เลนส์เฉพาะทาง

ประโยชน์ของแว่นกันแดดคืออะไร ทำไมต้องปกป้องดวงตาจากรังสียูวี

เมื่อพูดถึง ‘แว่นกันแดด’ หลายคนอาจจะนึกถึงการใส่เป็นเครื่องประดับเพื่อเสริมภาพลักษณ์ ทำให้ดูมีสไตล์ แต่แท้จริงแล้วแว่นกันแดดไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับทั่วไปเท่านั้น แต่ประโยชน์ของแว่นกันแดด คือการช่วยป้องกันแสงแดดและรังสียูวี ที่อาจส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อดวงตาของเรา ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้ถึงข้อดีของแว่นกันแดด ว่าทำไมเราถึงควรสวมใส่เมื่อต้องออกกลางแจ้งเป็นประจำ!

 

แสงแดดทำร้ายสายตา เสี่ยงเกิดโรค!

สาเหตุที่ควรใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องออกกลางแจ้ง เพราะรังสียูวีมีอันตรายอย่างมากกับดวงตา เพราะถึงแม้จะเข้าตาในระยะเวลาสั้น ๆ ก็อาจเพิ่มโอกาสทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น

 

กระจกตาอักเสบ

การได้รับรังสียูวีสามารถส่งผลให้ผิวกระจกตาไหม้ได้ ซึ่งคล้ายกับอาการผิวไหม้จากการโดนแดดทำร้าย ซึ่งไม่ใช่แค่รังสียูวีแต่ยังรวมถึงแสงจากการเชื่อมโลหะ และการเล่นน้ำทะเล หรือสกีด้วย เนื่องจากน้ำ หิมะ น้ำแข็ง ทราย สามารถสะท้อนรังสียูวีได้ไม่ต่างจากการรับรังสีโดยตรงจากดวงอาทิตย์ ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อดวงตาได้ เช่น เจ็บตา ตาแดง น้ำตาไหล มองภาพไม่ชัด ดวงตาไวต่อแสงจ้า เป็นต้น

 

ต้อเนื้อและต้อกระจก

ต้อกระจกเกิดจากการที่ดวงตาต้องเจอกับแสงแดดอยู่เป็นประจำโดยไม่มีการป้องกัน ทำให้เลนส์ในดวงตาเกิดความขุ่นมัว จนมีภาวะตาพร่า ไวต่อแสงจ้า มองเห็นได้ยากในเวลากลางคืนและมองเห็นภาพซ้อนสองภาพ ส่วนต้อเนื้อเกิดจากการที่รังสียูวี ลม และฝุ่นละอองส่งผลต่อการเจริญเติบโตบริเวณเยื่อบุตา ทำให้เยื่อตารวมตัวเป็นก้อนนูนและลุกลามเข้าสู่กระจกตาดำ โดยมักจะเกิดขึ้นที่บริเวณหัวตา ทำให้รู้สึกระคายเคือง แสบตา และอาจลุกลามไปถึงกลางตาดำ ซึ่งโรคต้อต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเท่านั้น

 

โรคจุดภาพชัดที่จอเสี่อม

โรคจุดภาพชัดที่จอเสื่อม เกิดจากการเสื่อมของบริเวณจุดภาพชัดที่อยู่บริเวณส่วนกลางของจอประสาทตา ซึ่งเกิดได้จากพันธุกรรม ภาวะสูงอายุ รวมถึงการได้รับแสงแดด ทำให้เกิดอาการตาพร่ามัว สูญเสียการมองเห็นในส่วนกลางของภาพ แต่ยังคงเห็นภาพรอบข้างได้อย่างชัดเจน ซึ่งอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ที่เป็นโรคนี้ได้

 

มะเร็งผิวหนังรอบดวงตา

เนื่องจากเปลือกตาบนและล่างเป็นบริเวณผิวหนังรอบดวงตาที่บอบบาง จึงโดนรังสียูวีทำร้ายได้ง่าย และอาจกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังรอบดวงตาได้ ซึ่งแม้จะพบได้ไม่บ่อย แต่การหมั่นสังเกตบริเวณรอบดวงตาอยู่เป็นประจำก็เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ

แต่เราสามารถป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดโรคเหล่านี้ ได้ด้วยการสวมใส่แว่นกันแดดเป็นประจำ ซึ่งนอกจากข้อดีของแว่นกันแดดจะช่วยป้องกันดวงตาจากอันตรายจากแสงแดดและรังสียูวีแล้ว เรายังสามารถเลือกเลนส์ของแว่นให้เหมาะสมกับดวงตาของเราได้อีกด้วย

 

ประโยชน์ของแว่นกันแดด

นอกจากการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคทางสายตาแล้ว ข้อดีของแว่นกันแดดยังมีอีกหลากหลายข้อ ดังนี้

 

 

ป้องกันสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตราย

นอกจากปกป้องดวงตาจากรังสียูวีที่เป็นอันตรายต่อสายตาของเราแล้ว แว่นกันแดดยังช่วยปกป้องดวงตาจากสภาพแวดล้อมที่เป็นมลภาวะทางอากาศ ทั้งจากฝุ่นละออง ควัน หรือแม้แต่แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ไม่สามารถเล็ดลอดเข้ามาสู่ดวงตาของเราได้โดยง่าย

 

ป้องกันการเกิดริ้วรอย

แสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายอีลาสตินกับคอลลาเจนในผิวหนังให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้นจนเกิดร่องรอยความเหี่ยวย่น ทำให้ผิวรอบดวงตาหย่อนคล้อยไม่ยืดหยุ่นเหมือนอย่างเคย เนื่องจากโครงสร้างผิวของคนเราประกอบไปด้วยโมเลกุลของน้ำ สารโปรตีน คอลลาเจน และสารอีกมากมาย ซึ่งมักถูกทำร้ายได้ง่ายเมื่อเจอกับแสงแดด

 

ปกป้องผิวรอบดวงตา

ดังที่กล่าวไปว่าผิวรอบดวงตาจะมีความบอบบางมากกว่าบริเวณอื่น ๆ ทำให้รังสียูวีสามารถเข้ามาทำร้ายผิวได้โดยตรง ส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน อ่อนแอ จนเกิดความหมองคล้ำบริเวณรอบดวงตา และทำให้ถุงใต้ตาบวม ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่สามารถปกป้องผิวรอบดวงตาด้วยการใช้ครีมกันแดดที่บริเวณรอบดวงตาได้ เพราะเป็นส่วนที่มีความบอบบางมาก ดังนั้นการสวมใส่แว่นกันแดด จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการปกป้องดวงตาจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ได้รู้กันไปแล้วว่าอันตรายจากรังสียูวีต่อดวงตาจะส่งผลกับเรื่องใดบ้าง เพราะฉะนั้นอย่าลืมปกป้องดวงตาให้ห่างไกลจากแสงแดด เพื่อสุขภาพของดวงตาที่จะอยู่คู่กับคุณไปอีกยาวนาน

 

เสริมประโยชน์ของแว่นกันแดดที่มากกว่าแค่การเสริมลุค พร้อมช่วยปกป้องดวงตาจากรังสียูวี! ด้วยแว่นสายตากันแดด Occura Vision ที่มีการใช้ Freeform Technology ทำให้สามารถเลือกเลนส์กันแดดที่มีค่าสายตา ไปพร้อมการใช้เลนส์ตัดแสงที่ช่วยป้องกันดวงตาจากแสงแดดได้ อีกทั้งยังมีการออกแบบโครงสร้างเลนส์ให้เหมาะสมกับค่าสายตา สรีระตา และการใช้งานในแต่ละบุคคล โดยนักทัศนมาตรด้านการตรวจวัดสายตาที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมมอบคำแนะนำและให้การดูแลอย่างใกล้ชิด สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-611-6823 หรือทาง LINE @occura

 

 

 

Tech Primal

Recent Posts

This website uses cookies.