วัดสายตาด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน VS วัดสายตาโดยนักทัศนมาตร

ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การวัดค่าสายตาด้วยตัวเอง เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แล้วการตรวจสายตาที่ร้านตัดแว่นสายตายังจำเป็นอยู่หรือไม่ ? ในบทความนี้ เราจะมาทำการเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของทั้งสองอย่างนี้กัน

ทำไมการตรวจวัดสายตาจึงสำคัญ ?

การวัดสายตาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน เนื่องจากการตรวจวัดสายตาอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เราได้รู้ถึงค่าสายตาที่ถูกต้อง ส่งผลต่อการตัดแว่นที่มีค่าสายตาที่ถูกต้อง ส่งเสริมระบบการมองเห็นที่ดี รวมถึงลดความเสี่ยงของปัญหาสายตาในอนาคต

 

วิธีวัดสายตาด้วยตัวเอง

 

การใช้แอปพลิเคชัน

ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันวัดสายตาจำนวนมากให้ดาวน์โหลดฟรีบนสมาร์ตโฟน ซึ่งแอปพลิเคชันเหล่านี้ใช้หลักการเดียวกับเครื่องวัดสายตาแบบออโต้ โดยให้ผู้ใช้จ้องมองตัวอักษรหรือภาพบนหน้าจอโทรศัพท์ จากนั้นจะวิเคราะห์ระยะห่างระหว่างตาและหน้าจอ คำนวณกำลังสายตา เพื่อแสดงผลลัพธ์ 

 

เครื่องวัดสายตาแบบ Auto

เครื่องวัดสายตาแบบออโต้ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้หลักการเดียวกับเครื่องวัดสายตาที่ใช้ในร้านแว่นตา โดยจะต้องมองเข้าไปในเครื่องที่ฉายแสงเพื่อตรวจสอบการมองเห็น จากนั้นเครื่องจะคำนวณค่าสายตาโดยอัตโนมัติ ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่าการวัดสายตาจากการใช้แอปพลิเคชัน

 

เปรียบเทียบการวัดสายตาด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน กับการวัดโดยนักทัศนมาตร

 

การวัดสายตาโดยนักทัศนมาตรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

 

1. นักทัศนมาตรจะวัดสายตาด้วยความเชี่ยวชาญ มีการถาม-ตอบ กับผู้รับการตรวจเพื่อให้ได้ค่าสายตาที่ถูกต้องและแม่นยำที่สุด

2. นอกจากความคมชัดแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่นักทัศนมาตรให้ความสำคัญ คือความสบาย ใส่แล้วปรับตัวได้ง่าย ไม่ปวดตา ปวดหัว 

3. เนื่องจากค่าสายตาและพฤติกรรมของแต่ละคนมีความซับซ้อนแตกต่างกัน เลนส์แต่ละประเภทจึงถูกผลิตและออกแบบด้วยโครงสร้างหลากหลาย โดยนักทัศนมาตรจะสอบถามพฤติกรรมการใช้สายตาเพื่อแนะนำเลนส์ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม

4. กรอบแว่นก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าปัจจัยอื่น หากกรอบไม่เหมาะสมที่จะนำมาทำแว่นสายตา อาจทำให้ไม่สบายตา ภาพเบลอจนอาจถึงขั้นใส่ไม่ได้เลยทีเดียว

5. นักทัศนมาตรจะแนะนำการใช้งานแว่นตาแต่ละประเภทและการปรับตัวที่ถูกต้องให้แก่ลูกค้าโดยเฉพาะ ซึ่งสำหรับแว่นโปรเกรสซีฟ หากไม่ได้รับคำแนะนำในการใช้งานที่ดีพอก็อาจทำให้ความพยายามในการใส่ไม่ประสบความสำเร็จ

6. นักทัศนมาตรจะคัดกรองการมองเห็นที่ผิดปกติว่าเกิดจากค่าสายตาหรือโรคทางตา เพื่อทำการแก้ไขด้วยแว่นตา การบริหารกล้ามเนื้อตา หรือส่งต่อเพื่อให้จักษุพทย์ทำการตรวจอย่างละเอียด ในกรณีที่พบว่าการมองเห็นแย่ลงจากโรคตา เมื่อแก้ไขเรียบร้อยแล้วจึงค่อยมาทำแว่นในภายหลัง

 

การวัดสายตาด้วยตัวเอง โดยใช้เครื่อง Auto หรือแอปพลิเคชัน

 

1. ไม่ควรนำค่าสายตาจากเครื่องวัดสายตาแบบ Auto ไปตัดเลนส์สายตา เนื่องจากเครื่องยังทำได้แค่เช็ค่าสายตาคร่าว ว่าอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ อีกทั้งค่าที่วัดแต่ละครั้งอาจไม่แน่นอน จึงยังไม่น่าเชื่อถือมากนัก

2. เครื่อง Auto ถูกตั้งค่าให้ทำตามซอฟต์แวร์เท่านั้น จึงไม่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับความสบาย หรือความสะดวกในการสวมใส่แว่นได้

3. เครื่องและแอปพลิเคชั่นไม่สามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมต่อการเลือก เลนส์ กรอบแว่น การปรับตัว และสุขภาพตาเบื้องต้นได้

 

สรุปแล้วจะเห็นได้ว่าการวัดค่าสายตาด้วยตัวเองโดยเครื่อง Auto เพียงอย่างเดียว โดยปราศจากการวัดสายตาที่ถูกต้องและการให้คำแนะนำที่เหมาะสม อาจส่งผลต่อการใช้งานแว่นที่ตัดมาเอง ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถปรับตัวใช้งานแว่นได้ หรืออาจทำให้ได้ค่าสายตาที่ไม่ตอบโจทย์ปัญหาการใช้งานสายตาที่แท้จริง

 

บริการดูแลสายตาที่ครบวงจร

ปัญหาสายตาของแต่ละบุคคล ต้องการคำแนะนำและการดูแลที่ต่างกันไป นอกจากบริการตรวจวัดสายตาโดยนักทัศนมาตรด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ได้ค่าที่แม่นยำสามารถนำไปตัดเลนส์แว่นได้ในราคาที่ตอบโจทย์ โอคูระ ยังมีบริการให้คำปรึกษา คัดสรรเลนส์ที่เหมาะกับค่าสายตา พร้อมแนะนำการเลือกกรอบแว่นตาให้เข้ากับรูปหน้า และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต 

 

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.