Blue Light Cut ตัวช่วยสำคัญสำหรับไลฟ์สไตล์คนออนไลน์

พฤติกรรมของคนในปัจจุบันเสพสื่อและใช้เทคโนโลยีผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน กันเยอะขึ้นและกินเวลาในแต่ละวันนานขึ้น คาดว่าในอนาคตการทำงานอยู่บ้านอาจกลายเป็น New Normal นั่นหมายความว่า การใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์จะเพิ่มมากขึ้น เช่น ช้อปปิ้งออนไลน์หรือการประชุมผ่าน ZOOM การใช้งานสายตาในลักษณะนี้นานๆ ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากแสงสีฟ้าที่อยู่ในอุปกรณ์เหล่านั้น ส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมได้ วิธีป้องกันที่คือ ลดความสว่างของหน้าจอ หรือหากจำเป็นต้องใช้งานจริงๆ การใส่แว่นตาที่มีเลนส์ Blue Light Cut เป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับคนที่ต้องใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้นานๆ

Blue Light Cut เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตการใช้สายตาหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน เนื่องจากตัวเลนส์จะทำหน้าที่ตัดแสงสีฟ้าในคลื่นความถี่ 415 – 460 nm ซึ่งเป็นระยะที่อันตรายต่อดวงตา แม้ว่าดวงตาของเราจะมีกระบวนการป้องกันจอตาจากแสงสีน้ำเงินอยู่แล้วโดยธรรมชาติ แต่หากได้รับแสงสีฟ้าเป็นเวลานานและต่อเนื่องกันทุกวันอาจทำให้เกิดอาการตาล้า ตาแห้ง ไปจนถึงจอประสาทตาเสื่อมได้

Blue Light Cut ทำหน้าที่ตัดแสงสีฟ้าในคลื่นความถี่ 415 – 460 nm ซึ่งเป็นระยะที่อันตรายต่อดวงตา หากได้รับแสงสีฟ้าเป็นเวลานานและต่อเนื่องกันทุกวันอาจทำให้เกิดอาการตาล้า ตาแห้ง ไปจนถึงจอประสาทตาเสื่อมได้

Lutien ลูทีน สารอาหารที่จำเป็นสำหรับดวงตา เบื้องต้น เราสามารถดูแลดวงตาของเราได้ด้วยการเพิ่มสารอาหารที่มีความจำเป็นสำหรับดวงตา ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี รวมถึงสารอาหารที่มีงานวิจัยอย่างกว้างขวางว่ามีประโยชน์กับดวงตาโดยตรงก็ คือ ลูทีนและซีแซนทีน คำแนะนำของ National Eye Institute สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การรับประทาน ลูทีน 10 มิลลิกรัม ร่วมกับซีแซนทีน 2 มิลลิกรัม จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม ลูทีนและซีแซนทีน เป็นสารธรรมชาติที่พบมากในหน่อไม้ฝรั่ง บล็อกโคลี่ โกจิเบอร์รี่ พริกหวานสีส้ม ข้าวโพด องุ่นเขียว ผักโขม ถั่วลันเตา ต้นอ่อนกะหล่ำดาว ถั่วพิชตาชิโอ ไข่ แครอท ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ผักโขม แตงกวาทั้งเปลือก ถั่วแขก อะโวคาโด มัสตาร์ด ฟักทอง เป็นต้น

การบริโภคสารอาหารที่จำเป็นสำหรับดวงตาน่าจะพอช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่หากเรายังจำเป็นที่จะต้องใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นานๆ เลนส์ Blue Light Cut ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้จะช่วยถนอมดวงตาของเราได้ดียิ่งขึ้น

เบื้องต้น เราสามารถดูแลดวงตาของเราได้ด้วยการเพิ่มสารอาหาร ” A C E ” วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี และสารที่มีประโยชน์กับดวงตาโดยตรงก็ คือ ลูทีนและซีแซนทีน ที่พอช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่หากเรายังจำเป็นที่จะต้องใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นานๆ เลนส์ Blue Light Cut ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้จะช่วยถนอมดวงตาของเราได้ดียิ่งขึ้น

Blue Light Cut จะทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้า โดยการตัดหรือสะท้อนคลื่นแสงสีฟ้าในระยะความถี่ 415 – 460 nm ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา และปล่อยให้คลื่นแสงสีฟ้าที่ดีในระยะความถี่ 460-520 nm ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในการควบคุมฮอร์โมน Melatonin ในร่างกาย เพื่อที่จะให้นาฬิกาชีวภาพทำงานปกติ ผ่านเข้าไปได้ และยังสามารถป้องกันรังสี UV ที่ 420 nm จากดวงอาทิตย์เหมือนใส่แว่นกันแดด

Blue Light Cut จะทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้า ในระยะความถี่ 415 – 460 nm ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา และปล่อยให้คลื่นแสงสีฟ้าที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในการควบคุมฮอร์โมน Melatonin ในร่างกาย เพื่อที่จะให้นาฬิกาชีวภาพทำงานปกติ ผ่านเข้าไปได้ และยังสามารถป้องกันรังสี UV ที่ 420 nm จากดวงอาทิตย์เหมือนใส่แว่นกันแดด

Reference:

https://www.aoa.org/patients-and-public/caring-for-your-vision/diet-and-nutrition/lutein

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.