‘7 ข้อแนะนำ’ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนตรวจวัดสายตาที่ Occura

เคยสงสัยหรือไม่ แค่ไปตรวจวัดสายตาทำไมต้องเตรียมตัว และการเตรียมตัวให้ดีมีผลอย่างไรต่อความแม่นยำของค่าสายตา

การตรวจวัดสายตา เป็นการตรวจประเมินสายตาขั้นพื้นฐาน เพื่อดูความสามารถในการมองเห็น ทั้งความชัดเจน การทำงานของดวงตา สุขภาพดวงตาไปจนถึงแนวโน้มความผิดปกติของโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับดวงตา

แต่ในกรณีของผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นทั้งการมองระยะใกล้หรือไกลไม่ชัด อาการเมื่อยล้าตาหลังการใช้สายตาเป็นเวลานาน ยิ่งจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมกว่าปกติ เพราะหลายปัจจัยอาจส่งผลค่าสายตาในวันที่วัดคลาดเคลื่อน

และนี้คือ 7 ข้อแนะนำในการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปตรวจวัดสายตา

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

คืนก่อนเข้าตรวจวัดสายตา ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง หากพักผ่อนไม่เพียงพอนอกจากจะส่งผลให้สมองทำงานช้าลงแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสายตา ทำให้ดวงตาอ่อนล้า พร่ามัว และประสิทธิภาพในการมองเห็นแย่ลงได้ จึงส่งผลให้ค่าสายตาที่ได้จากการตรวจวัดสายตานั้นคลาดเคลื่อนได้

2. งดดื่มแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลา24-48 ชั่วโมง

เนื่องจากแอลกอฮอล์มีผลต่อการมองเห็นและประสาทสัมผัสอื่นๆ ทำให้ได้ค่าสายตาที่คลาดเคลื่อนจากสภาวะร่างกายที่ไม่พร้อม

3. ถอดคอนแทคเลนส์ก่อนวัดสายตาอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง

จริงๆ แล้วการใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำหรือใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้คุณภาพ ส่งผลเสียต่อดวงตาอย่างมาก เพราะอาจเกิดรอยขีดข่วนที่ผิวกระจกตา หรือหากดวงตามีออกซิเจนมาเลี้ยงในปริมาณที่ไม่เพียงพอจะทำให้หลอดเลือดขยายตัวเข้าไปในส่วนของกระจกตา ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพของการมองเห็นในอนาคต ดังนั้นใครที่ใส่เป็นประจำ ก่อนวัดสายตาแนะนำให้ถอดหรือเว้นระยะการใส่อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้กระจกตาคืนรูปร่างเข้าสู่สภาวะปกติ

4. แจ้งข้อมูลโรคประจำตัว

โรคประจำตัวบางอย่าง เช่น เบาหวาน ,ไทรอยด์, ความดัน ล้วนมีผลต่อค่าสายตาทั้งสิ้น หากก่อนตรวจวัดสายตา ผู้ป่วยมีอาการของโรค เช่น น้ำตาลในเลือดสูงอาจทำให้เลนส์ตาบวมจากปริมาณน้ำตาลที่ผ่านเข้าไปในเนื้อเลนส์ ทางที่ดีควรควบคุมอาการของโรคให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก่อนวัดสายตา หรือหากมีโรคตาและประวัติการรักษาอื่นๆ ควรแจ้งให้นักทัศนมาตรทราบก่อน เพื่อนำปัจจัยเหล่านี้มาร่วมประเมินค่าสายตา

5. เว้นระยะ 3-4 สัปดาห์หลังจากผ่าตัดดวงตาหรือเปลือกตา

ในกรณีผู้ป่วยที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดดวงตาหรือเปลือกตามา ควรเว้นระยะอย่างน้อย3-4 เพื่อให้ค่าสายตากลับสู่ภาวะปกติก่อน เพราะการผ่าตัดอาจส่งผลให้ค่าสายตามีการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว

6. นำแว่นเดิมมาด้วย

ไม่ว่าจะเป็นแว่นที่ใช้เฉพาะตอนอ่านหนังสือ ขับรถ ก็จำเป็นต้องนำมาเพื่อให้นักทัศนมาตรตรวจเช็อีกครั้งว่าค่าแว่นเดิมมีผลต่อค่าสายตาปัจจุบันหรือไม่

6. พักสายตา

ละเว้นจากการใช้สายตาหนักๆ เช่น อ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ใช้งานคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานๆ อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพราะการใช้สายตาระยะใกล้นานๆ จะส่งผลให้เกิดสภาวะเลนส์ตาค้าง หรือมีอาการตาล้าร่วมด้วย ซึ่งจะมีผลต่อค่าสายตาระยะมองไกล

หากมั่นใจว่าเตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็สามารถนัดหมายนักทัศนมาตรเพื่อเข้าตรวจวัดสายตาที่ Occura ได้เลย ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของนักทัศนมาตรที่จะให้คำแนะนำและการดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยตั้งแต่เครื่อง Wave Analyzer จนถึงเครื่อง Digital Phoropter ในห้องวัดสายตาระดับมาตรฐานที่มีความยาวถึง 6 เมตรพร้อมระบบควบคุมแสงสว่าง และเทคโนโลยี ‘Interactive iPad’ ในการตรวจวัดแนะนำเลนส์

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.