สาระน่ารู้เรื่องสายตา

5 ทริค ดูแลสายตา น่ารู้ – เรื่องรอบตัวที่อาจส่งผลต่อสุขภาพดวงตา

eyes-trick-health-1200

รวมทริคดูแลสายตาและสุขภาพตาดีๆที่คุณอาจไม่เคยทราบมาก่อน

 

1.สายปาร์ตี้ชอบดื่มแอลกอฮอล์

หากดื่ม pure alcohol ปริมาณ4-5แก้ว ภายใน2ชั่วโมง สามารถทำให้เกิดอาการทางตาได้ ตั้งแต่ตามัว เห็นภาพซ้อน เห็นสีเพี้ยน ระดับความเข้มสีลดลง และตากระตุก อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดชั่วคราว แต่เพื่อสุขภาพตาและการมองเห็นที่ดีควรลดการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยกว่าปริมาณที่กล่าวไว้ข้างต้น

 

2.ลืมตาหรือล้างตาในน้ำประปา

ไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะในน้ำประปามีสารคลอรีน แบคทีเรียหรือไวรัสปะปนอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่อันตรายต่อร่างกาย แต่อันตรายต่อดวงตา อาจติดเชื้อหรือตาอักเสบได้ ควรใช้เป็นน้ำเกลือแทนจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ปลอดภัยกว่า

 

3.การขยี้ตา

การขยี้ตาบ่อยๆจะทำให้หนังตาย่นเร็ว เหี่ยวมีสีคล้ำ ตาปรือ กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เส้นเลือดฝอยในตาแตก กระจกตาย้วย จอประสาทตาฉีกขาด สายตาสั้นมากขึ้น ความดันตาสูงขึ้นเสี่ยงเป็นโรคต้อหิน จึงแนะนำว่าไม่ควรขยี้ตาโดยเด็ดขาด หากคันตาควรใช้วิธีลูบคลึงเบาๆแทน

 

4.คอกาแฟชอบดื่มกาแฟเป็นประจำ

การดื่มกาแฟมีผลเพิ่มความดันลูกตาชั่วคราวได้ ในกลุ่มคนปกติจะไม่มีผลเสียใดๆ แต่ในผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นต้อหิน อาจทำให้โรครุนแรงขึ้นได้ ดังนั้นผู้ที่ทราบว่าตนเองเป็นต้อหินควรงดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง หรือบริโภคเป็นกาแฟที่ปราศจากคาเฟอีนแทน

 

5.น้ำตาเทียม

น้ำตาเทียมมีทั้งแบบผสมสารกันเสียและปราศจากสารกันเสีย โดยแบบมีสารกันเสียจะมีอายุอยู่ได้นานกว่า ราคาถูกกว่า ทำให้คนบางกลุ่มซื้อมาใช้งานโดยไม่ทราบว่าจะเป็นพิษต่อต่อกระจกตาในระยะยาว Occuraจึงแนะนำว่าควรเปลี่ยนมาใช้ประเภทที่ไม่ผสมสารกันเสียแทน เก็บในอุณหภูมิห้องและไม่โดนแสงแดดจัด ใช้เท่าที่จำเป็นตามอาการและทิ้งทันทีที่หมดอายุ

 

 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว​

T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320