บทความน่ารู้

แสงสีฟ้าอันตรายอย่างไร ? แว่นกรองแสงสีฟ้าจำเป็นไหม ?

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่น่าจะรู้จัก “แว่นกรองแสงสีฟ้า” เพราะนี่คือสินค้าที่มีการโฆษณาอย่างกว้างขวาง และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในหมู่วัยทำงานที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมง แต่ท่ามกลางความนิยมก็ยังคงมีคำถามที่หลายคนสงสัยว่า “แว่นกรองแสงสีฟ้าจำเป็นไหมกับสุขภาพสายตา ?” รวมถึงความคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป บทความนี้จึงจะมาไขปริศนาหาคำตอบ อธิบายประเด็นนี้ด้วยวิทยาศาสตร์ที่เข้าใจง่าย ติดตามได้เลย

 

แสงสีฟ้าคืออะไร ?

แสงสีฟ้า (Blue Light) คือ คลื่นพลังงานแสงสีฟ้าธรรมชาติที่แตกออกมาจากรังสียูวี (Ultra Violet) ธรรมชาติ โดยมีคลื่นความยาวขนาดสั้นและมีพลังงานสูงในช่วง 380-500 นาโนเมตร ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และพบได้จากสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเองอีกด้วย

 

เราสามารถพบแสงสีฟ้าได้จากแหล่งธรรมชาติ เช่น ดวงอาทิตย์ และจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น จอโทรทัศน์ จอคอมพิวเตอร์ จอโทรศัพท์มือถือ/สมาร์ตโฟน ถ้าหากเราได้รับพลังงานแสงสีฟ้ามากเกินไป เป็นเวลานาน ก็สามารถส่งผลเสียหรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพดวงตาได้

 

อันตรายของแสงสีฟ้าต่อดวงตา

 • รบกวนการนอนหลับ : แสงสีฟ้ามีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ ส่งผลให้นอนหลับยาก หรือนอนหลับไม่สนิท

 • ตาเมื่อยล้า ระคายเคือง : แสงสีฟ้ากระตุ้นให้กล้ามเนื้อตาทำงานหนัก เกิดอาการตาเมื่อยล้า ตาแห้ง ระคายเคือง

 • เสี่ยงต่อโรคตา : การรับแสงสีฟ้าสะสมเป็นเวลานาน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคตาต่าง ๆ เช่น ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม

 

วิธีดูแลดวงตาจากแสงสีฟ้า

ในปัจจุบันที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต เป็นเวลานาน แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์เหล่านี้กลายเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพดวงตาของเรา ไม่ว่าจะเป็นระบบสายตา การนอนหลับ และเสี่ยงต่อโรคตาต่าง ๆ ดังนั้น การดูแลดวงตาจากแสงสีฟ้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยขอแนะนำวิธีดังนี้

 

• ปรับพฤติกรรมการใช้สายตา หมั่นหาเวลาพักสายตาเป็นประจำ และปรับความสว่างจากหน้าอุปกรณ์ให้พอเหมาะ

 • กะพริบตาบ่อย ๆ เพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้น ลดอาการตาแห้ง

 • เลือกใช้แว่นตาที่เหมาะสมกับค่าสายตา เพื่อลดการเพ่งของกล้ามเนื้อตาในขณะใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงาน

 • ตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคตา

 

แว่นกรองแสงสีฟ้า ช่วยลดอันตรายของแสงสีฟ้าต่อดวงตาได้จริงหรือไม่ ?

แว่นกรองแสงสีฟ้า ช่วยอะไรได้บ้าง ? เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา มีงานวิจัยมากมายสนับสนุนว่า เลนส์กรองแสงสีฟ้ามีประโยชน์ช่วยป้องกันแสงสีฟ้าที่ออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือจอโทรศัพท์มือถือ ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาสายตาและโรคตาต่าง ๆ ได้

 

แต่ล่าสุด รายงานผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น (University of Melbourne) ร่วมกับมหาวิทยาลัยโมนาช (Monash University) และมหาวิทยาลัยลอนดอน (University of London) พบว่า แว่นกรองแสงสีฟ้าอาจมีประโยชน์ต่อการใช้งาน แต่กลุ่มตัวอย่างและระยะเวลาที่ทำการวิจัยยังไม่นานพอ จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าแว่นตากรองแสงสีฟ้านั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตาโดยรวมได้

 

แว่นกรองแสงสีฟ้าจำเป็นไหม เหมาะสำหรับใคร ?

แว่นกรองแสงสีฟ้าอาจไม่จำเป็นมากนักกับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป แต่จะมีส่วนช่วยสำหรับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้ที่ชอบเล่นโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ในห้องมืดปิดไฟ

 

เลนส์เฉพาะทาง (Office Lens) จาก Occura Vision

ก่อนที่จะสรุปอย่างชัดเจนและเป็นทางการว่า เลนส์กรองแสงสีฟ้าจะสามารถช่วยกรองแสงจากหน้าจออุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ ได้จริงหรือไม่ ที่โอคูระ เรามีนักทัศนมาตรที่เชี่ยวชาญปัญหาเรื่องการมองเห็นต่าง ๆ พร้อมมีบริการตัดเลนส์ Office Lens หรือดีเกรสซีฟเลนส์ (Degressive Lens) คือเลนส์แว่นตาที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาผู้ที่มีภาวะสายตายาวสามารถมองระยะใกล้และระยะกลางได้อย่างคมชัด เหมาะสำหรับการทำงานหน้าจออุปกรณ์ดิจิทัล หรือการอ่านหนังสือ ช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการทำงานเป็นระยะเวลานานได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาร้านตัดแว่นตาที่ครบครันทั้งคุณภาพเลนส์ ดีไซน์สวยงาม ราคาคุ้มค่า ต้องมาที่โอคูระ (Occura) ร้านแว่นตาที่เน้นการดูแลตรวจวัดสายตาแบบครบวงจร โดยนักทัศนมาตรที่เชี่ยวชาญเรื่อง Office Lens พร้อมบริการรับตัดแว่นสายตา และคัดสรรกรอบแว่นสายตาดีไซน์สวย ตอบโจทย์ทุกสไตล์ ทั้งแบบโดดเด่นสะดุดตา เรียบหรูคลาสสิก ทะมัดทะแมงสไตล์สปอร์ต หรือกรอบแว่นน้ำหนักเบา เหมาะสมกับทุกการใช้งานและไลฟ์สไตล์ของคุณ

 

สนใจตัดแว่นสายตากันแดด ราคาคุ้มค่า คุณภาพดี สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-645-0192 หรือทาง LINE @occura

 

ข้อมูลอ้างอิง:

1. วิจัยใหม่พบ “แว่นตากรองแสงสีฟ้า” อาจไม่ได้ช่วยลดอาการปวดตาจากการจ้องหน้าจอ. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 จาก https://www.thaipbs.or.th/news/content/331044

2. รู้จักแสงสีฟ้า (Blue Light) ภัยเงียบทำร้ายดวงตา เป็นอันตรายอย่างไร. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 จาก https://www.samitivejchinatown.com/th/health-article/what-is-blue-light#วิธีปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า

Tech Primal

Recent Posts

This website uses cookies.