“เลนส์ป้องกันแสงสีฟ้า” มีหลายประเภท เลือกแบบไหนดี ให้เหมาะกับคุณ

คนยุคดิจิทัลน่าจะเคยได้ยินเรื่อง “แสงสีฟ้า” แสงที่ถูกปล่อยออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต มีพลังสูงและส่งผลต่อสายตาเราโดยตรง หากปล่อยให้แสงสีฟ้ากระทบสายตาโดยตรงเป็นเวลานาน ตาจะเริ่มโฟกัสยาก เมื่อยล้า และเกิดปัญหาสายตาอื่นๆ ตามมา ‘เลนส์ป้องกันแสงสีฟ้า’ จึงกลายเป็นหัวข้อที่มักจะถูกพูดถึงมากขึ้นด้วยเช่นกัน ปัจจุบัน เทคโนโลยี ‘เลนส์ป้องกันแสงสีฟ้า’ มีอยู่ 2 แบบ ซึ่งมีข้อดี-ข้อเสียต่างกัน ประเด็นคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเทคโนโลยีแบบไหนดีต่อดวงตาของเราที่สุด

1. เทคโนโลยีเคลือบโค้ทสะท้อนแสงสีฟ้า

เป็นเทคโนโลยีในยุคแรกๆ ตัวเลนส์จะอมเหลืองค่อนข้างมาก ข้อดี : เหมาะกับคนที่ดวงตาค่อนข้างเซนซิทีฟต่อแสงง่าย เลนส์จะช่วยลดความจ้าของแสงสว่างรอบตัวลง ข้อเสีย : ด้วยความที่ตัวเลนส์อมเหลืองจึงทำให้สีที่เห็นค่อนข้างเพี้ยน จึงไม่เหมาะกับคนที่ทำงานกราฟิกดีไซน์ นักบิน หรืองานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเฉดสี รวมไปถึงผู้สูงวัยที่มีปัญหาต้อกระจก เนื่องจากต้อกระจกจะทำให้ปริมาณแสงที่เข้าสู่ตาน้อยลง หากเลนส์อมเหลืองซ้อนทับจะยิ่งทำให้ความสว่างลดลงกว่าเดิม โดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถตอนกลางคืนหรือที่แสงน้อย ในบางคนอาจเห็นแสงฟุ้งจนเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ได้ เลนส์กรองแสงสีฟ้าประเภทแรกจะอยู่ในเลนส์ Zeiss Blue Protect, Nikon Seecoat Blue, Essilor Prevencia

2. เทคโนโลยีผสมสารดูดซับแสงสีฟ้าในเนื้อเลนส์

เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ตัวเลนส์จะอมเหลืองน้อยลง ข้อดี : ให้สีที่ใกล้เคียงสีจริงมากกว่า จึงเหมาะกับคนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับเรื่องเฉดสี สามารถใส่ขับรถตอนกลางคืนหรือทีมีแสงน้อยได้ และผู้สูงวัยที่มีต้อกระจกสามารถใส่ได้ ข้อเสีย : อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เคยชินกับการใส่แว่นตัวเดิมที่อมเหลืองมาก เพราะจะรู้สึกว่าใส่แล้วสว่างมากขึ้น

เลนส์กรองแสงสีฟ้าประเภทที่สองนี้จะมีอยู่ใน Zeiss Blue Guard, Nikon Pure Blue UV, Essilor Blue UV, Tokai Lutina

เลือกแบบไหนดี?

หากวัดกันที่ความสามารถในการปกป้องแสงสีฟ้า เทคโนโลยีทั้ง 2 แบบ มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพในการตัดแสงสีฟ้าอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องพิจารณาคือ ข้อจำกัดของสีเลนส์ว่าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณหรือไม่ และควรทดลองใส่เปรียบเทียบกันทั้งสองแบบก่อนตัดสินใจ ดีที่สุดคือปรึกษานักทัศนมาตรเพื่อตรวจวัดสุขภาพสายตาเพื่อเลือก ‘เลนส์ป้องกันแสงสีฟ้า’ ที่ดีที่สุดให้กับดวงตาของคุณเอง

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.