การทำเลสิก VS ใส่แว่นสายตา เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับตัวเอง

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีการทำเลสิกในปัจจุบันจะมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก เช่นแผลผ่าตัดที่เล็กหรือผลลัพธ์ที่เร็วทันใจ ทำวันนี้แล้วพรุ่งนี้มองชัดเลย เป็นต้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่าง รวมถึงมีสิ่งสำคัญที่ควรทราบก่อนที่จะตัดสินใจทำเลสิกหลายประการ โดยในวันนี้เราจะพามารู้ความจริงเกี่ยวกับการทำเลสิก  และหากเปรียบเทียบกับการใส่แว่นสายตาแล้วอะไรจะน่าสนใจ และเหมาะสำหรับการแก้ปัญหาทางสายตาของคุณมากกว่ากัน

 

การทำเลสิกคืออะไร ?

การทำเลสิก (LASIK) คือการผ่าตัดแก้ไขสายตาด้วยเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยคำว่า LASIK นั้นย่อมาจาก Laser-Assisted In Situ Keratomileusis ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้เพื่อแก้ไขปัญหาสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียงได้โดยการปรับเปลี่ยนรูปร่างของกระจกตาเพื่อให้แสงโฟกัสลงบนจอประสาทตาได้อย่างเหมาะสม เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน

 

โดยมีกระบวนการทำเลสิกดังนี้

1. แพทย์จะใช้เลเซอร์หรือเครื่องมือพิเศษสร้างแผ่นบาง ๆ (flap) บนผิวกระจกตา

2. โดยจะยกแผ่นกระจกตานี้ขึ้น เพื่อเปิดชั้นกระจกตาด้านใน

3. ใช้เลเซอร์ปรับแต่งรูปร่างของกระจกตาตามค่าสายตาของผู้ป่วย

4. วางแผ่นกระจกตากลับเข้าที่เดิม ซึ่งจะยึดติดและหายไปเองตามธรรมชาติ

 

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนการทำเลสิก : ข้อจำกัดของการทำเลสิกเมื่อเทียบกับแว่นสายตา

 

1. ค่าสายตาหลังจากทำเลสิกนั้นไม่ถาวร

 

ค่าสายตาหลังจากทำเลสิกนั้นไม่ถาวร เพราะเมื่อผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งค่าสายตาจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ที่ทำเลสิกอาจต้องกลับมาใส่แว่นหรือทำเลสิกซ้ำอีกครั้ง

 

2. ตาแห้งมากขึ้น เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

 

หนึ่งในผลข้างเคียงจากการทำเลสิกก็คือ จะต้องหยอดน้ำตาเทียมเพื่อลดความระคายเคืองตาอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่แว่นตาไม่ได้ทำให้ตาระคายเคืองแม้แต่น้อย

 

3. มองเห็นแสงฟุ้งกระจายตอนกลางคืน

 

หลังการทำเลสิกอาจมองเห็นแสงฟุ้งกระจายตอนกลางคืน ซึ่งอาจพบได้มากหรือน้อยแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ซึ่งอาการนี้ทำให้การขับรถตอนกลางคืนยากลำบากขึ้น และสิ่งสำคัญที่สุดคืออาการมองเห็นแสงฟุ้งกระจายที่เกิดจากเลสิกนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้แว่นตา จึงพบว่าหลายเคสที่คนไข้ทำเลสิกมาแล้ว รู้สึกไม่พอใจในผลลัพธ์ที่ได้

 

4. การทำเลสิกสายตายาวยังมีข้อจำกัด

 

การทำเลสิกสามารถใช้แก้ไขสายตายาวได้แต่มีข้อจำกัดบางประการคือ เหมาะสำหรับผู้ที่มีสายตายาวระดับน้อยถึงปานกลางเท่านั้น และโดยทั่วไปการทำเลสิกสายตายาวจะเหมาะกับผู้ที่มีค่าสายตายาวไม่เกิน +6.00 ไดออปเตอร์ ในขณะที่การใช้แว่นสายตานั้นสามารถแก้ไขปัญหาการมองเห็นสำหรับผู้ที่ค่าสายตาที่ยาวมากได้อย่างไรปัญหา

 

5. หากไม่ได้ทำเลสิกมาก่อนแต่มองเห็นแสงฟุ้งกระจายเป็นเส้น ๆ ตอนกลางคืน

 

การเห็นแสงฟุ้งเป็นเส้น ๆ ตอนกลางคืนแม้ยังไม่ได้ทำเลสิก นั่นหมายถึงเรากำลังมีภาวะสายตาเอียง ซึ่งแว่นสายตาเป็นตัวเลือกที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี ( อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ อาการสายตาเอียงที่พบได้บ่อย )

 

6. ค่าใช้จ่ายของการทำเลสิกที่ค่อนข้างสูง

 

หากเทียบกันแล้วแว่นสายตาสามารถคืนความคมชัดให้เราได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าการทำเลสิกหลายเท่าตัว

 

7. แว่นสายตาช่วยเสริมสร้างบุคลิกได้อย่างดีเยี่ยม

 

นอกจากจะช่วยทำให้มองเห็นได้คมชัดขึ้นแล้ว ตัวกรอบแว่นตาเองก็เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกได้อย่างดีเยี่ยมเช่นกัน ( เลือกดูกรอบแว่นแบรนด์ต่าง ๆของ Occura หรือ เลือกแว่นให้เข้ากับหน้า )

 

8. คนที่อายุประมาณ 40 ปีขึ้นไปเมื่อทำเลสิกมาแล้วก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพาแว่นตา

 

สำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งอาจเกิดภาวะสายตายาวขึ้นได้จากอายุที่เพิ่มมากขึ้น หลังทำเลสิกแล้วยังจำเป็นต้องพึ่งพาแว่นตาสายตาเพื่อช่วยให้การมองเห็นในระยะใกล้ให้คมชัดอยู่  ทำให้ต้องเสียทั้งค่าเลสิกและค่าแว่นสายตายาวในทางกลับกันเลนส์โปรเกรสซีฟเพียงตัวเดียวสามารถที่จะแก้ไขปัญหาการมองเห็นให้คมชัดได้ทุกระยะ ( อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เลนส์โปรเกรสซีฟ )

 

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตา ที่ Occura

จะเห็นได้ว่าการทำเลสิกแม้จะช่วยให้มองเห็นได้คมชัดได้โดยไม่ต้องใช้แว่นตา แต่ผลลัพธ์ก็ยังไม่ถาวร และในบางกรณีก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพาแว่นสายตาอยู่ดี ดังนั้นหากมีปัญหาสายตา มองเห็นไม่ชัดเจนและพบว่าการทำเลสิกอาจไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะกับคุณ สามารถเข้ามาปรึกษากับคุณหมอนักทัศนมาตรที่มีความชำนาญที่ ร้านตัดแว่นสายตามิติใหม่ Occura ที่มาพร้อมบริการที่เป็นส่วนตัว มีบริการตรวจวัดสายตาอย่างละเอียด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมการให้คำปรึกษาเพื่อการตัดแว่น และเลือกเลนส์ที่เหมาะสมสำหรับคุณโดยเฉพาะ 

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.