เลนส์สายตาทั่วไป กับ เลนส์เฉพาะบุคคล (Individual Lens) ต่างกันอย่างไร

ตัดแว่นสายตาทั่วไป VS ตัดแว่นสายตาด้วยเลนส์เฉพาะบุคคล ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน ?

เลนส์แว่นสายตาทั่วไป

เลนส์แว่นสายตาเฉพาะบุคคล

  1. ใช้ซอฟต์แวร์มาตรฐานในการผลิตเลนส์ ทำให้เลนส์มีโครงสร้างในระดับทั่วๆไป หากเลนส์มีค่าสายตาสูง ภาพที่เห็นเวลามองผ่านเลนส์จะเกิดความบิดเบือนที่รุนแรง ปรับตัวยากและใช้เวลานานกว่า

  2. เป็นเลนส์สำเร็จรูปที่ไม่ใช้ค่าพารามิเตอร์กรอบแว่นตัวจริง แต่ใช้ค่ามาตรฐานทั่วไปมาคำนวณในการผลิตเลนส์ ออกมาเป็นเลนส์ที่ให้ภาพสมจริงน้อยกว่าในทุกมุมมองของการเหลือบตา

  3. ไม่สามารถเลือกความโค้ง(Base Curve)ของเลนส์ได้ เพราะเลนส์จะกำหนดความโค้งแบบตายตัวมาให้ จึงไม่สามารถใส่เลนส์เข้ากรอบแว่นบางประเภทได้

  4. ไม่มีเทคโนโลยีชดเชยค่าสายตาเอียงและองศาของเอียงที่เปลี่ยนไปขณะดูใกล้ จึงอาจทำให้คนที่มีค่าสายตาเอียงสูงๆมองระยะกลางและระยะใกล้ไม่คมชัดเท่ากับระยะไกล

  5. ไม่มีเทคโนโลยีBinocular Balance จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสายตาซับซ้อนเช่น สั้น-ยาว-เอียงสูงๆ หรือค่าสายตาสองข้างต่างกันมากๆเพราะตาสองข้างอาจมองเห็นภาพมีขนาดแตกต่างกัน สมองต้องทำงานหนักเพื่อรวมภาพให้กลายเป็นภาพเดียว

  1. ใช้ซอฟต์แวร์ขั้นสูงในการผลิตเลนส์ ทำให้เลนส์มีโครงสร้างที่ดีกว่าและสามารถรองรับค่าสายตาที่สูง ได้ดีกว่าเลนส์ทั่วไป ภาพที่เห็นเวลามองผ่านเลนส์จะบิดเบือนน้อยลง ปรับตัวง่ายและใช้เวลาน้อยกว่า

  2. เป็นเลนส์สั่งทำขึ้นมาใหม่โดยใช้ค่าพารามิเตอร์กรอบแว่นตัวจริงที่ใช้งานเช่น ความกว้าง ความสูง มุมโค้ง มุมเทของกรอบ มาคำนวณในการผลิตเลนส์ ออกมาเป็นเลนส์ที่ให้ภาพสมจริงกว่าในทุกมุมมองของการเหลือบตา

  3. มีความอิสระในการเลือกความโค้ง(Base Curve)ของเลนส์ จึงสามารถใส่เลนส์เข้ากรอบแว่นได้เกือบทุกประเภท

  4. มีเทคโนโลยีชดเชยค่าสายตาเอียงและองศาของเอียงที่เปลี่ยนไปขณะดูใกล้ ซึ่งช่วยให้การมองระยะกลางและระยะใกล้คมชัดขึ้น

  5. มีเทคโนโลยีBinocular Balanceเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสายตาซับซ้อนเช่น สั้น-ยาว-เอียงสูงๆ หรือค่าสายตาสองข้างต่างกันมากๆ เพราะจะช่วยให้ตาสองข้างเห็นภาพมีขนาดใกล้เคียงกันจึงรวมภาพได้ง่ายขึ้น

สรุปแล้วเลนส์สายตาเฉพาะบุคคล จะตอบโจทย์กับความต้องการ Customization เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กรอบแว่นที่เลือก และค่าสายตาที่ซับซ้อนได้อย่างลงตัวกว่าเลนส์แว่นสายตาทั่วไป ซึ่งต้องได้รับการตรวจวัดและแนะนำโดยทัศนมาตรและผู้เชี่ยวชาญเพื่อความเหมาะสม

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.