วิธีดูแลรักษา ทำความสะอาดแว่นตา และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

หากท่านมีปัญหาการมองเห็นที่ไม่คมชัดแล้วล่ะก็เชื่อว่าแว่นสายตามักเป็นตัวเลือกแรกที่คนส่วนมากจะเลือกใช้กันและเมื่อทำมาแล้ว ก็คงต้องการที่จะให้แว่นใช้งานได้ดีไปนานๆ ดังนั้นบทความนี้เราจะมาพูดถึงการดูแลรักษาแว่นตาที่ถูกต้องและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงกันครับ

การดูแลรักษาแว่นตา

1. เน้นล้างมากกว่าเช็ดด้วยผ้าเพียงอย่างเดียว

เพราะเม็ดฝุ่นที่เกาะอยู่บนผิวเลนส์มีคุณสมบัติเป็นอนุภาคของแข็ง เมื่อถูกกดด้วยผ้าจะมีโอกาสสูงที่เลนส์จะเกิดรอยขึ้นได้ กรณีที่ต้องการใช้ผ้าเช็ดควรกดลงไปที่เลนส์อย่างเบามือและเช็ดเลนส์ไปในทิศทางเดียวกันไม่แนะนำให้หมุนวน

2.ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดเลนส์แว่นตาโดยเฉพาะ

เนื่องจากเส้นใยผ้าถูกออกแบบมาด้วยความละเอียดสูง จึงช่วยลดโอกาสที่เลนส์จะเกิดรอยขณะเช็ดแว่นได้ ไม่ควรใช้ทิชชู่หรือเสื้อผ้าเพื่อเช็ดเลนส์เนื่องจากมีความหยาบทำให้เลนส์เป็นรอยได้ หากเลนส์เปียกมากหลังจากล้างแว่นแนะนำให้ใช้ทิชชู่ซับหมาดได้แต่ห้ามถู จากนั้นค่อยเช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์อีกที

3.ใช้สบู่เหลวที่มีคุณสมบัติ PH balance เพื่อล้างเลนส์

ควรเลือกใช้ PH balance เพื่อให้น้ำยาที่ใช้มีฤทธิ์เป็นกรด-เบสน้อยที่สุด เพราะกรดหรือเบสที่รุนแรงมากเกินไปจะส่งผลให้ผิวเลนส์เสียได้ นอกจากนี้ยังช่วยชะลอการเกิดรอยแตกลายงาที่เกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพของโค้ดบนผิวเลนส์ได้อีกด้วย วิธีใช้งานควรใช้เพียงหยดเดียวเจือจางน้ำเล็กน้อยบนนิ้วมือก่อนถูลงบนเลนส์ ห้ามใช้น้ำยาล้างเล็บเพราะมีอะซิโตนผสมอยู่ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนเลนส์อย่างรุนแรง

4.ทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งานแว่น ควรเก็บเข้ากล่อง

เพราะช่วยลดฝุ่นเกาะและโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการกดทับได้

5.เมื่อเลนส์แว่นมีคราบจากเหงื่อ, เครื่องสำอางค์, โลชั่นและคราบต่างๆ ควรล้างทันที

เพราะสิ่งสกปรกเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นกรด-เบส หากปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้โค้ดเลนส์เสื่อมสภาพได้ แถมสารเคมีจากเครื่องสำอางค์บางชนิดอาจทำลายโค้ดเลนส์ได้อีกด้วย

6.ใช้น้ำอุณหภูมิห้องปกติหรืออุ่นเล็กน้อยเพื่อล้างแว่น

ควรหลีกเลี่ยงน้ำร้อนหรือเย็น เพราะทำให้โค้ดเสื่อมสภาพไวขึ้นกว่าปกติ

7.หลีกเลี่ยงการคว่ำหน้าแว่นลงบนพื้น

เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสให้เลนส์ขูดกับพื้นโต๊ะต่างๆจนเป็นรอยมากขึ้นได้

8.หลีกเลี่ยงการยกแว่นขึ้นไปวางไว้บนหัว

เนื่องจากเส้นผมจะมีไขมันถูกเคลือบอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนเหงื่อออก ซึ่งผมอาจโดนเลนส์จนสกปรกได้

9.ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์แบบฉีดทำความสะอาด

เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนวัสดุเลนส์คล้ายกับอะซิโตน ซึ่งที่จริงแล้วเพียงแค่สบู่เหลว PH balance ที่แนะนำก็เพียงพอต่อการฆ่าเชื้อ Covid แล้ว

10.ควรซักผ้าเช็ดแว่นด้วยน้ำอุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เลนส์เป็นรอยก็คือฝุ่นจากผ้าที่ใช้เช็ดแว่นนั่นเอง ดังนั้นจึงควรซักผ้าอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งด้วยสบู่เหลว PH balance และน้ำอุ่น

 

11.ถอดแว่นสองมือเสมอ

การถอดแว่นสองมือจะช่วยให้ตัวแว่นคงรูปและไม่เบี้ยว ป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้น เช่น ภาพไม่คมชัดใส่ไม่สบายใบหน้า ไม่สบายตาปวดตาปวดหัว อันเนื่องมาจากแว่นเบี้ยวจากการถอดมือเดียว

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.