สาระน่ารู้เรื่องสายตา, เลนส์โปรเกสซีฟ

รู้จักอาการสายตายาว: เกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง?

สายตายาว เกิดจากอะไร

การมองเห็นเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งหลายคนอาจคุ้นเคยกับอาการสายตาสั้น เพราะเป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อย แต่ในทางกลับกัน หากพูดถึงอาการสายตายาวอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่แท้จริงแล้ว ‘สายตายาว’ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่หลาย ๆ คนคิดเลย เพราะอาการสายตายาวนั้นมักเกิดขึ้นเมื่อเรามีอายุมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเกิดได้จากพันธุกรรม วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสาเหตุของอาการสายตายาวกันให้มากขึ้น ว่าเกิดจากอะไร มีอาการและวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบกันได้เลย

 

สายตายาว เกิดจากอะไร?

สายตายาว เป็นภาวะผิดปกติทางสายตาที่เกิดจากกระจกตาแบนเกินไป หรือขนาดของลูกตาสั้นเกินไปเมื่อเทียบกับความยาวของลูกตา การรวมแสงหลังจอประสาทตาจึงน้อยลง ทำให้ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะใกล้ได้ชัดเจน แต่จะมองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ชัด ซึ่งอาการสายตายาวสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน

 

  • สายตายาวโดยกำเนิด (Hyperopia)

เป็นปัญหาที่เกิดจากกำลังการรวมแสงของตาน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับความยาวของลูกตา ทำให้มองไม่ชัดทั้งใกล้และไกล ซึ่งเกิดขึ้นโดยกำเนิดแต่มักไม่รู้ตัวในวัยเด็ก เนื่องจากกล้ามเนื้อตาในเด็กจะยังมีความยืดหยุ่น ทำให้สามารถเพ่งสายตาและมองไกลได้ดี จึงไม่ส่งผลกระทบต่อภาพที่มองเห็น แต่เมื่อโตขึ้นกล้ามเนื้อตาจะเสื่อมลง จนเริ่มมีอาการออกมาชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งพ่อแม่อาจสังเกตและพาไปเข้ารับการตรวจตาเพื่อวินิจฉัยได้

 

  • สายตายาวตามวัย (Presbyopia)

หรือที่รู้จักกันกับอาการสายตายาวตามอายุ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการที่กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาเริ่มเสื่อมสภาพและอ่อนล้า ทำให้เลนส์แก้วตาแข็งขึ้น จนความยืดหยุ่นลดน้อยลง จึงทำให้เลนส์แก้วตาไม่สามารถปรับตัวให้พองขึ้นหรือแบนลงเพื่อช่วยในการโฟกัสภาพและเพ่งมองในระยะใกล้ได้เหมือนเดิม โดยสามารถสังเกตตัวเองได้ง่าย ๆ จากระยะการอ่านหนังสือ หรือระยะการเดินที่เริ่มมองเห็นไม่ชัดเจนเหมือนเคย

 

เช็กอาการสายตายาว

อาการสายตายาวอาจเกิดขึ้นได้เร็วหรือช้า จะขึ้นอยู่กับแต่ละคน โดยสามารถสังเกตอาการด้วยตัวเองได้ ดังนี้

 

  • มองเห็นไม่ชัดในระยะใกล้ ต้องหรี่ตาเมื่อมองใกล้
  • ไม่สบายตา ปวดศีรษะและรอบดวงตา เมื่อต้องเพ่งมองระยะใกล้เป็นเวลานาน
  • มองภาพไม่ชัดเวลากลางคืน
  • มีปัญหาในการอ่านหนังสือ
  • ตามีความไวต่อแสงมากขึ้น
  • มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน

วิธีแก้อาการสายตายาว

การรักษาสายตายาว

อาการสายตายาวค่อนข้างส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมหรือทำงานที่ต้องการได้ หรืออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการมองเห็น เช่น การขับรถ หรือเกิดอันตรายจากสถานที่ที่ไม่คาดคิดได้ จึงควรเลือกวิธีที่เหมาะสมในการรักษา ซึ่งมีวิธีเบสิก ดังต่อไปนี้

 

  • ใส่คอนแทคเลนส์

ในการเลือกใส่คอนแทคเลนส์ จำเป็นต้องรู้ค่าสายตาให้แน่ชัดเสียก่อนเพื่อนำไปอ้างอิงในการเลือกซื้อให้เหมาะสมกับค่าสายตา โดยมีหลายรูปแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์แบบแข็ง แบบนิ่ม คอนแทคเลนส์รายวัน รายเดือน ซึ่งต้องทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย เช่น การทำความสะอาดหรือระยะเวลาการใช้งาน ที่ต้องระวังไม่ให้เกิดปัญหาจนเกิดการติดเชื้อซึ่งอาจส่งผลต่อดวงตาในระยะยาวได้

 

  • สวมแว่นสายตายาว

การใส่แว่นสายตานับว่าเป็นวิธีรักษาอาการสายตายาววิธีแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะสามารถทำได้ง่าย เพียงแค่ตรวจเช็กค่าสายตาและตัดแว่นให้เหมาะสม เพื่อช่วยในการหักเหแสงให้ตกกระทบที่จอประสาทตา ทำให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อใส่แว่นตา โดยสามารถเลือกรูปทรง หรือกรอบสีได้ตามเทรนด์และความชอบ อีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูงมากในการใช้งาน เพียงแต่อาจจะต้องตรวจวัดสายตาเป็นประจำทุก 1-2 ปี เพราะค่าสายตาอาจเปลี่ยนไป

 

ดูแลปัญหาสายตายาวด้วยการตัดเลนส์สายตาที่มีประสิทธิภาพ กับ Occura Vision บริการรับตัดเลนส์สายตาชั้นเดียว ครบทุกระดับค่าสายตา มั่นใจได้ว่าคุณจะได้เลนส์สายตาที่คมชัดลงตัวต่อทุกการมองเห็นและดีต่อสุขภาพดวงตา เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน! สนใจตัดเลนส์สายตาชั้นเดียว สามารถติดต่อเพื่อสอบถามราคา ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-611-6823 หรือทาง LINE @occura