รู้ทันและรับมือ ‘ภาวะตาแห้ง’ ก่อนส่งผลเสียต่อสุขภาพตาระยะยาว

ใครที่เคยจ้องมองอะไรนานๆ หรือเวลาทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์แล้วเกิดอาการแสบตา เคืองตาเหมือนมีเศษผงอยู่ในตา จู่ๆ น้ำตาไหล ตาแพ้แสง มองอะไรก็ชัดเบลอสลับกัน หรือเวลาอยู่ในห้องแอร์อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำ อาจเป็นสัญญาณเตือนของ ‘ภาวะตาแห้ง’

ดูแลดวงตาอย่างไร เมื่อไลฟ์สไตล์ส่งผลต่อสุขภาพดวงตา

จริงอยู่ที่ว่า การปรับพฤติกรรมคือวิธีแก้ปัญหาและปกป้องดวงตาได้ดีที่สุด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถลด เลิก ใช้ดวงตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงต่อภาวะตาแห้งได้ ลองนำวิธีต่อไปนี้ไปปรับใช้ อย่างน้อยก็ช่วยปกป้องดวงตาเบื้องต้นได้ระดับหนึ่ง

– หากมีความจำเป็นต้องจ้องมองอะไรนานๆ ให้พักสายตาประมาณ 1-5 นาที ทุกครึ่งชั่วโมง – บริหารสายตาด้วยวิธีง่ายๆ กระพริบตาอย่างต่ำ 10 ครั้ง/นาที – วางตำแหน่งคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตให้ต่ำกว่าระดับสายตา 15 องศา – หลีกเลี่ยงลมเป่าตาเป็นเวลานาน – ลดจำนวนชั่วโมงการใส่คอนแทคเลนส์ – สวมแว่นกันฝุ่น กันลม เมื่อต้องออกไปข้างนอก – ปรับโหมด Night Mode ในแอปพลิเคชั่นเพื่อลดแสงสว่างส่วนเกิน – หากมีภาวะตาแห้งเป็นประจำ แนะนำให้ใช้น้ำตาเทียมชนิดรายวันที่ไม่มีสารกันเสียหยอดเพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้นตลอดเวลา

หากดูแลดวงตาเบื้องต้นตามที่แนะนำไปแล้วยังมีภาวะตาแห้ง แสบตา เคืองตา แพ้แสง น้ำตาไหล หรือเห็นภาพชัดเบลอสลับกัน ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตาเบื้องตันกับนักทัศนมาตรเพื่อหาสาเหตุและป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.