เลนส์โปรเกรสซีฟ ตัวช่วยแก้ปัญหาภาวะสายตายาวตามวัย!

เลนส์โปรเกรสซีฟถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาภาวะสายตายาวตามวัย (Presbyopia) ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนในทุกระยะโดยไม่ต้องถอดแว่นเข้าออก

 

เลนส์โปรเกรสซีฟ คืออะไร ?

 

เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) คือเลนส์แว่นตาชนิดพิเศษที่มีการออกแบบไล่ระดับค่าสายตาจากบนลงล่าง โดยไม่มีรอยต่อระหว่างค่าสายตา โดยเลนส์โปรเกรสซีฟจะช่วยให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั้งระยะไกล ระยะกลาง และระยะใกล้ ซึ่งในขั้นตอนการผลิตเลนส์ นอกจากการออกแบบเลนส์เฉพาะบุคคลแล้ว ยังมีการปฏิวัติการผลิตเลนส์ Progressive ด้วยเทคโนโลยี Freeform Manufacturing ซึ่งแตกต่างจากการผลิต Conventional Progressive ในสมัยก่อน ที่ต้องใช้แม่แบบหรือ Mold ของเลนส์จำนวนมากเพื่อรองรับค่าสายตาและสรีระตาที่หลากหลาย

 

เทคโนโลยี Freeform Manufacturing สำหรับเลนส์โปรเกรสซีฟ

 

เลนส์โปรเกรสซีฟ ช่วยให้มองเห็นชัดทุกระยะ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแว่น เหมาะกับผู้ที่มีสายตายาวตามวัย แต่เลนส์ประเภทนี้จะมีความบิดเบือนของภาพเมื่อมองผ่านเลนส์ด้านข้าง ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและกฎ minkwitz ที่กล่าวไว้ว่า หากเลนส์มีการไล่ระดับค่าสายตาที่หลากหลาย จะทำให้เกิดภาพบิดเบือนในด้านข้างของเลนส์ขึ้นโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

 

ซึ่งเทคโนโลยีการผลิตเลนส์โปรเกรสซีฟได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะลดภาพบิดเบือนด้านข้างของเลนส์โปรเกรสซีฟให้ได้มากที่สุด และพยายามจะเกลี่ยโซนภาพบิดเบือนไปในจุดที่เราใช้งานน้อยที่สุด เลนส์รุ่นใหม่ ๆ จึงมีการออกแบบที่ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถมองภาพในระยะไกล ระยะกลาง (60-90cm) และระยะใกล้ (30-40cm) ได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด โดยเทคโนโลยีใหม่ อย่างเลนส์ Freeform Progressive ถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

 

1. FREEFORM PROGRESSIVE

 

เลนส์ Freeform Progressive พัฒนาขึ้นจากเลนส์โปรเกรสซีฟทั่วไป โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง นำค่าสายตาและสรีระตา ทั้งจากจุดศูนย์กลางตาดำและพฤติกรรมการเหลือบ เข้ามาคำนวณเพื่อที่จะปรับโครงสร้างของเลนส์ให้เหมาะสมกับผู้สวมใส่แต่ละบุคคล ช่วยให้มองเห็นภาพคมชัดทุกระยะ มุมมองกว้าง ไร้รอยต่อ และปรับตัวง่าย

 

  • จุดเด่นของเลนส์ Freeform Progressive
    • ปรับภาพคมชัดทุกระยะ: มองเห็นชัดเจนทั้งระยะไกล ระยะกลาง และระยะใกล้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแว่น เหมาะกับผู้ที่มีสายตายาวตามวัย
    • มุมมองกว้าง ไร้รอยต่อ: เลนส์ถูกออกแบบให้โค้งเว้าอย่างอิสระ มุมมองภาพกว้าง ไร้รอยต่อ ช่วยให้มองเห็นภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ
    • ปรับตัวง่าย: เทคโนโลยี Binocular Balance ปรับสมดุลการมองเห็นของตาซ้ายและขวา ช่วยให้ปรับตัวเข้ากับเลนส์ได้รวดเร็ว
    • เหมาะกับทุกค่าสายตา: รองรับค่าสายตาที่หลากหลาย รวมถึงค่าสายตาเอียง
    • ดีไซน์ตามกรอบแว่น: คำนวณโครงสร้างเลนส์ให้เหมาะสมกับรูปทรงและขนาดของกรอบแว่น ช่วยให้สวมใส่สบาย

 

ราคาเลนส์ Freeform progressive เริ่มต้นที่ 17,700 บาท

 

 

2. CUSTOMIZED FREEFORM PROGRESSIVE

 

Customized Freeform Progressive พัฒนาต่อยอดจากเลนส์ Freeform ด้วยเทคโนโลยีที่สูงกว่า โดยจะมีการนำค่า Parameter ของกรอบแว่นของเรามาร่วมคำนวณโครงสร้างของเลนส์ เพื่อเพิ่มความเฉพาะบุคคล ทำให้มีภาพที่นุ่มนวลกว่า มอบประสบการณ์การมองเห็นที่เหนือกว่า

 

  • จุดเด่นของ CUSTOMIZED FREEFORM PROGRESSIVE
    • ภาพคมชัด สบายตา: คำนวณโครงสร้างเลนส์จากค่าสายตา สรีระตา และตำแหน่งการวางแว่นบนใบหน้า ช่วยให้มองเห็นภาพคมชัดทุกระยะ สบายตา ลดอาการตาล้าได้ดี
    • มุมมองกว้าง ไร้รอยต่อ: เลนส์ถูกออกแบบให้โค้งเว้าอย่างอิสระ มุมมองภาพกว้าง ไร้รอยต่อ ช่วยให้มองเห็นภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ
    • ปรับตัวง่าย: เทคโนโลยี Binocular Balance ปรับสมดุลการมองเห็นของตาซ้ายและขวา ช่วยให้ปรับตัวเข้ากับเลนส์ได้รวดเร็ว
    • ดีไซน์ตามกรอบแว่น: คำนวณโครงสร้างเลนส์ให้เหมาะสมกับรูปทรงและขนาดของกรอบแว่น ช่วยให้สวมใส่สบาย และมีการนำค่า Parameter ของกรอบแว่นไปคำนวณโครงสร้างร่วมด้วย
    • เหมาะกับทุกค่าสายตา: รองรับค่าสายตาที่หลากหลาย รวมถึงค่าสายตาเอียง

 

ราคาเลนส์ Customized Freeform Progressive เริ่มต้นที่ 26,700 บาท

 

 

 

3. INDIVIDUAL FREEFORM PROGRESSIVE

 

เลนส์ Individual FreeForm Progressive นำเสนอการผสานเทคโนโลยีชั้นสูงจากเลนส์ Freeform และ Customized Freeform เข้าด้วยกัน พร้อมทั้งเพิ่มเติมฟีเจอร์พิเศษที่ช่วยให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนทุกสภาวะแสง และยังสามารถเลือกระยะการมองเห็นที่ต้องการเน้นการใช้งานให้กว้างเป็นพิเศษได้ เช่น จะเน้นระยะใกล้อ่านหนังสือ หรือระยะกลาง PC เป็นพิเศษ เพื่อเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่

 

  • จุดเด่นของเลนส์ Individual FreeForm Progressive
    • Luminance Technology: คำนวณขนาดรูม่านตาในสภาวะแสงต่าง ๆ ร่วมกับค่าสายตา ทำให้เลนส์มีความคมชัดทั้งกลางวันและกลางคืน
    • Lifestyle Fit: ออกแบบเลนส์ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้งาน โดยมี 3 แบบให้เลือก
      • Near เหมาะกับการใช้งานระยะใกล้ สำหรับผู้ที่เน้นใช้งานระยะ 30-60 cm เป็นหลักเช่น อ่านหนังสือ เล่นมือถือ
      • Intermediate เหมาะกับการใช้งานระยะกลางที่เน้นใช้ระยะ 60-90 cm เช่น การใช้งานคอมพิวเตอร์
      • Balance เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการคมชัดทุกระยะในชีวิตประจำวัน ทั้งการใช้งานระยะใกล้ ระยะกลาง และระยะไกล
    • รวมเทคโนโลยี Freeform และ Customized Freeform: มอบมุมมองที่กว้าง ปรับตัวง่าย ลดภาพบิดเบือน รองรับค่าสายตาที่ซับซ้อนและค่าสายตาต่างกันสองข้าง

 

ราคาเลนส์ Individual Freeform Progressive เริ่มต้นที่ 36,000 บาท

 

 

4. SEMI-FREEFORM PROGRESSIVE

 

เลนส์โปรเกรสซีฟ Semi-Freeform ถูกผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี Freeform บนโครงสร้างเลนส์กึ่งสำเร็จรูป ช่วยลดต้นทุนการผลิตและไม่จำเป็นต้องเก็บสต็อกแม่แบบเลนส์จำนวนมาก ซึ่งอาจมีข้อจำกัดด้านคุณภาพที่อาจจะไม่เทียบเท่ากับเลนส์ Freeform และไม่สามารถใส่พารามิเตอร์เฉพาะบุคคลเข้าไปได้

 

  • จุดเด่นของเลนส์ Semi-FreeForm
    • ค่าสายตาสั้นหรือสายตายาว: เหมาะสำหรับผู้ที่มีค่าสายตาสั้นหรือสายตายาวที่ไม่มีค่าสายตาเอียงหรือเอียงเพียงเล็กน้อย (ไม่เกิน -1.00)
    • ค่า PD อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน: เหมาะสำหรับผู้ที่มีค่า PD (ระยะห่างระหว่างตาดำ) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (64 มม.)
    • กรอบแว่นมาตรฐาน: ควรเลือกกรอบแว่นที่มีรูปทรงและพารามิเตอร์มาตรฐาน

 

ราคาเลนส์ Semi Freeform Progressive เริ่มต้นที่ 10,800 บาท

 

 

 

รู้ก่อนเลือกใส่ ! ทำไมใส่เลนส์โปรเกรสซีฟแล้วต้องปรับตัว

 

แม้เลนส์โปรเกรสซีฟจะมีข้อดีมากมาย แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาปรับตัวในช่วงแรก เนื่องจากสมองต้องเรียนรู้การใช้สายตาผ่านเลนส์ที่มีการไล่ระดับค่าสายตา โดยเฉพาะการปรับพฤติกรรมในการมองสิ่งของรอบตัว เพราะเลนส์จะมีภาพวูบวาบขณะเหลือบมองผ่านเลนส์ด้านข้าง เช่น หากต้องการเห็นภาพวัตถุด้านข้างได้ชัดเจน ต้องหันหน้าไปมองวัตถุนั้นตรง ๆ นอกจากนั้น บนเลนส์ยังมีการไล่ค่าสายตาเรียงกันจากบนลงล่าง จึงต้องมองผ่านโซนที่กำหนดไว้เพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจน ผู้ใช้เลนส์โปรเกรสซีฟควรใส่แว่นเป็นประจำเพื่อปรับสายตาให้ชิน ซึ่งจะปรับตัวได้ช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับค่าสายตาที่ถูกต้อง พารามิเตอร์กรอบแว่นที่ได้มาตรฐาน โครงสร้างเลนส์โปรเกรสซีฟที่เหมาะสมกับค่าสายตา ร่วมกับการปรึกษาและรับคำแนะนำจากนักทัศนมาตรอย่างสม่ำเสมอ

 

การเลือกตัดเลนส์โปรเกรสซีฟที่ได้มาตรฐาน เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อการปรับตัว ซึ่งที่โอคูระ (Occura Vision) พร้อมให้บริการตัดแว่นโปรเกรสซีฟ โดยมีเลนส์โปรเกรสซีฟหลากชนิด ในราคาที่หลากหลาย โดยคุณหมอนักทัศนมาตรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่จะมอบประสบการณ์ในการตัดแว่นตาที่เหมาะในแต่ละบุคคล พร้อมให้คำปรึกษาและบริการตรวจวัดค่าสายตา สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-611-6823 หรือทาง LINE @occura

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.