‘สายตาสั้น’ กับ ‘สายตาเอียง’ มองเห็นภาพต่างกันอย่างไร

ก่อนจะทำความเข้าใจโลกในแบบที่คน “สายตาสั้น” และ “สายตาเอียง” เห็น เราจะชวนคุณไปทำความเข้าใจระบบการมองเห็นของสายตาคนปกติกันก่อน

‘สายตาสั้น’ กับ ‘สายตาเอียง’ มองเห็นภาพต่างกันอย่างไร

คนสายตาปกติ

เกิดจากการที่แสงตกกระทบวัตถุแล้วเกิดภาพสะท้อนเข้าสู่ตาผ่านเลนส์ตา ไปยังลูกตา และตกกระทบกับจอรับภาพ ทำให้เกิดภาพบนจอเรตินา ก่อนจะส่งข้อมูลของวัตถุที่มองเห็นผ่านเส้นประสาทเพื่อส่งไปยังสมอง จากนั้นสมองจะทำการวิเคราะห์แสงและภาพเพื่อแปลข้อมูลว่า ภาพที่เห็นคือภาพอะไร

ภาพที่คนสายตาปกติมองเห็น : มองชัดทั้งระยะไกลและระยะใกล้

คนสายตาสั้น

คนที่สายตาสั้น (Myopia) จะมีภาวะความผิดปกติของเลนส์ตา คือ มีความโค้งมากกว่าปกติ จึงมีกำลังในการหักเหแสงที่มากขึ้น ส่งผลให้จุดโฟกัสของแสงตกก่อนถึงจอประสาทตา จึงไม่สามารถส่งภาพให้สมองประมวลผลได้อย่างชัดเจน

ภาพที่คนสายตาสั้นมองเห็น : มองวัตถุระยะไกลไม่ชัด หรือเห็นเป็นภาพรางๆ ถ้าสายตาสั้นน้อยก็จะเบลอน้อย ถ้าสายตาสั้นมากก็จะเบลอมาก

การใช้สายตามากเกินไปใม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสายตาสั้น แต่เป็นเพราะความผิดปกติของ “โครงสร้างตา” แต่ในบางรายอาจเกิดจากการมีลูกตายาวผิดปกติจนทำให้ลำแสงรวมกันก่อนถึงจอประสาทตาก็เป็นได้…เช็ก! 5 อาการ “สายตาสั้น” สัญญาณเตือนที่ไม่ควรละเลย

คนสายตาเอียง

คนสายตาเอียง (Astigmatism) เกิดจากกระจกตามีรูปร่างผิดปกติหรือบางครั้งเกิดจากความโค้งผิดรูปของเลนส์ตา ส่งผลให้แสงไม่ตกกระทบลงจุดรวมแสงที่จอประสาทตา แต่จะไปตกที่จุดโฟกัสของภาพ 2 จุด ทำให้เกิดภาพซ้อนหรือภาพมีเงา

ภาพที่คนสายตาเอียงมองเห็น : มองมองวัตถุระยะไกลไม่ชัดและมีอาการภาพซ้อนหรือภาพมีเงาร่วมด้วย บางคนก็เห็นแสงฟุ้งเป็นเส้นๆ โดยเฉพาะแสงไฟในตอนกลางคืน หรือแยกตัวเลขที่คล้ายกันได้ยาก เช่น เลข 5 6 8 9 เพราะเงาที่เกิดขึ้นจะไปรบกวนช่องไฟของตัวเลข

เพราะอาการสายตาเอียง เกิดได้กับทุกคน ทุกช่วงอายุ เกิดจากกระจกตามีความโค้งในแต่ละแนวไม่เท่ากัน ทำให้การโฟกัสของแสงมีปัญหา … เช็ก 5 อาการ เจอแบบนี้สายตาเอียง ชัวร์!

ความเชื่อ กับ ข้อเท็จจริง

สายตาสั้นและสายตาเอียง เป็นภาวะความผิดปกติของเลนส์ตา ความเข้าใจผิดๆ ที่ว่า พฤติกรรมบางอย่างส่งผลให้สายตาเอียงและยิ่งทำให้สายตาสั้นในบางเรื่องไม่เป็นความจริง เช่น นอนดูทีวีหรือนอนอ่านหนังสือเป็นประจำไม่ได้มีผลให้สายตาเอียง เนื่องจากค่าสายตาเอียงเกิดจากความโค้งของกระจกตาที่ไม่เท่ากัน ทำให้จุดที่แสงตกโฟกัสแถวจอประสาทตามีสองจุด หรือความเชื่อที่ว่า คนที่เขียนหนังสือแล้วตัวอักษรเอียง หรือเวลาเขียนต้องทำกระดาษเอียงๆ แปลว่ามีค่าสายตาเอียง เนื่องจากการขีดเส้นหรือเขียนหนังสือเป็นทักษะการใช้กล้ามเนื้อแขนให้สัมพันธ์กับดวงตา (Eye-Hand Coordination) หรือเป็นเพียงพฤติกรรมที่ทำจนเป็นนิสัย ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการสายตาเอียงแต่อย่างใด รวมไปถึงคนที่สายตาสั้นการใส่ๆ ถอดๆ แว่น ไม่ได้ส่งผลให้สายตาสั้นขึ้น

เนื่องจากค่าสายตาเอียงเกิดจากความโค้งของกระจกตาที่ไม่เท่ากัน ความเข้าใจผิดๆ ที่ว่า พฤติกรรมบางอย่าง เช่น นอนอ่านหนังสือ หรือ เขียนตัวอักษรเอียง ส่งผลให้สายตาเอียงและยิ่งทำให้สายตาสั้นในบางเรื่องไม่เป็นความจริง

สายตาสั้น และ เอียง มีโอกาสเจอเยอะแค่ไหน

มีความเป็นไปได้สูงที่จะพบอาการสายตาสั้นรวมกับสายตาเอียง เพราะจากสถิติพบว่ากว่า 50% ของผู้มีปัญหาสายตา มักมีค่าสายตาเอียงรวมด้วย ส่งผลให้ภาพที่เห็นจะทั้งเบลอและมีเงา ประสิทธิภาพการมองวัตถุแย่กว่าอาการสายตาสั้นหรือสายตาเอียงอย่างเดียว หากไม่แน่ใจว่าเรามีอาการใกล้เคียงกับที่กล่าวมา ควรรับคำปรึกษาจากนักทัศนมาตรเพื่อตรวจวัดสุขภาพสายตาอย่างละเอียด เพราะหากปล่อยให้มีอาการสายตาสั้นและเอียงโดยไม่ดูแล จะส่งผลต่อสุขภาพสายตาและระบบการมองเห็นในระยะยาว

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.