สาระน่ารู้เรื่องสายตา, เลนส์เฉพาะทาง

เลนส์เปลี่ยนสีคืออะไร? และทุกสิ่งที่ควรรู้ฉบับจบครบที่เดียว

color-changing-lens-1000-667

เพื่อเป็นตัวช่วยให้ดวงตาได้รับการปกป้องอย่างดีที่สุด และมองเห็นได้ชัดเจน รวมถึงสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ในปัจจุบัน จึงมีการผลิต ‘เลนส์แว่นสายตา’ ออกมาหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหนึ่งในเลนส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ ‘เลนส์เปลี่ยนสี’ และสำหรับใครที่กำลังสนใจอยากเปลี่ยนมาใช้เลนส์ประเภทนี้ บทความนี้จะมาบอกให้รู้กันแบบเข้าใจง่าย ไล่เลียงตั้งแต่เลนส์เปลี่ยนสีคืออะไร ไปจนถึง ประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสีว่ามีอะไรบ้าง ติดตามได้เลย

 

เลนส์เปลี่ยนสีคืออะไร?

เลนส์เปลี่ยนสีคืออะไร? หากอธิบายให้เข้าใจแบบง่าย ๆ อาจบอกได้ว่า เลนส์เปลี่ยนสีหรือเลนส์ Photochromic คือ เลนส์แว่นตาที่สามารถปรับให้มืดลงได้โดยอัตโนมัติตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพแสง ประกอบด้วยโมเลกุลโฟโตโครมิกพิเศษที่ทำปฏิกิริยากับแสงอัลตราไวโอเลต (UV) จากดวงอาทิตย์ เมื่อสัมผัสกับรังสียูวี โมเลกุลเหล่านี้จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เข้มขึ้น ช่วยป้องกันแสงแดดจ้าและลดแสงสะท้อน

 

เมื่อแสง UV ลดลง เช่น เมื่อเข้าสู่ที่ร่ม โมเลกุลจะกลับคืนสู่สภาพเดิม และเลนส์จะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีใสอีกครั้ง ดังนั้น ด้วยคุณสมบัติเช่นนี้จึงทำให้แว่นตาเลนส์เปลี่ยนสีเหมาะกับการใช้งานทั้งกลางแจ้งและในร่ม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน

 

เลนส์เปลี่ยนสีเหมาะกับการใช้งานในทุกสภาพแวดล้อมหรือไม่?

คงต้องตอบว่า เลนส์เปลี่ยนสีสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแทบจะทุกสภาพแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ในเวลาที่ขับรถ ประสิทธิภาพการเปลี่ยนสีอาจด้อยลง เนื่องจากกระจกรถมักจะป้องกันแสง UV เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อได้สัมผัสกับแสง UV น้อย กระบวนการโฟโตโครมิกก็ทำงานได้น้อยลงตามไปด้วย

 

กระบวนการเปลี่ยนสีใช้เวลานานเท่าไร?

ไม่มีคำตอบที่ตายตัวสำหรับคำถามนี้ เนื่องจากระยะเวลาที่ใช้ในกระบวนการโฟโตโครมิกย่อมแตกต่างกันไปตามแต่ยี่ห้อและเทคโนโลยี แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เวลาประมาณครึ่งนาทีถึงสองนาทีเพื่อให้เลนส์เปลี่ยนจากใสเป็นมืดสนิทภายใต้แสงแดดจ้า และจะใช้เวลาที่นานกว่านั้นเล็กน้อยเพื่อให้กลับมาใสเมื่อเข้าสู่ในร่ม

 

นอกจากสีดำแล้ว เลนส์เปลี่ยนสีสามารถเปลี่ยนเป็นสีอื่นได้หรือไม่?

นอกจากสีดำแล้ว เลนส์ Photochromic ยังมีให้เลือกอีกหลายสี ได้แก่ สีน้ำตาล สีเทา และสีเขียว อย่างไรก็ตาม สีของเลนส์อาจส่งผลต่อการเพิ่มคอนทราสต์และการรับรู้สีในสภาพแสงที่แตกต่างกันออกไปเล็กน้อย

 

ประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสี

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่าเลนส์เปลี่ยนสีคืออะไร ตลอดจนกระบวนการทำงานของนวัตกรรมเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง อีกหนึ่งสิ่งที่ควรทราบเช่นกัน ก่อนที่จะตัดสินใจตัดแว่นใหม่ แล้วเปลี่ยนมาใช้เลนส์เปลี่ยนสีก็คือประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสี ซึ่งมีอยู่หลายข้อด้วยกัน

 

  • ความสะดวกสบาย: ประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสีที่สำคัญที่สุด คือการที่สามารถแก้ไข Pain Point ให้กับการที่ต้องสลับแว่นไประหว่างแว่นสายตาปกติกับแว่นกันแดด เรียกได้ว่าถ้าใช้แว่นเลนส์เปลี่ยนสีแล้ว ก็ไม่ต้องพกแว่นกันแดดอีกต่อไป
  • การป้องกันรังสียูวี: เลนส์เปลี่ยนสีช่วยป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตที่เป็นอันตรายจากดวงอาทิตย์ โดยเมื่อเลนส์มืดลง ก็จะปิดกั้นรังสี UV ไม่ให้กระทบดวงตา ช่วยปกป้องดวงตาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน
  • ความสบายตา: อีกหนึ่งประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสี คือช่วยรักษาระดับความสว่างที่สบายตาสำหรับดวงตาของคุณในสภาพแสงต่าง ๆ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ดวงตาปวดล้าจากการเปลี่ยนแปลงของแสงอย่างกะทันหัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ดวงตาไวต่อแสง
  • ป้องกันดวงตาที่บอบบาง: สำหรับคนที่มีภาวะดวงตาไวต่อแสง ที่เกิดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น โรคกลัวแสง ไมเกรน ยาบางชนิด หรือความผิดปกติของดวงตา เลนส์เปลี่ยนสีเป็นหนึ่งในตัวช่วยป้องกัน โดยลดความเข้มของแสงที่จะเข้ามากระทบดวงตา

ประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสี มีอะไรบ้าง คุ้มไหม

ใครบ้างที่เหมาะกับการใช้เลนส์เปลี่ยนสี?

ด้วยประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสีที่หลากหลาย จึงทำให้เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์กับผู้คนที่มีไลฟ์สไตล์ดังต่อไปนี้

 

  • คนที่เบื่อกับการต้องสลับไปมาระหว่างแว่นสายตากับแว่นกันแดด เนื่องจากเลนส์เปลี่ยนสีสามารถใช้งานได้ในทุกสภาพแวดล้อม
  • ผู้ที่มีกิจวัตรประจำวันที่ต้องสลับไปมาระหว่างอยู่กลางแจ้งกับภายในอาคาร
  • ผู้ที่มีปัญหาตาไวต่อแสง หรือมีปัญหาด้านสุขภาพสายตา ที่ต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้สายตาสัมผัสกับรังสี UV ที่แฝงตัวมากับแสงแดด

ตัดแว่นเลนส์เปลี่ยนสี ต้องที่ Occura Vision

เมื่อได้รู้แล้วว่าเลนส์เปลี่ยนสีคืออะไร รวมไปถึงประโยชน์ของเลนส์เปลี่ยนสีมีอะไรบ้าง ดังนั้น ถ้าหากคิดว่านี่คือเลนส์ที่ตอบโจทย์กับสิ่งที่กำลังตามหา ต้องมาที่ Occura Vision ร้านแว่นตาที่เน้นการดูแลและให้บริการตัดแว่นและตรวจวัดสายตาแบบครบวงจร เรามีแว่นเลนส์เปลี่ยนสี ไปจนถึงแว่นสายตากันแดดมากมายให้เลือกในราคาที่จับต้องได้ ดำเนินการโดยนักทัศนมาตรด้านการตรวจวัดสายตาที่มีความเชี่ยวชาญ ที่พร้อมจะมอบคำแนะนำและการดูแลอย่างใกล้ชิด สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-611-6823 หรือทาง LINE @occura