4 สาเหตุและวิธีแก้ไข ตัดแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟ ใส่แล้วปวดหัว ไม่สบายตา

เคยหรือไม่ กับการทำแว่นโปรเกรสซีฟมาแล้วใช้งานไม่ได้ มองไม่คมชัดไม่สบายตาปรับตัวไม่ไหว หรืออาจจะเคยได้ยินคนอื่นบอกต่อกันมาว่าแว่นโปรเกรสซีฟนั้นปรับตัวยาก ทำให้มีความกังวลไม่กล้าที่จะเริ่มใช้งานมันสักที ซึ่งในความจริงแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นมักเกิดจากการวัดค่าสายตาที่ไม่ถูกต้องหรือขาดความเข้าใจในการใช้งานตัวเลนส์ ดังนั้นเราจะมาดูสาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้กันครับ

4 สาเหตุและวิธีแก้ไข ตัดแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟ ใส่แล้วปวดหัว ไม่สบายตา

1. ค่าสายตาผิด

ค่าสายตาที่ไม่ถูกต้องเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง นอกจากจะมองไม่ชัดแล้วยังมีโอกาสทำให้ปวดตาปวดหัวได้ง่าย ปัจจัยนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากและควรได้รับการตรวจวัดสายตาจากนักทัศนมาตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการวัดสายตา (ทำไมต้องวัดสายตากับนักทัศนมาตร https://www.occuravision.com/post/optometrist-vs-ophthalmologist)

2. กรอบแว่นไม่เหมาะสม

2.1. กรอบที่ไม่เหมาะกับเลนส์โปรเกรสซีฟ

– กรอบที่มีหน้าแว่นโค้งมาก(Overwrapped)

– กรอบทรงที่มีขนาดหน้าแว่นกว้างมากๆ(Oversize)

– กรอบที่ไม่มีแป้นจมูก

– กรอบทรงนักบิน(Pilot)

– กรอบที่มีลักษณะครอบดวงตา(Goggle)

– กรอบที่ปรับดัดแล้วก็ยังหลวม

2.2. วิธีแก้ไขคือเลือกใช้กรอบที่เหมาะสม

– กรอบที่มีแป้นจมูกที่ปรับได้

– มีขนาดพอดีกับใบหน้าใส่แล้วไม่หลวม

– ขนาดหน้าแว่นต้องพอดีกับใบหน้าผู้ใส่ ไม่กว้างไปไม่แคบไป

– มีความแข็งแรงทนทาน เพราะเลนส์โปรเกรสซีฟราคาค่อนข้างสูง กรอบจะได้ไม่พังก่อนเลนส์ ถ้ากรอบพังจะย้ายเลนส์เข้ากรอบใหม่ไม่ได้ ยกเว้นเป็นกรอบรุ่นเดิมเท่านั้นจึงจะย้ายได้ (กรอบแว่นสายตาสำหรับเลนส์โปรเกรสซีฟ….คลิกที่นี่) (กรอบแว่นที่แข็งแรงทนทาน….คลิกที่นี่)

3. ปรับดัดกรอบได้ไม่ดี หรือวัดพารามิเตอร์ที่ไม่เหมาะสมกับสเปคของเลนส์

เป็นอีกหนึ่งข้อที่ต้องอาศัยความชำนาญ ซึ่งจะทำการปรับดัดและวัดพารามิเตอร์ต่างๆอย่างแม่นยำและเหมาะสมกับเลนส์ progressive ในแต่ละแลบ ซึ่งจะมี optimal parameter ที่แตกต่างกัน โดย Optician ที่มีความเชี่ยวชาญ จึงจะได้แว่นที่กระชับใบหน้า หากเกิดความคลาดเคลื่อนในขั้นตอนนี้ก็จะทำให้มองเห็นไม่คมชัดและแว่นอาจหลวมทำให้ไหลง่าย ต้องคอยดันแว่นขึ้นบ่อยๆ ยิ่งทำให้มึนหัวจนปรับตัวยากขึ้นไปอีกนั่นเอง

4. มีความเข้าใจในการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง

ความหมายคือผู้ใช้ที่ยังไม่เข้าใจโครงสร้างของเลนส์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถปรับตัวกับเลนส์ได้ในข้อนี้เพียงข้อเดียวเนื่องจากไม่ได้รับคำแนะนำการใช้งานที่ดีพอเพราะในการจ่ายแว่นโปรเกรสซีฟนั้นควรมีการอธิบายขั้นตอนการใช้งานอย่างละเอียดในตอนที่มารับแว่นหากคุณไม่เคยได้รับคำแนะนำการใช้งานแว่นโปรเกรสซีฟอย่างละเอียดมาก่อนพร้อมกับมีปัญหาปรับตัวไม่ได้มองภาพเดี๋ยวชัดเดี๋ยวเบลอคุณอาจกำลังติดอยู่กับปัญหาความไม่เข้าใจในการใช้งานอยู่

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.