Zeiss SmartLife เลนส์คุณภาพที่ตอบโจทย์สายตาคนยุคดิจิทัลทุกวัยไลฟ์สไตล์

สุขภาพดวงตาของคนยุคดิจิทัลเป็นเรื่องที่คนทุกวัยต้องเริ่มเฝ้าระวัง มีงานวิจัยพบว่า คนทั่วโลกใช้เวลากับสมาร์โฟนต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 49% และเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เพราะทุกวันนี้เราเชื่อมต่อกับผู้คนรอบตัวผ่านสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เกิดมาในยุคดิจิทัล ดูหนัง อ่านหนังสือ คุยกับเพื่อน หรือหาข้อมูลต่างๆ ทุกอย่างต้องทำผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นั่นทำให้คนยุคนี้ใช้สายตาจดจ่ออยู่กับสมาร์ทโฟนตลอดทั้งวัน แม้ตอนทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น เดิน กินข้าว หรือระหว่างรอคิวก็ตาม

การใช้ชีวิตที่ต้องเชื่อมต่อกับโลกดิจิทัลตลอดเวลาเช่นนี้ ส่งผลต่อรูปแบบการมองเห็นอย่างมาก มีงานวิจัยพบว่า คนที่ดูจอมือถือระหว่างเดินจะใช้สายตาทั้งในลักษณะมองตรงออกไปเรียกว่า สายตาศูนย์กลาง (Central) และสายตาที่มองออกไปด้างข้าง (Peripheral Vision) นั่นคือ การมองชัดจะอยู่ที่หน้าจอมือถือ ในขณะที่รายละเอียดของวัตถุของการมอง Peripheral Vision ทำให้เรารับรู้ว่ารอบข้างมีวัตถุอะไรอยู่ แต่ไม่ถึงกับจำเพาะเจาะจงได้ว่า รูปร่างเป็นแบบไหน สีอะไร

Zeiss ผู้ผลิตเลนส์แว่นตาระดับคุณภาพจากเยอรมัน ได้ทำการศึกษาและวิจัยด้วยเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเลนส์ตามรูปแบบการใช้งานของผู้บริโภคจริงในยุค 2020 พบว่า คนที่ใส่แว่นตาแล้วดูสมาร์ทโฟนจะใช้พื้นที่บนเลนส์มากขึ้น ต้องการภาพที่คมชัดในพื้นที่ๆ มากขึ้น นั่นแปลว่าเลนส์จะต้องมี Distortion หรือความคลาดเคลื่อนน้อยลงเพื่อให้ได้พื้นที่ในการมองเห็นมากขึ้น

จากกราฟด้านล่าง จะเห็นว่า (ด้านซ้าย) คือมุมมองสายตาปกติที่ไม่มีการใช้สมาร์ทโฟน (ด้านขวา) พื่นที่สีแดงและสีน้ำเงินที่เหลื่อมกัน คือมุมมองสายตาของคนยุคดิจิทัลขณะที่มองสมาร์ทโฟน ในกราฟยังแสดงให้เห็นมุมมองสายตาเปรียบเทียบกันใน 3 บริบท ได้แก่ ใช้สมาร์ทโฟนขณะอยู่บนโต๊ะทำงาน, ใช่สมาร์ทโฟนไปพร้อมกับการพูดคุยกับคนรอบข้าง และใช่สมาร์ทโฟนขณะเดิน

Zeiss ได้นำงานวิจัยดังกล่าวมาค้นคว้าและพัฒนาเลนส์ตระกูลใหม่ Zeiss SmartLife เลนส์โครงสร้างสำหรับคนยุคดิจิทัล มีทั้ง SmartLife Single Vision, SmartLife Digital Lens, และ SmartLife Progressive Lens ตอบโจทย์ทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์ ให้คุณมองเห็นได้คมชัดและสบายตา ไม่ว่าคุณจะทำกิจกรรมอะไร จะมองระยะใกล้หรือมองระยะไกลหรือจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ด้วยประสบการณ์การผลิตเลนส์ที่มีความแม่นยำระดับสูงสุด ผสมผสานกับเทคโนโลยีการผลิตและตรวจวัดสายตาอันล้ำสมัยของ Zeiss ทำให้ Zeiss SmartLife เลนส์ระดับพรีเมียมนี้มีการพัฒนาไปอีกขั้น เพื่อให้ได้เลนส์คุณภาพสูง ปรับโครงสร้างเลนส์เพื่อให้เหมาะกับพฤติกรรมคนยุคใหม่ที่อยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟนในหลากหลายอิริยาบถ ไม่ว่าจะเป็น visual field หรือ มิติการมองเห็นภาพของตา, Vison วิสัยทัศน์ของการมองเห็น และ Ergonomic สรีระศาสตร์ เนื่องจากพฤติการของคนใช้สมาร์ทโฟนจะมีการเหลือบลึกขึ้น อาทิ SmartLife Single vision เพิ่มพื้นที่ Clear Fields หรือพื้นที่ความคมชัดของการมองให้กว้างขึ้น ครอบคุมระยะกวาดตาเมื่อต้องใช้อุปกรณ์ดิจิทัล

Zeiss SmartLife ยังปรับโครงสร้างของเลนส์ให้เข้ากับอายุผู้สวมใส่ เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ส่งผลให้รูม่านตาขยายได้น้อยลงและช้าลง ค่าเฉลี่ยของเส้นผ่าศูนย์กลางของรูม่านตาน้อยลง ตามที่เห็นในภาพ

ขนาดของจุดศูนย์กลางรูม่านตาดำ จึงมีผลกระทบต่อคุณภาพการมองเห็นของเลนส์นั้นๆ ยิ่งมีข้อมูลนี้เพิ่มเข้าไป จะได้โครงสร้างของเลนส์ที่เฉพาะบุคคลมากขึ้น ทำให้ได้ภาพที่ดีขึ้น จึงนำเทคโลโนยี Zeiss Luminance Design 2.0 ซึ่งเป็นการนำข้อมูลอายุไปคำนวนและออกแบบโครงสร้างพื้นผิวเลนส์ที่เฉพาะบุคคลมากขึ้น อาทิ SmartLife Progressive Lens มีการออกแบบเลนส์ที่เน้นพื้นที่ความคมชัดของโซนระยะกลางให้กว้างขึ้น ผสานกับเทคโนโลยีการขัดเลนส์ที่ทันสมัยเพื่อให้ได้เลนส์มุมมองกว้าง ความคมชัดสูง เพิ่มความลื่นไหลในการมองภาพขณะเปลี่ยนจากการมองใกล้ไปไกลให้คมชัดทุกระยะ

ในเมื่อเรายังต้องใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในชีวิตประจำวัน การดูแลสุขภาพดวงตาเพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่จึงจำเป็น เลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อดวงตาของคนยุคดิจิทัลอย่าง Zeiss SmartLife เลนส์ระดับพรีเมียมของ Zeiss น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนยุคนี้ แต่เนื่องจากเป็นเลนส์ระดับพรีเมี่ยมที่จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำและดูแลโดนนักทัศนมาตรที่มีความเชี่ยวชาญ ในเมืองไทยเลนส์ในตระกูล Zeiss SmartLife จึงมีจำหน่ายเฉพาะร้านแว่นตาที่ได้รับเลือกเท่านั้น

Reference :

ข้อมูลจาก https://www.zeiss.com/vision-care/int/eye-care-professionals/products/spectacle-lenses/smartlife-lenses.html

Carl Zeiss Vision (2019), Zeiss Smart Life Lenses New Technologies for New Times, White Paper

Zeiss Study 1 Dynamic gaze study – Changes in gaze behavior through digital devices. Zeiss Vision Science Lab, Institute for Ophthalmic Research, University of Tuebingen, 2019.

Zeiss Study 2 External performance test on ocular accommodation comparing Zeiss SmartLife Digital Lenses with Zeiss single vision lenses. Aston Optometry School, Aston University, UK, 2019.

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.