ตัดแว่นที่ไหนดี ‘แว่นสายตาคู่แรก’ เช็ก 5 สิ่งของร้านแว่นตามืออาชีพ

 

ประสบการณ์ตัดแว่นสายตาเป็นศูนย์ แต่ร้านแว่นมีเป็นร้อย แล้วจะตัดแว่นที่ไหนดี ร้านแว่นตาที่ไหนดีที่สุด เริ่มต้นเช็กลิสต์ข้อไหน ถึงจะได้ “แว่นสายตาคู่แรก” ที่เหมาะกับดวงตาคู่สวยของเราที่สุด

ปัญหาเบสิคของคนที่เพิ่งก้าวเข้าสู่วงการแว่นสายตา คือไม่รู้จะเชื่อใครดีระหว่างคนใกล้ตัวที่ใส่แว่น ที่ร้อยทั้งร้อยแนะนำร้านประจำที่ใช้บริการมาตลอด หรือรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์ที่ว่ามันดีจริงๆ ถ้าเมื่อไรที่เริ่มลังเลใจเลือกไม่ได้ว่าจะไปตัดแว่นสายตาคู่แรกร้านไหนดี เรามีเช็กลิสต์ 5 สิ่งที่ร้านแว่นมืออาชีพจำเป็น “ต้องมี” มาให้คุณเช็ก

ประสบการณ์ตัดแว่นสายตาเป็นศูนย์ แต่ร้านแว่นมีเป็นร้อย แล้วจะตัดแว่นที่ไหนดี ร้านแว่นตาที่ไหนดีที่สุด

1. นักทัศนมาตร

ข้อนี้สำคัญที่สุด โดยเฉพาะคนที่เพิ่งตัดแว่นครั้งแรก เพราะคุณจำเป็นต้องได้รับการตรวจวัดสายตาโดยนักทัศนมาตร ซึ่งเป็นผู้ความเชี่ยวชาญในการตรวจความผิดปกติของระบบการมองเห็น สามารถให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหาสายตาด้วยเลนส์ประเภทต่างๆ หรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น ไปจนถึงการตรวจสอบและทดสอบระบบการเคลื่อนไหวของดวงตา (Ocular Motility) ตรวจสอบการทำงานของตาร่วมกันทั้งสองข้าง (Binocular Vision) ตรวจคัดกรองโรคตาเพื่อส่งต่อแพทย์ตามความเหมาะสม

อยากรู้หรือไม่ นักทัศนมาตร กับ จักษุแพทย์ ทำหน้าที่ต่างกันอย่างไร

2. ห้องตรวจวัดสายตาที่ได้มาตรฐาน

ซึ่งมาตรฐานที่ว่านั้นหมายถึง ต้องได้ระยะความ 6 เมตร เพราะเป็นระยะระหว่างจอและที่นั่งทดสอบตามมาตรฐานสากล หากน้อยกว่าระยะมาตฐาน อาจส่งผลให้การวัดระยะเกิดความผิดพลาดจากอาการเกร็งสายตาตามอัตโนมัติขณะตรวจวัด ที่สำคัญต้องมีระดับความสว่างของไฟที่พอเหมาะ เพื่อป้องกันการเพ่งขณะตรวจที่อาจทำให้ค่าสายตาที่วัดออกมาผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

3. อุปกรณ์ที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน

ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายในร้านแว่นที่ได้มาตรฐาน ลองเช็กว่าร้านที่เลือกมีเครื่องมือเหล่านี้หรือไม่ อาทิ เครื่อง WAM (Wave Analyzer Medica) ที่สามารถตรวจค่าสายตาได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ตรวจขนาดของรูม่านตาและการตอบสนองต่อแสงของรูม่านตา ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดภาวะสายตาสั้นตอนกลางคืนได้ หรือเครื่อง Digital Phoropter เครื่องวัดสายตาระบบดิจิตอล 3 มิติ

4. กรอบแว่นตาหลากรูปแบบ หลายสไตล์

อย่าลืมกรอบแว่นที่เข้ากับหน้า และไลฟ์สไตล์จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย เช่น กรอบแว่นสไตล์มินิมอล สปอร์ต แฟชั่น หรือลักซ์ชั่วรี่ เพราะบางครั้งกรอบแว่นก็ช่วยเสริมบุคลิกและทำให้ลุคของคุณดูเด่นชัดยิ่งขึ้น

5. เลนส์แว่นตาเฉพาะบุคคล จากแบรนด์ชั้นนำ

เพราะเทคโนโลยีการผลิตเลนส์แว่นตาปัจจุบัน มีทั้งเลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์ชั้นเดียว เลนส์สองชั้น เลนส์สายตาบางแบรนด์มีนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์คนละแบบ การที่ร้านนั้นๆ มีเลนส์จากแบรนด์ชั้นนำให้เลือกมากมาย อาทิ Zeiss, Nikon, Essilor, Hoya, Rodenstock หรือ Tokai เท่ากับว่าคุณจะได้รับเลนส์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและแก้ปัญหาสายตาของคุณได้อย่างแน่นอน

อยากรู้หรือไม่ เลนส์แว่นตามีกี่ประเภท ปัญหาสายตาของคุณนั้นเหมาะกับเลนส์ประเภทไหน

นอกจาก 5 ข้อสำคัญข้างต้นที่ควรจะมีให้ครบทุกข้อ ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญต่อความรู้สึกของเราด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะดวกสบายในการรับบริการ มีที่นั่งรอมากพอหรือไม่ ของว่างน้ำดื่มถ้ามีไว้รองรับยิ่งดี

7 ข้อแนะนำ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนตรวจวัดสายตา

เหนือสิ่งอื่นใดคือบริการของพนักงาน เช่น พนักงานควรจะให้ข้อมูลได้ครบถ้วน กระชับ เข้าใจง่าย เน้นแก้ปัญหามากกว่าขายของ ให้ความสำคัญกับปัญหาสายตาเป็นหลัก ใส่ใจและสอบถามถึงสิ่งที่เราต้องการ ถ้าโทรติดตามอาการหลังเข้ามาใช้บริการด้วยน่ารักเข้าไปใหญ่ การเลือกร้านแว่นที่ได้มาตรฐานจะทำให้คุณได้ “แว่นสายตาคู่แรก” ที่ตอบโจทย์สุขภาพตาพร้อมประสบการณ์ดีๆ อย่างแน่นอน

ติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสายตาและตรวจวัดค่าสายตาได้ที่ Occura

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.