ใส่คอนแทคเลนส์แทนเเว่นสายตาเลย ปลอดภัยหรือไม่ ?

เชื่อว่าทุกท่านที่เลือกใช้งานคอนเเทคเลนส์เป็นประจำ หรือท่านที่มีความคิดจะใช้งานแทนการใส่เเว่นไปเลย คงมี เหตุผลของตัวเองที่ทำให้เลือก หรือคิดที่จะใช้งานมันมากกว่าแว่นตา ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย, ความคล่องตัวในการใช้งาน, การปรับตัวที่ง่ายกว่า หรือราคาที่ย่อมเยากว่าเเว่นตา เหตุผลเหล่านี้คงทำให้เทใจไปใช้งานคอนเเทคเลนส์ได้ไม่ยาก แต่ทราบหรือไม่ว่าคอนเเทคเลนส์นั้นไม่ได้มีเเต่ข้อดีเสมอไป เพราะเเม้ว่าเราจะใช้งานเเละทำความสะอาดอย่างถูกต้องก็ยังมีเเนวโน้มส่งผลกระทบต่อดวงตาได้ โดยอาการเหล่านี้จะพบได้ทั่วไปในคนที่ใส่คอนแทคเลนส์มานานหลายปี

1. อาการตาแห้ง (Dry eye) สาเหตุแรกเป็นเพราะเนื้อวัสดุคอนเเทคเลนส์จะมีค่าอมน้ำอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งน้ำเหล่านี้จะระเหยไปจากคอนเเทคเลนส์ทางด้านที่สัมผัสอากาศ เมื่อน้ำหายไปตัวมันเองก็จะดูดน้ำจากน้ำตาของเรามาเเทนที่เสมอ สาเหตุที่สองคือเปลือกตาจะเสียดสีกับต่อมบริเวณเปลือกตาทุกครั้งที่กระพริบตา จนนำไปสู่ภาวะที่ผลิตน้ำตาได้น้อยลง สองอย่างนี้ทำให้มีอาการตั้งเเต่เเสบตาเคืองตาจนไปถึงน้ำตาไหลหรือรู้สึกว่ามีเม็ดฝุ่นอยู่ในตาได้ และหากตาแห้งมากจนชั้นน้ำตาหายไป จะทำให้เสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายเพราะไม่มีชั้นน้ำตามาคอยปกป้องดวงตาจากสิ่งสกปรกนั่นเอง

2. ต้อลม (Pinguecula) เกิดจากการที่คอนแทคเลนส์สัมผัสกับเยื่อบุตาขาวตลอดเวลา เมื่อเยื่อบุตาถูกกระตุ้นบ่อยๆก็จะทำให้เกิดการเสื่อมและยกตัวนูนขึ้นเรียกว่าต้อลม โดยต้อลมที่นูนขึ้นก็จะยิ่งทำให้เยื่อบุตาเสียดสีกับคอนแทคเลนส์เพิ่มมากขึ้นไปอีกจนอาจรู้สึกเจ็บตาหรือระคายเคืองมาก

3. เส้นเลือดงอกใหม่ (Neovascularization) เเม้ว่าคอนแทคเลนส์สมัยนี้จะมีเทคโนโลยีส่งผ่านออกซิเจนได้ในระดับที่น่าพอใจเเต่อย่างไรก็ตามการใส่คอนเเทคเลนส์ทุกวันนานหลายปีก็เกิดการขาดออกซิเจน(Hypoxia)สะสมได้ ดวงตาจะตอบสนองด้วยการงอกเส้นเลือดฝอยบริเวณเยื่อบุตาขาวออกมาใหม่ เพื่อรับออกซิเจนให้ได้มากเพียงพอกับที่ดวงตาต้องการ เส้นเลือดงอกใหม่พวกนี้ถือเป็นความผิดปกติและจะไม่หายไปเอง หากสังเกตจะพบว่าบริเวณตาขาวของคนที่ใส่คอนเเทคเลนส์มาเป็นเวลานานจะพบเส้นเลือดเยอะกว่าคนปกติทั่วไป เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าดวงตาขาดออกซิเจนมากเกินไป จึงไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เพียงอย่างเดียว ควรลดเวลาการใส่ให้น้อยลงโดยเพิ่มการใช้งานแว่นตาเข้ามาเเทนที่

โดยสรุปเเล้วการใส่คอนเเทคเลนส์เเทนการใช้เเว่นตาไปเลยไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะในระยะยาวดวงตาจะได้รับผลกระทบจากการใช้งาน ไม่เหมือนกับเเว่นตาที่อยู่ภายนอก ไม่ได้สัมผัสกับดวงตาโดยตรง หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อหรือเข้ามารับบริการเพื่อปรึกษานักทัศนมาตรก่อนได้ครับ

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.