  1. ทำให้การมองเห็นที่กระจ่างใส แม้ว่าวัตถุนั้นจะอยู่ภายใต้ผิวน้ำ 3. ภาพที่ได้เป็นธรรมชาติ และมีสีสันที่สดใส สีของวัตถุไม่เปลี่ยนแปลง 4. ลดความเมื่อยล้าของดวงตา เมื่อต้องอยู่ในสภาวะแสง 5. ป้องกันดวงตาจากแสงยูวี

ข้อเสียของ Polarized lens Polarized lensไม่สามารถมองดูจอภาพที่ทำจาก LCD ได้ เนื่องจากชั้นกรองแสงในตัวเลนส์ทำให้ภาพในจอมอนิเตอร์หายไปในบางส่วน

สำหรับผู้ที่มีค่าสายตา ถ้าต้องการทำแว่นกันแดดแบบมีสายตา สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือร้านแว่นที่ได้มาตรฐาน

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.