สาระน่ารู้เรื่องสายตา

ชวนรู้จักวัสดุกรอบแว่นตา และการเลือกให้ตอบโจทย์

วัสดุสำหรับทำกรอบแว่นตา

นอกจากเลนส์แล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของแว่นตา ทั้งในแง่ประโยชน์การใช้งานและความสวยงามก็คือ “กรอบแว่น” ดังนั้น บทความนี้จึงจะหยิบยกเรื่องราวขององค์ประกอบสำคัญชิ้นนี้มาบอกเล่า เพราะเชื่อว่าน่าจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่กำลังวางแผนที่จะซื้อแว่นตาสักอัน แต่ก็ยังลังเลว่าจะเลือกอย่างไรดี โดยจะไล่เลียงอธิบายตั้งแต่กรอบแว่นตามีกี่ชนิด ไปจนถึงอีกหลายเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกรอบแว่นตา ติดตามได้เลย

 

 

ประเภทของกรอบแว่นตา: แบ่งตามวัสดุที่ใช้ทำ

 

1. กรอบโลหะ

กรอบแว่นตาโลหะ เป็นวัสดุกรอบแว่นตาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน มีน้ำหนักเบา และสามารถปรับแต่งให้เข้ากับรูปหน้าได้หลากหลาย อีกทั้งมีให้เลือกหลากหลายแบบทั้งสีสันและลวดลาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 

2. กรอบพลาสติก

กรอบแว่นตาพลาสติก เป็นกรอบแว่นตาที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา ยืดหยุ่นดี ดูแลรักษาง่าย และราคาไม่แพง มีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งแบบเต็มกรอบ แบบครึ่งกรอบ และแบบไร้กรอบ เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้โลหะ หรือคนที่ต้องการกรอบแว่นตาที่ใส่แล้วเบาสบาย

 

3. กรอบไทเทเนียม

วัสดุกรอบแว่นตาที่ทำจากโลหะไทเทเนียม มีความแข็งแรงและทนทานสูง ไม่ผุกร่อน หรือลอกยากกว่าโลหะทั่วไป หากกรอบแว่น titanium ได้ถูกผ่านการทำสีแล้ว อาจเกิดสีลอกจากการใช้งาน โดยเฉพาะเวลาถูกสารเคมีหรือพวก cosmetic ที่ฉีดไปบนผม อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับโลหะประเภทอื่น ๆ ทำให้สวมใส่สบาย รวมถึงไม่มีส่วนประกอบของนิกเกิล ซึ่งมักเป็นสาเหตุของอาการแพ้โลหะ

 

5. กรอบไนลอน

วัสดุกรอบแว่นตาที่ทำจากวัสดุไนลอน เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องขยับศีรษะบ่อย ๆ เช่น เล่นกีฬา เป็นต้น มีความทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีกว่ากรอบแว่นตาพลาสติก มีน้ำหนักเบา ทำให้สวมใส่สบายได้ตลอดวัน

 

 

ประเภทของกรอบแว่นตา: แบ่งตามรูปทรง

 

  • ทรงกลม เป็นทรงกรอบแว่นที่มีความโค้งมน เป็นทรงที่เหมาะกับทุกรูปหน้า ช่วยให้ใบหน้าดูเรียวยาวขึ้น
  • ทรงเหลี่ยม เป็นกรอบแว่นที่มีมุมเหลี่ยม เช่น ทรงแคทอาย ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทรงหกเหลี่ยมหรือแปดเหลี่ยม เป็นทรงที่ช่วยทำให้ใบหน้าดูเรียวยาว และมีมิติมากขึ้น
  • ทรงหยดน้ำ หรือทรงแพนโทส เป็นกรอบแว่นที่มีความโค้งมน โดยกรอบด้านบนจะกว้างกว่ากรอบด้านล่าง โดยจะไล่ระดับลงมาจนแคบลงเรื่อย ๆ คล้ายกับรูปทรงของหยดน้ำ เป็นทรงที่ช่วยทำให้ใบหน้าดูสมดุลขึ้น
  • ทรงสี่เหลี่ยมคางหมู เป็นกรอบแว่นทรงสี่เหลี่ยมที่กรอบด้านบนจะกว้างกว่ากรอบด้านล่าง โดยความกว้างของกรอบด้านบนจะค่อย ๆ แคบลงจนเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู เป็นทรงที่เหมาะกับทุกรูปหน้า ช่วยเสริมความทันสมัยและความดูดีมีสไตล์

 

การเลือกกรอบแว่นตา

 

ปัจจัยที่ใช้ในการเลือกกรอบแว่นตา

 

 

1. รูปหน้า

เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการเลือกกรอบแว่นตา เนื่องจากรูปทรงของกรอบแว่นสามารถช่วยปรับรูปหน้าให้ดูสมส่วนและสวยงามยิ่งขึ้น เช่น กรอบแว่นตาทรงกลม จะช่วยให้ใบหน้าดูเรียวยาวขึ้น หรือกรอบแว่นตาทรงหยดน้ำ จะช่วยให้ใบหน้าดูสมดุลขึ้น

 

2. ไลฟ์สไตล์และค่าสายตาของแต่ละบุคคล

แนะนำให้เลือกกรอบแว่นตาที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันของแต่ละคน เช่น หากออกกำลังกายบ่อย ๆ ควรเลือกวัสดุกรอบแว่นตามีโครงที่สบายและแข็งแรง หากชอบแต่งตัวสไตล์เรียบหรู ควรเลือกกรอบแว่นตาที่มีดีไซน์เรียบ ๆ หรือ หากชอบไปเที่ยว ควรเลือกกรอบแว่นตาที่มีดีไซน์โดดเด่น สีสันสดใส เป็นต้น

 

3. งบประมาณ

ราคาของกรอบแว่นตามีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับวัสดุ ดีไซน์ และแบรนด์ผู้ผลิต ดังนั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มี

 

3 กรอบแว่นตาสุดคลาสสิกตลอดกาลแห่งฮอลลีวูด

 

1. Audrey Hepburn’s cat-eye sunglasses

กรอบแว่นตาทรง Cat-Eye เป็นกรอบแว่นตาที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้กรอบแว่นทรงนี้กลายเป็นไอคอนแฟชั่นที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก คือเมื่อ Audrey Hepburn นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง Breakfast of Tiffany’s ได้ใส่ในฉากสำคัญของภาพยนตร์ รวมถึงในอีกหลายสถานที่ จึงทำให้กรอบแว่นตาทรงนี้กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

 

2. Ray-Ban Aviators in “Top Gun”

ในภาพยนตร์เรื่อง “Top Gun” นักแสดงนำอย่าง Tom Cruise ได้สวมใส่แว่นตา Ray-Ban Aviators ซึ่งเป็นกรอบแว่นตาทรงนักบินตลอดการแสดงทั้งเรื่อง ทำให้กรอบแว่นตาทรงนี้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ชายจนมาถึงปัจจุบัน

 

3. Harry Potter’s round glasses

กรอบแว่น Harry Potter’s round glasses ปรากฏครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter and the Philosopher’s Stone โดยเป็นกรอบแว่นตาที่ตัวละคร Harry Potter สวมใส่ตลอดทั้งเรื่อง มีลักษณะเด่น คือ กรอบด้านบนและกรอบด้านล่างมีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของตัวละคร Harry Potter ไปโดยปริยาย

 

ตามหากรอบแว่นตาที่ใช่ได้ง่าย ๆ เพียงแวะมาที่ Occura Vision ร้านแว่นตาที่เน้นการดูแลและให้บริการตัดแว่นและตรวจวัดสายตาแบบครบวงจร คัดสรรกรอบแว่นสายตาผู้ชาย ในดีไซน์หลากหลายมาให้ได้เลือกเป็นเจ้าของ ทั้งแบบโดดเด่นสะดุดตา เรียบหรูคลาสสิก ทะมัดทะแมงสไตล์สปอร์ต หรือ กรอบแว่นน้ำหนักเบา เหมาะสมกับทุกการใช้งานและไลฟ์สไตล์ของคุณ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-611-6823 หรือทาง LINE @occura

 

แหล่งอ้างอิง