สาระน่ารู้เรื่องสายตา

สายตามีปัญหาระหว่างตั้งครรภ์ ควรตัดแว่นสายตาดีไหม ?

ตั้งครรภ์ สายตาเปลี่ยน ตัดแว่นสายตาดีไหม

 

การตัดแว่นสายตาและอาการทางสายตาในสตรีระหว่างตั้งครรภ์ ( Vision Change During Pregnancy)

เมื่อผู้หญิงเข้าสู่การตั้งครรภ์ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและของเหลวในร่างกายเพื่อทารกในครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านรับรู้ถึงความผิดปกติและเป็นกังวลเกี่ยวกับการมองเห็นที่มัวลง มองภาพไม่ชัด เหตุใดจึงมีอาการเหล่านี้ จะแก้ไขได้อย่างไร

“ทำไมรู้สึกตามัว ระคายเคืองตาระหว่างตั้งครรภ์ ?”

สาเหตุของอาการตาพร่ามัว ระหว่างตั้งครรภ์ที่พบได้ทั่วไป

ตาแห้ง (Dry Eye) เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้การสร้างสารหล่อลื่นหรือน้ำตาโดยธรรมชาติลดลง ทำให้มีอาการตามัว ระคายเคืองตา หากผู้ใดใช้คอนแทคเลนส์อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้แว่นสายตาที่มีอยู่เพื่อลดอาการตาแห้งไม่ให้แย่ลง และใช้น้ำตาเทียมเพื่อลดอาการระคายเคืองตา

ความหนาและรูปร่างกระจกเปลี่ยน (Thickness and Shape of Cornea) จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และของเหลวในร่างกาย ส่งผลให้การมองเห็นมัวลง ความดันตาลดลง ส่วนสาเหตุอื่นๆ เช่น เบาหวานขณะตั้งครรภ์ (Gestational Diabetes) ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและมีน้ำตาลในเลือดสูง อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการตามัว ทั้งนี้ ปัญหาเหล่านี้จะกลับมาเป็นปกติหลังคลอด

ควรตัดแว่นสายตาหรือไม่ ?

อาการตามัวเหล่านี้ส่วนมากจะเป็นเพียงแค่ระยะสั้นๆ ในระหว่างการตั้งครรภ์และจะดีขึ้นเป็นปกติหลังคลอด จึงยังไม่จำเป็นต้องวัดสายตา ตัดแว่นใหม่ในช่วงตั้งครรภ์ เว้นแต่แว่นเดิมชำรุด สูญหาย หรือผู้ที่มีปัญหาการใส่คอนแทคเลนส์เปลี่ยนมาใช้แว่นสายตา อาจใช้ค่าสายตาเดิมประกอบการวัดสายตาได้

ถ้าหลังคลอด ยังมีปัญหาสายตา ควรทำอย่างไร ?

แนะนำกลับมาวัดสายตาหลังคลอดแล้วอีกครั้ง เพราะหลังจากคลอดลูกแล้วร่างกายและฮอร์โมนจะเข้าสู่ภาวะปกติ หรือสภาวะก่อนตั้งต้อง สำหรับคุณแม่ที่มีค่าสายตานึงขณะตั้งครรภ์ พอคลอดแล้วสายตาจะเปลี่ยน ทั้งนี้หากคลอดลูกแล้วการมองเห็นยังไม่ดีเท่ากับตอนก่อนตั้งครรภ์ ควรเข้ามาตรวจวัดการมองเห็นว่าเกิดจากสาเหตุอะไรเพื่อแก้ไขต่อไป

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320