‘คอนแทคเลนส์’ และ ‘แว่นสายตา’ เลือกใส่อะไรดีต่อดวงตาของคุณที่สุด

ถึงวาระที่สายตาเริ่มผิดปกติ มองไกลไม่ชัด มองใกล้เบลอ หรือภาพเริ่มผิดเพี้ยนแม้อาการจะเริ่มปรากฎเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าการมองเห็นที่ไม่ชัดทำให้การใช้ชีวิตและการทำงานของคุณติดขัด คุณคงเริ่มมองหาตัวช่วยที่จะทำให้การมองเห็นกลับมาคมชัดเหมือนเดิม

คำถามที่พบบ่อยคือ ควรใส่อะไรดีระหว่าง ‘คอนแทคเลนส์’ และ ‘แว่นตา’

‘คอนแทคเลนส์’ และ ‘แว่นสายตา’ เลือกใส่อะไรดีต่อดวงตาของคุณที่สุด

ทั้งคอนแทคเลนส์และแว่นตา ต่างก็มีข้อได้เปรียบและจุดที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษต่างกัน บางคนเลือกจากความถนัด รู้สึกไม่ชินกับการสวมแว่น บางคนรู้สึกไม่สะดวกหากต้องซื้อคอนแทคเลนส์เพื่อเปลี่ยนเป็นประจำ แต่นอกจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ว่ามานี้ การตัดสินใจเลือกระหว่าง ‘คอนแทคเลนส์’ และ ‘แว่นตา’ ยังขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพดวงตาของคุณเช่นกัน หากเลือกใช้ไม่ถูกต้อง อาจส่งผลต่อค่าสายตาหรือสุขภาพดวงตาระยะยาว

สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาเพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับดวงตาของคุณมีดังนี้

1. หากคุณสายตาสั้นมากกว่า-12.00D ขึ้นไป และมีสายตาเอียงร่วมด้วย

คอนแทคเลนส์จะไม่สามารถรองรับค่าสายตาลักษณะนี้ได้ และจะยิ่งทำให้ขอบเขตค่าสายตาที่ผลิตได้น้อยลง ในขณะที่แว่นตาจะรองรับค่าค่าสายตาได้ถึง-20.00D ได้แม่นยำกว่า แม้จะมีสายตาเอียงร่วมด้วย ขอบเขตค่าสายตาที่ผลิตได้ก็จะลดลงไม่มากนัก จึงรองรับค่าสายตาได้กว้างกว่าคอนแทคเลนส์

2. ยิ่งค่าสายตาสูง คอนแทคเลนส์ยิ่งหนา

ปัญหาคือ จะทำให้มีอาการ เคืองตาแสบตาเวลาที่กระพริบตามากขึ้น เนื่องจากทุกครั้งที่กระพริบตา เปลือกตาจะเสียดสีกับผิวและขอบคอนแทคเลนส์ซ้ำไปมา คนที่มีค่าสายตาสูง หากใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานานๆ จะไม่สบายตานั่นเอง

3. การใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน เสี่ยงเกิดภาวะต้อลมและภาวะตาแห้ง

ปัญหาตาแห้งพบเจอได้บ่อยกับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์มานานเป็นปีๆ เพราะคอนแทคเลนส์มีการเสียดสีกับตาขาวและต่อมผลิตน้ำตาตลอดเวลา ส่งผลให้ผลิตน้ำตาได้น้อยลง

4. หากใส่คอนแทคเลนส์ไม่ถูกวิธี เสี่ยงดวงตาอักเสบ

คอนแทคเลนส์ช่วยให้คุณสะดวกสบายก็จริง แต่ผู้ใส่ยังต้องหมั่นดูแลและศึกษาวิธีการใส่อย่างถูกวิธี เช่น ไม่ควรใส่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวันติดต่อกันบ่อยๆ ต้องดูแลรักษาความสะอาดให้ดีพอ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเสี่ยงให้เกิดอาการตาแดงจากสิ่งสกปรก หรือมีเส้นเลือดฝอยงอกใหม่จากการขาดออกซิเจนได้

5. คอนแทคเลนส์ สามารถปรับตัวให้เข้ากับค่าสายตาได้ง่ายกว่าแว่นตา

สำหรับคนที่ยังมีค่าสายตาไม่มาก คอนแทคเลนส์จะช่วยให้คุณปรับตัวกับการมองเห็นได้ง่ายกว่า เนื่องจากคอนแทคเลนส์อยู่ชิดตาดำส่วนแว่นอยู่ห่างตาดำนั่นเอง

6. แว่นสามารถปกป้องตาจากแสง UV ที่เข้าสู่ดวงตาได้

เพราะคอนแทคเลนส์จะคลุมเฉพาะบริเวณตาดำเท่านั้นแต่ด้วยลักษณะของแว่นจะช่วยบดบังแสง UV ได้ทั้งดวงตา และหากถ้าคุณเลือกใช้เลนส์ประเภท PHOTOCHROMIC LENSES หรือเลนส์ที่สามารถปรับความเข้มของสีเลนส์ได้ตามปริมาณแสงที่เปลี่ยนแปลงได้ก็ยิ่งช่วยป้องกันดวงตาจากแสงแดดได้มากยิ่งขึ้น

7. คนสายตายาวตามวัย คอนแทคเลนส์ชั้นเดียวไม่ตอบโจทย์

ด้วยลักษณะของเลนส์ชั้นเดียวจะค่าสายตาเพียงค่าเดียวทั้งชิ้นเลนส์ แต่คนสายตายาวจะมีระยะสายตาที่ต้องปรับหลายระยะ ซึ่งคอนแทคเลนส์ชั้นเดียจะช่วยให้มองได้ชัดแค่ระยะไกล แต่ระยะใกล้อ่านหนังสือ ดูมือถือจะเบลอไม่คมชัด

8. คอนแทคเลนส์สำหรับคนสูงวัยที่มีค่าสายตายาวตามวัย แก้ไขค่าสายตาเอียงไม่ได้

คอนแทคเลนส์ลักษณะนี้จะมีค่าสายตาสองค่าในเลนส์ชิ้นเดียว แม้จะแก้ปัญหาเรื่องการมองไกล มองใกล้ได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขค่าสายตาเอียงได้ และความคมชัดของภาพก็ไม่เท่าแว่นโปรเกรสซีฟ ความคมอยู่ที่ประมาณ 80% ของแว่นโปรเกรสซีฟเท่านั้น และรองรับค่าสายตาได้น้อยกว่าแว่นตาค่อนข้างมาก

จะเห็นว่า การเลือกว่าจะใส่คอนแทคเลนส์ดีหรือใส่แว่นตาดี จำเป็นต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับสุขภาพดวงตาเป็นสำคัญ เพราะแต่ละบุคคลก็มีค่าสายตาและปัญหาสุขภาพตาที่ต่างกัน หากคุณยังไม่แน่ใจว่าอะไรดีที่สุดสำหรับดวงตา แนะนำให้ตรวจสุขภาพดวงตากับนักทัศนมาตรที่เชี่ยวชาญก่อน เมื่อคุณทราบค่าสายตาและปัญหาทั้งหมดแล้ว ค่อยมาเลือกอีกที่ก็ได้ว่า ‘คอนแทคเลนส์’ และ ‘แว่นตา’ ใส่อะไรแล้วจะดีต่อดวงตาของคุณที่สุด

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.