ตอบคำถาม เลนส์โปรเกรสซีฟ ดีไหม เหมาะกับคนอายุ 40+ เท่านั้นหรือ?

จะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาที่ควรใส่เลนส์ Progressive lens และใครกันที่เหมาะกับเลนส์ประเภทนี้ ?

จริงหรือที่เลนส์โปรเกรสซีฟ เหมาะกับคนวัย 40+ เท่านั้น

ทำไมใกล้ 40 ต้องใส่เลนส์โปรเกรสซีฟ

หนึ่งในเกณฑ์ที่ใช้แบ่งกลุ่มวัยที่เหมาะกับเลนส์ Progressive lens คือ อายุ และช่วงอายุดังกล่าวอยู่ที่ 38-40 ขึ้นไป เพราะเป็นช่วงอายุที่ดวงตาเริ่มสูญเสียฟังก์ชั่นการโฟกัสภาพในระยะใกล้ Accommodation หรือจะเรียกว่า “การเพ่ง” ก็ได้ โดยปกติดวงตาของเราจะปรับออโต้โฟกัสในขณะที่เรามองภาพไกล กลาง ใกล้ และเมื่อไรก็ตามที่เราต้องการดูระยะใกล้ เช่น อ่านหนังสือ ดูจอคอมพิวเตอร์ จะเกิดการหดตึงของกลามเนื้อตาเลนส์ซึ่งจะช่วยในการเพ่ง ทำให้เลนส์ตาพองออก เพิ่มกำลังหักเหของแสง ทำให้ภาพระยะใกล้ชัดขึ้น การเปลี่ยนกำลังหักเหแสงของดวงตาจะเกิดขึ้นบน “เลนส์แก้วตา” โดยจะพองตัวเพื่อเพิ่มกำลังหักเหแสงให้มากขึ้นเมื่อมองใกล้ และคลายตัวเพื่อลดกำลังหักเหแสงเมื่อมองไกล กลไกดังกล่าวถูกควบคุมผ่านกล้ามเนื้อตาที่เรียกว่า Ciliary Muscle โดยถูกสั่งการมาจากสมองอีกที โดยเรียงลำดับการทำงานดังนี้

  1. เมื่อมองระยะใกล้ แสงที่เข้าสู่ดวงตาจะไปตกโฟกัสหลังจอประสาทตาทำให้เกิดภาพเบลอขึ้น

  2. ภาพเบลอจะกระตุ้นให้สมองสั่งการไปยัง Ciliary Muscle ให้ยืดและหดเพื่อควบคุมเลนส์แก้วตา

  3. เลนส์แก้วตาจะโป่งพองขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังหักเหแสงให้ตกโฟกัสพอดีที่จอประสาทตา ส่งผลให้มองเห็นภาพระยะใกล้คมชัด

  4. เมื่อเปลี่ยนไปมองระยะไกล แสงจะย้ายตำแหน่งมาตกโฟกัสที่บริเวณหน้าจอประสาทตา ภาพที่ปรากฎจะเบลอส่งผลให้สมองสั่งการไปที่ Ciliary Muscle ให้ยืดและหดเพื่อควบคุมเลนส์แก้วตา อีกครั้ง

  5. เลนส์แก้วตาจะคลายตัวเพื่อลดกำลังหักเหแสงโดยแสงจะกลับมาโฟกัสที่จอประสาทตา ภาพก็จะกลับมาคมชัดอีกครั้ง

กลไกการเพ่งหรือ Accommodation ที่กล่าวมานั้นเป็นกลไกลที่เกิดขึ้นอัตโนมัติ และจะเริ่มลดประสิทธิภาพลงเมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉลี่ยจะเริ่มที่อายุ 38-40 ปีขึ้นไป บวกกับความเสื่อมจากการใช้สายตาอย่างหนักก็มีส่วนอย่างมาก จนนำไปสู่ภาวะ สายตายาวตามวัย (Presbyopia)

Progressive lens เลนส์ไร้รอยต่อ คืนความคมชัดทุกระยะให้กับดวงตาทุกวัย ภาวะสายตายาวตามวัยนั่น จะทำให้การมองระยะใกล้เริ่มไม่คมชัด หากตรวจวัดสายตาอย่างละเอียดจะพบว่า ค่าสายตามองใกล้จะเป็นคนละค่ากับค่าสายตามองไกล แว่นชั้นเดียวที่เคยแก้ปัญหาเรื่องสายตามองไกลไม่ชัดจะไม่ตอบโจทย์เมื่อต้องใช้สายตามองใกล้ เช่น อ่านหนังสือ เล่นสมาร์ทโฟน ด้วยเหตุนี้เอง Progressive lens จึงเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาความคมชัดทุกระยะภายในเลนส์เพียงชิ้นเดียวแบบไร้รอยต่อ

เนื่องจากเลนส์โปรเกรสซีฟถูกออกแบบมาให้มีหลายค่าสายตาในเลนส์เพียงชิ้นเดียวแบบไร้รอยต่อ ทำให้มองชัดทุกระยะ ทั้ง ระยะไกล กลางและใกล้ จึงเหมาะกับผู้ที่มีค่าสายตายาวตามวัย ต้องการแว่นที่ช่วยให้การมองเห็นคมชัดทุกระยะ ไม่ต้องพกแว่นหลายตัว ไม่ต้องเสียเวลาสลับแว่นเวลาต้องการเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆ ให้เสียบุคลิก และยังช่วยปรับการมองด้วยวิธีเหลือบตาเพื่อมองระยะต่างๆ ได้คมชัดทุกระยะเหมือนตอนเยาว์วัยแม้อายุจะมากขึ้นเท่าไรก็ตาม

ที่สำคัญ หมดกังวลว่าใส่เลนส์โปรเกรสซีฟแล้วจะดูสูงวัย ด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัย เลนส์โปรเกรสซีฟเดี๋ยวนี้ จึงออกแบบมาให้เหมือนเลนส์ชั้นเดียว ต่างจากเลนส์ 2 ชั้นแบบ Flat top ที่เห็นรอยต่อชัดเจน อีกทั้งช่วยถนอมสายตา ชะลอการเพิ่มขึ้นของค่าสายตายาวตามอายุได้อีกทาง

เลนส์โปรเกรสซีฟ มีกี่ชนิด แล้วปัญหาสายตาที่เป็นอยู่เหมาะกับ Progressive Lens แบบไหน

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.