OCCURA รีวิว – ตัดแว่นโปรเกรสซีฟ ตอบโจทย์การใช้งานแทนคอนแทคเลนส์

คุณลูกค้าเดินทางมาที่ร้านด้วยปัญหาใส่คอนแทคเลนส์แล้วไม่สามารถอ่านหนังสือได้ ส่วนแว่นโปรเกรสซีฟตัวเก่าที่ใช้งานมานาน 5 ปีก็มีความรู้สึกว่ามองไม่คมชัดเหมือนแต่ก่อน บริเวณเยื่อบุตาขาวมีต้อลมเล็กน้อยและมีภาวะตาแห้งในระดับปานกลางทั้งสองข้าง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน จึงได้รับคำแนะนำจากจักษุแพทย์ว่าควรลดเวลาใส่คอนแทคเลนส์แล้วเปลี่ยนมาใส่แว่นตาให้นานเพิ่มขึ้น บทความนี้จะมาอธิบายสาเหตุของปัญหาต่างๆ และวิธีแก้ไขกันครับ

บริเวณเยื่อบุตาขาวมีต้อลมเล็กน้อยและมีภาวะตาแห้งในระดับปานกลางทั้งสองข้าง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน

ผลการประเมินเบื้องต้น

ด้านสุขภาพตา : พบว่ามีต้อลมและตาแห้งในตาทั้งสองข้าง

ปัญหาด้านการมองเห็น : แว่นโปรเกรสซีฟตัวเก่าและคอนแทคเลนส์ที่ใส่อยู่ไม่คมชัดทั้งคู่

การตรวจวัดสายตา

1. Old Progressive Glasses Prescription

R.-3.50 ระดับการมองเห็น 20/25 @6m

L.-3.50 ระดับการมองเห็น 20/30 @6m

Add +1.75 @40cm

2. New Prescription

R.-3.00-0.75×135 สามารถเพิ่มระดับการมองเห็นเป็น20/20 @6m

L.-3.75-0.75×165 สามารถเพิ่มระดับการมองเห็นเป็น20/20 @6m

Add +2.25 @40cm

สรุปผลการวินิจฉัย

  • ตาขวา: มีการใส่ค่าสั้นสูงเกินจริงในตาข้างนี้และไม่ใส่ค่าเอียงในแว่นเก่า ส่งผลให้ภาพไม่คมชัด เมื่อทำการแก้ไขเป็นค่าใหม่ระดับการมองเห็นดีขึ้นเป็น 20/20 @6m

  • ตาซ้าย: มีการใส่ค่าสั้นต่ำกว่าความเป็นจริงเล็กน้อยและไม่ใส่ค่าเอียงในแว่นเก่า ส่งผลให้ความคมชัดของตาข้างนี้แย่กว่าอีกข้าง เมื่อทำการแก้ไขเป็นค่าใหม่ระดับการมองเห็นดีขึ้นเป็น20/20 @6m

เมื่อพิจารณาตาทั้งสองข้าง จะพบว่ามีค่าสายตายาวตามวัย (Presbyopia) เพิ่มขึ้นจาก +1.75 เป็น +2.25 เป็นสาเหตุว่าทำไมแว่นตัวเก่าจึงอ่านหนังสือได้ไม่คมชัดนั่นเอง เมื่อได้ลองอ่านหนังสือด้วยค่าใหม่ สามารถเพิ่มระดับการอ่านได้ถึง 20/20 @40cm

ทำไมแว่นโปรเกรสซีฟ ใช้ทดแทนคอนแทคเลนส์ได้

  • ข้อสังเกตแรก ของการใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานานๆ หลายปีนั้น จะส่งผลโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำให้เกิดภาวะตาแห้ง เนื่องจากขณะที่คอนแทคเลนส์อยู่ในดวงตาของเราจะมีการสัมผัสระหว่างเปลือกตากับคอนแทคเลนส์ทุกครั้งที่เรากระพริบตา ทำให้ต่อมบริเวณเปลือกตาที่ทำหน้าที่ผลิตชั้นน้ำตาสูญเสียฟังก์ชั่นการทำงานลง ผลิตชั้นน้ำตาได้น้อยลง รวมทั้งยังทำให้เกิดต้อลมจากการที่เยื่อบุตาสัมผัสกับคอนแทคเลนส์ได้อีกด้วย ดังนั้นหากเราใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานานหลายปีจะทำให้เกิดตาแห้งและต้อลมอย่างแน่นอน การเพิ่มเวลาสวมใส่แว่นแล้วลดเวลาการใส่คอนแทคเลนส์ลงจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคนที่มีภาวะเช่นนี้

  • ข้อสังเกตที่สอง คือคอนแทคเลนส์ไม่สามารถใส่อ่านหนังสือหรือดูมือถือได้ชัดเจนในคนที่เริ่มมีสายตายาวตามวัย (ช่วงวัย 38-40 ปีขึ้นไป) ทำให้คอนแทคเลนส์ ไม่ตอบโจทย์การใช้งานในระยะใกล้ได้ ต่างจากแว่นโปรเกรสซีฟที่สามารถมองได้ชัดเจนทุกระยะครอบคลุมการใช้งานได้มากกว่า

มีการสัมผัสระหว่างเปลือกตากับคอนแทคเลนส์ทุกครั้งที่เรากระพริบตา ทำให้ต่อมบริเวณเปลือกตาที่ทำหน้าที่ผลิตชั้นน้ำตาสูญเสียฟังก์ชั่นการทำงานลง ผลิตชั้นน้ำตาได้น้อยลง รวมทั้งยังทำให้เกิดต้อลมจากการที่เยื่อบุตาสัมผัสกับคอนแทคเลนส์ได้อีกด้วย

เลนส์ที่เลือกใช้ LENS

Nikon : Progressive Seemax Ultimate index1.60 Pure Blue UV

เป็นพรีเมี่ยมเลนส์โปรเกรสซีฟ ประเภทเฉพาะบุคคล (Individual) จากประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นคือจะนำค่าสายตา ระยะห่างระหว่างรูม่านตาและพารามิเตอร์กรอบแว่นเข้ามาคำนวณในการผลิตเลนส์ ทำให้ได้มุมมองที่กว้าง สบายตา ปรับตัวเข้ากับเลนส์ได้ง่ายยิ่งขึ้นเพราะใช้ค่าทุกอย่างที่มาจากตัวเรา ตัวเลนส์มีการย่อบางมาด้วย เนื่องจากคุณลูกค้ามีค่าสายตาค่อนข้างสูง จะช่วยให้เลนส์บางและเบาขึ้น คุณสมบัติอีกหนึ่งอย่างที่มาพร้อมเลนส์คือการตัดแสงสีฟ้าแบบใหม่ที่เรียกว่าPure Blue UV ตัวเลนส์จะมีความใสไม่อมเหลือง ช่วยป้องกันแสงจากจอดิจิทัลที่เป็นอันตรายต่อดวงตา ลดอาการตาล้าอันเนื่องมาจากการทำงานระยะใกล้เป็นเวลานานๆ ได้

กรอบที่เลือกใช้ FRAMES

Silhouette รุ่น SPX2924 S.48-18 Col.6042

เป็นกรอบแว่นทรงกลมรีลายกระสีน้ำตาลอ่อน วัสดุที่ใช้ทำกรอบส่วนหน้าแว่นทำมาจากพลาสติกแบบพิเศษที่มีความยืดหยุ่นสูงบิดงอได้โดยที่ไม่หัก เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Silhouette เท่านั้น แป้นจมูกเป็นซิลิโคนนิ่มไม่กดจมูก ขาแว่นทำมาจากเบต้าไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงทนทาน ส่งผลให้กรอบแว่นมีน้ำหนักเพียงไม่กี่กรัม เหมาะสำหรับคนที่ชอบกรอบแว่นเบาเป็นพิเศษแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงทนทานเช่นกัน

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.