เช็คเลย! 5 ปัญหา ใช้เลนส์เพี้ยน ใส่แว่นน้อยกว่าหรือมากกว่าค่าสายตาจริง

ผู้ที่มีภาวะสายตาสั้นจะมองเห็นระยะไกลไม่คมชัด จึงมักจะตัดแว่นมาใช้งานหรือซื้อคอนแทคเลนส์มาใส่ด้วยตัวเองแต่ทราบหรือไม่ว่าค่าสายตาของแว่นหรือคอนแทคเลนส์ที่ใช้งานอยู่ อาจสูงกว่าค่าสายตาจริง ทว่าหลายคนมักไม่ทราบถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นเมื่อใส่ค่าสายตาที่ไม่ถูกต้อง จนอาจนำไปสู่อาการต่างๆ ดังนี้

5 อาการเตือน…ใส่แว่นไม่ตรงกับค่าสายตาจริง

  1. ปวดตา ตาล้าง่าย เพราะกล้ามเนื้อตาเกิดการเพ่งเพื่อชดเชยส่วนต่างของค่าสายตาที่ใส่เกินมา

  2. ปวดหัว เวียนหัว เป็นผลข้างเคียงจากการที่ระบบการมองเห็นทำงานหนักเกินไป

  3. สายตายาวตามวัยจะมาเร็วกว่าปกติ (ก่อนอายุ 40) สาเหตุเกิดจากการเพ่งของเลนส์ตาและกล้ามเนื้อตาที่ทำงานอย่างหนักตลอดเวลาจึงเริ่มมีการเสื่อมสภาพ ทำให้มีความสามารถในการโฟกัสภาพระยะใกล้น้อยลง

  4. สายตาสั้นเพิ่มขึ้นถาวร โดยเฉพาะในช่วงวัย10-20ปี เพราะเป็นวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต หากใส่ค่าสายตาเกินจริงจะเป็นการกระตุ้นกระบอกตาให้ยาวขึ้น จนนำไปสู่สายตาที่สั้นเพิ่มขึ้นอย่างถาวรได้

  5. มองเห็นภาพเดี๋ยวชัดเดี๋ยวเบลอ เช่น ช่วงเช้าชัด ช่วงสาย-บ่ายๆ เริ่มเบลอ เป็นเพราะกำลังเพ่งของตาเริ่มจะอ่อนแรงลงเมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง

อาจมีอีกหลายคำถามที่หลายคนสงสัยคือทำไมเวลาที่เราใส่เลนส์ผิดค่าสายตา เช่นใส่ค่าสั้นเยอะเกินหรือค่าเอียงเยอะเกินกว่าตาจริงแล้วยังมองเห็นได้คมชัด ทำไมภาพถึงไม่เบลออย่างที่มันควรจะเป็น เหตุผลก็เป็นเพราะว่าดวงตาและกล้ามเนื้อตาสามารถรับรู้ถึงค่าสายตาส่วนที่ใส่เกินมาได้และพยายามทำงานเพื่อชดเชยค่าสายตาที่ใส่เกินมาให้หายไป ด้วยสิ่งที่เราเรียกว่าการเพ่ง โดยการเพ่งนั้นคือระบบของร่างกายที่จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีเมื่อใส่เลนส์ที่มีค่าสายตาไม่ตรงค่าสายตาจริง หากเราใส่แว่นเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ ดวงตาก็ต้องเพ่งชดเชยเป็นระยะเวลานานเท่านั้น เมื่อถึงจุดๆหนึ่งในระหว่างวันกล้ามเนื้อตาก็จะเริ่มเพ่งไม่ไหวและเพ่งได้น้อยลงจนเกิดอาการภาพเบลอหรือปวดตาปวดหัวตามข้อที่ 1, 2 และ 5 จนบางครั้งสามารถส่งผลทำให้มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเช่น ขมวดคิ้ว หรี่ตาโดยไม่ได้ตั้งใจ และถ้าหากเป็นการจ่ายค่าสายตาผิดในเคสเด็กโดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 12ปี ลงไป จะมีแนวโน้มสูงมากที่เด็กจะมีค่าสายตาผิดปกติเพิ่มมากขึ้นอย่างถาวรตามข้อ 4 เนื่องจากปัจจุบันนี้เรามีการเก็บผลการทดลองพบว่าเลนส์แว่นตาที่เด็กใส่เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงค่าสายตาในวัยนี้ และถ้าเกิดกรณีใส่เลนส์ค่าสายตาผิดในเคสวัยทำงานอายุประมาณ 20-40ปี จะมีโอกาสเพิ่มการมาถึงของค่าสายตายาวตามวัยที่เร็วขึ้นกว่าที่ควร จะเป็นตามข้อที่ 3 ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเพราะนอกจากจะสูงวัยเร็วขึ้นแล้ว ยังไม่ดีต่อสุขภาพตาอีกด้วย

 

 

จากที่กล่าวมาในข้างต้นทั้งหมดสรุปได้ว่า การใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ที่มีค่าสายตาสั้นน้อยกว่า หรือ มากไป มีโอกาสทำให้สายตาสั้นเพิ่มขึ้นถาวร ทำงานได้มีประสิทธิภาพน้อยลงจากอาการปวดตาปวดหัว และสายตายาวตามวัยจะมาก่อนอายุ40หรือหมายถึงจะดูสูงวัยเร็วขึ้นนั่นเอง

หากไม่มั่นใจว่าค่าสายตาที่ใช้อยู่เหมาะสมหรือไม่ หรือใส่แล้วมีอาการตามหัวข้อข้างต้น อย่านิ่งนอนใจปล่อยไว้จะยิ่งมีอาการเรื้อรังซึ่งแก้ไขได้ยาก สามารถติดต่อนัดหมายเพื่อปรึกษานักทัศนมาตรประจำร้าน Occura ได้ครับ

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.