เลนส์แว่นสายตา แบบไหนดี

เลนส์แว่นตา ที่ใช้ในการตัดแว่นสายตาเพื่อตอบโจทย์กับสายตาสั้น ยาว เอียง หรือสายตายาวตามอายุนั้น สามารถแบ่งประเภทหลัก ๆ ได้เป็น 3 ชนิด ได้แก่ เลนส์ชั้นเดียว (Single Vision Lens) / เลนส์สองชั้น (Bifocal) / เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens)

 

เลนส์ชั้นเดียว (Single Vision Lens)

1. เลนส์ชั้นเดียว (Single Vision Lens) เป็นเลนส์ที่มีค่ากำลังสายตาเพียงค่าเดียว

เหมาะกับทุกช่วงอายุ ที่มีปัญหาสายตาสั้น หรือ สายตายาว และเพิ่มค่าสายตาเอียงได้ ในผู้ที่มีอายุต่ำกว่าประมาณ40ปีและยังไม่มีสายตายาวตามวัย เลนส์ประเภทนี้สามารถใส่แล้วมองเห็นได้คมชัดทุกระยะการมอง แต่สำหรับผู้ที่มีสายตายาวตามอายุ เลนส์ชั้นเดียวสามารถมองได้แค่ระยะใดระยะหนึ่งเท่านั้น หากมองไกลไม่ชัดก็ต้องมีแว่นสำหรับใส่มองไกลหนึ่งตัว และหากมองใกล้ไม่ชัดก็ต้องมีแว่นเพิ่มอีกหนึ่งตัวสำหรับใส่มองใกล้ระยะเดียว โดยแว่นมองใกล้ไม่สามารถใส่เดินหรือมองหน้าคนได้ที่ระยะไกลออกไปได้ ทำให้ต้องพกแว่นมากกว่าหนึ่งตัวและต้องคอยใส่-ถอดแว่นอยู่บ่อยครั้ง ทางร้านจะแบ่งเลนส์ชั้นเดียวออกเป็น 3 ประเภท ตามคุณสมบัติโครงสร้าง Basic , Light , Air

เลนส์ชั้นเดียว (Single Vision Lens) เหมาะกับทุกช่วงอายุ ที่มีปัญหาสายตาสั้น หรือ สายตายาว และเพิ่มค่าสายตาเอียงได้

 

เลนส์สองชั้น (Bifocal)

2. เลนส์สองชั้น (Bifocal) คือเลนส์ที่มี 2 ค่าสายตาในเลนส์เดียวกัน

เหมาะกับคนที่มีปัญหาสายตายาวตามอายุ วัยประมาณ 40ปีขึ้นไป และมีปัญหาในการมองระยะใกล้ เลนส์สองชั้นสามารถดูออกได้อย่างชัดเจนว่ามีรอยต่อ เพราะโครงสร้างส่วนบนของเลนส์มีไว้สำหรับมองไกล และส่วนล่างที่มีรูปทรงคล้ายถ้วยมีไว้สำหรับมองระยะใกล้ เช่นการอ่านหนังสือ

ข้อดี:

  • มองได้ทั้งระยะไกลและระยะใกล้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแว่น
  • ราคาไม่แพง

ข้อเสีย:

  • เลนส์ขาดช่วงระยะสำหรับมองกลาง เวลาเปลี่ยนจากมองไกลมาใกล้ จะทำให้เกิดภาพกระโดด (Jump Image) ภาพไม่ต่อเนื่อง
  • ไม่เหมาะกับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ (PC) เนื่องจากไม่มีระยะกลาง
  • ต้องอาศัยการปรับตัว
  • เห็นรอยต่อชัดเจน อาจดูไม่สวยงาม ดูมีอายุ

เลนส์สองชั้น (Bifocal) คือเลนส์ที่มี 2 ค่าสายตาในเลนส์เดียวกัน เหมาะกับคนที่มีปัญหาสายตายาวตามอายุ วัย 40 ปีขึ้นไป และมีปัญหาในการมองระยะใกล้

 


เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens)

3. เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) คือเลนส์หลายชั้นไร้รอยต่อ

ออกแบบมาเพื่อผู้ที่ปัญหาสายตายาวตามอายุ วัยประมาณ 40 ปีขึ้นไป ที่มีปัญหาในการมองระยะใกล้ หรือผู้ที่มีปัญหาการมองหลายระยะ และไม่ต้องการถอดแว่นเข้าออกหรือมีแว่นหลายอัน

ข้อดี :

  • ปรับแก้ไข้สายตาได้หลายช่วงระยะการมองในเลนส์เดียว
  • ใช้งานได้ครอบคลุมหลายระยะกว่าเลนส์สองชั้น
  • สลับการมองได้ราบรื่น เปลี่ยนโฟกัสได้นุ่มนวล ไม่มีภาพกระโดด
  • เลนส์ไร้รอยต่อ มองสวยงามดูอ่อนไว

ข้อเสีย :

  • ต้องใช้การปรับตัวในช่วงแรก แต่ละคนอาจใช้เวลาในการปรับตัวต่างกัน
  • ราคาสูงกว่าเลนส์ชั้นเดียว และเลนส์สองชั้น

เลนส์โปรเกรสซีฟมีโครงสร้างให้เลือกที่หลากหลาย ซึ่งปัจจุบันได้มีการใช้ Freeform Technology ที่จะทำให้สามารถออกแบบโครงสร้างเลนส์ให้เหมาะสมกับค่าสายตา สรีระตา และการใช้งานได้

เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) คือเลนส์หลายชั้นไร้รอยต่อ ออกแบบมาเพื่อผู้ที่ปัญหาสายตายาวตามอายุ วัย 40 ปีขึ้นไป ที่มีปัญหาในการมองระยะใกล้ หรือผู้ที่มีปัญหาการมองหลายระยะ และไม่ต้องการถอดแว่นเข้าออกหรือมีแว่นหลายอัน สิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวกำหนดว่าเลนส์ประเภทใดเหมาะหรือไม่เหมาะกับตัวเองคือไลฟ์สไตล์การทำงานและการใช้สายตา ว่ามีความหลายหลายมากน้อยเพียงใด ต้องมองไกล-ใกล้สลับกันบ่อยไหม ต้องการให้แว่นเพียงตัวเดียวมองได้ครบทุกระยะหรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ เลนส์โปรเกรสซีฟก็คือตัวจบของผู้อ่านนั่นเอง

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.