Digital Lens เลนส์เพื่อไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัล

พฤติกรรมของคนยุคนี้ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอดิจิทัลตลอดทั้งวัน การใช้สายตาเพ่งไปยังจุดเดียวเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะอ่านหนังสือหรือทำงานที่ต้องใช้สายตามากๆ ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาอยู่แล้ว แต่อันตรายจากการเพ่งสายตาไปที่หน้าจอดิจิทัล กลับส่งผลกระทบที่รุนแรงมากกว่า เนื่องจากอุปกรณ์ดิจิทัลออกแบบมาเพื่อให้อ่านในระยะใกล้ ตัวหนังสือบนจอดิจิทัลเกิดจากจุดหลายจุดต่อกัน ความคมชัดของภาพก็ต่ำกว่าการอ่านจากกระดาษ ไปจนถึงระยะการมองหรือมุมที่ต้องก้มขณะที่อ่านจึงต้องใช้สายตาเพ่งมากกว่าปกติ ซึ่งอาจจะทำให้เกิด Digital Eye Strain หรือ Computer vision syndrome กลุ่มอาการผิดปกติทางสายตาที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ได้แก่ Visual Symptom อาการเกี่ยวกับการมองเห็น เช่น ตามัว เห็นภาพซ้อน และ Ocular Symptom อาการไม่สบายตา เช่น ตาล้า เคืองตา ปวดศีรษะ

อันตรายจากการเพ่งสายตาไปที่หน้าจอดิจิทัล เนื่องจากอุปกรณ์ดิจิทัลออกแบบมาเพื่อให้อ่านในระยะใกล้ ตัวหนังสือบนจอดิจิทัลเกิดจากจุดหลายจุดต่อกัน ความคมชัดของภาพก็ต่ำกว่าการอ่านจากกระดาษ ทำให้เกิด Digital Eye Strain เกิดอาการ ตามัว เห็นภาพซ้อน และ อาการไม่สบายตา เช่น ตาล้า เคืองตา ปวดศีรษะ

หากปล่อยไว้อาจจะส่งผลต่อสุขภาพดวงตาในระยะยาว อาทิ ภาวะตาแห้งรุนแรงอาจทำให้กระจกตาเป็นแผลอักเสบ การป้องกันเบื้องต้นคือ เว้นระยะห่างระหว่างหน้าจอดิจิทัลและใบหน้าประมาณ 50 – 70 ซม. เว้นระยะการใช้งานอย่างน้อย 15 นาที เพื่อให้ดวงตาให้หยุดพัก เลือกใช้หน้าจอที่ลดแสงสะท้อน Anti-glare screens / filters หรือเลือกใช้เลนส์ Digital ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้สายตามองอุปกรณ์ดิจิทัลโดยเฉพาะ

การป้องกันเบื้องต้นคือ เว้นระยะห่างประมาณ 50 – 70 ซม. พักสายตาทุก 15 นาที และเลือกใช้หน้าจอที่ลดแสงสะท้อน หรือเลือกใช้เลนส์ Digital เพื่อการใช้สายตามองอุปกรณ์ดิจิทัลโดยเฉพาะ

Digital Lenses

เลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของคนยุคดิจิทัล ที่ต้องใช้สายตาจ้องหน้าจอดิจิทัลเป็นเวลานาน ได้แก่ กลุ่มคนวัยทำงานอายุระหว่าง 20-40 ปี แม้จะยังไม่มีปัญหาสายตายาวตามวัย แต่ด้วยพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ที่ต้องใช้สายตากับอุปกรณ์ดิจิทัลต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงกลุ่มคนที่อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง โดยเฉพาะคนที่ใส่เลนส์ชั้นเดียวมาก่อน จะชินกับการอ่านหนังสือในระยะใกล้โดยที่ไม่ต้องเงยหน้าหรือเหลือบตาลงเพื่อหาระยะอ่านหนังสือ Digital Lenses ของ ZEISS ใช้เทคโนโลยี Digital Inside ช่วยจัดโครงสร้างให้มองอุปกรณ์ดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ให้ผู้สวมใส่มองหาจุดอ่านหนังสือที่มีค่า Additions มากเพียงพอ พื้นที่มองไกลกว้าง เหมือนเลนส์ชั้นเดียว เห็นพื้นที่มองใกล้เร็ว ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลายโดยเฉพาะการเพ่งสายตาบนหน้าจอดิจิทัล

ช่วยจัดโครงสร้างให้มองอุปกรณ์ดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ให้ผู้สวมใส่มองหาจุดอ่านหนังสือที่มีค่า Additions มากเพียงพอ พื้นที่มองไกลกว้าง เหมือนเลนส์ชั้นเดียว เห็นพื้นที่มองใกล้เร็ว ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลายโดยเฉพาะการเพ่งสายตาบนหน้าจอดิจิทัล

แบรนด์ ZEISS ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบค่าสายตาเฉพาะบุคคล โครงสร้างของ Digital Lenses แต่ละคู่จะต้องวัดตามค่าสายตา สรีระตาของผู้สวมใส่ รวมถึงลักษณะและขนาดของกรอบ ด้วย Optimization Software ลิขสิทธิ์เฉพาะจากแล็ปของ ZEISS นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Digital Lenses ของ ZEISS จึงสวมใส่ง่ายแม้คนที่ไม่เคยใช้ Digital Lenses มาก่อน เพราะช่วยให้ดวงตาโฟกัสได้ง่ายขึ้น สวมใส่ได้ตลอดเวลา และให้คุณใช้ชีวิตแบบดิจิทัลได้สบายตาตลอดทั้งวัน

 

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.