สายตาเปลี่ยน เห็นแสงฟุ้งกระจาย ตัดแว่นที่ไหน? ร้านแว่นตา vs จักษุแพทย์

เคยสงสัยหรือไม่ว่า หากวันหนึ่งสายตาของเราเริ่มมองไม่ชัด โฟกัสไม่ค่อยได้ เราควรตัดแว่นที่ไหนดี ที่มีบริการคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ และ เครื่องมือทันสมัย ระหว่างร้านตัดแว่นซึ่งมี ‘นักทัศนมาตร’ หรือโรงพยาบาลจักษุ ซึ่งมี ‘จักษุแพทย์’ ให้การตรวจวัดสายตา… คำถามนี้จะหมดไปถ้าเราเข้าใจ “หน้าที่” ของสองอาชีพนี้ค่ะ

นักทัศนมาตร vs จักษุแพทย์ ตัดแว่นที่ไหนดี

นักทัศนมาตร ทำอะไร

นักทัศมาตร ทำหน้าที่ “แก้ไขปัญหาสายตาที่ไม่ต้องใช้ยาและไม่ผ่าตัด” อาทิ สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง เรียกว่า เน้นไปที่การดูแลสุขภาพตาเป็นหลัก ตั้งแต่การวัดสายตา ตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น เป็นเสมือนปราการด่านแรกของ Eye Health Care และทำงานร่วมกับจักษุแพทย์ หากตรวจสุขภาพตาแล้วพบว่ามีโรคตาที่ต้องเฝ้าระวัง

นั่นหมายความว่า นักทัศนมาตร จะมีความเชี่ยวชาญเรื่องการวัดสายตาและตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น เพราะกว่าจะเป็นนักทัศนมาตรได้ ต้องผ่านหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์ ( Optometry ) สาขาวิชาด้านการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาด้านสายตาและดูแลสุขภาพตา ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เป็นมาตรฐานในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย นักทัศนมาตรต้องฝึกฝนอย่างหนักให้สามารถจำแนก วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาสายตาของมนุษย์ได้อย่างถูกต้อง และยังต้องผ่านการฝึกฝนตรวจวัดสายตาและสุขภาพตากว่า 4 ปี จึงมีความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเลนส์สายตากับทิศทางของแสงที่เข้าสู่ดวงตาเป็นอย่างดี ผลลัพธ์ที่ได้คือค่าสายตาที่แม่นยำ

ร้านแว่นตา Occura วัดสายตาโดยนักทัศนมาตร

นักทัศมาตร เน้นไปที่การดูแลสุขภาพตาที่ไม่ต้องใช้ยาและไม่ผ่าตัด ตั้งแต่การวัดสายตา ตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น อาทิ สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง ซึ่ง เป็นเสมือนปราการด่านแรกของ Eye Health Care และทำงานร่วมกับจักษุแพทย์

ตัวอย่างการทำงานของนักทัศนมาตร

กรณีคนไข้มีปัญหาการมองเห็นที่เกิดจากค่าสายตาที่ผิดปกติเพียงอย่างเดียว นักทัศนมาตรจะตรวจสายตาอย่างละเอียดพร้อมทั้งซักประวัติและปัญหาของคนไข้ เพื่อนำไปวิเคราะห์และแก้ไขค่าสายตาที่ผิดปกติไปพร้อมๆ กับความสบายตาและความเป็นธรรมชาติของภาพ เพื่อแนะนำเลนส์และกรอบแว่นที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล หรือถ้าพบว่าปัญหาการมองเห็นเกิดจากสุขภาพตาร่วมด้วย นักทัศนมาตรจะแก้ไจด้วยเลนส์แว่นตา เพื่อดูว่าสามารถยกระดับการมองเห็นของคนไข้ได้หรือไม่และช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นหรือไม่ ในกรณีตรวจพบโรคทางตาที่ควรเฝ้าระวัง นักทัศนมาตรจะส่งเคสให้จักษุแพทย์ต่อไป

ในกรณีตรวจพบโรคทางตาที่ควรเฝ้าระวัง นักทัศนมาตรจะส่งเคสให้จักษุแพทย์ต่อไป จะเห็นได้ว่า ‘นักทัศนมาตร’ และ ‘จักษุแพทย์’ ต่างก็มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางต่างกัน

สรุป ตัดแว่นที่ไหนดี จักษุแพทย์ หรือ นักทัศนมาตร

ถ้าสังเกตตัวเองแล้วพบว่าเริ่มมีปัญหาสายตาเบื้องต้นหรือมีปัญหาสุขภาพสายตาตามวัยและต้องการวัดสายตาคงรู้แล้วว่าควรตัดแว่นสายตากับใคร

ถ้าต้องการบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ ตรวจวัดสายตาโดยนักทัศนมาตร พร้อมแนะนำเลนส์สายตาที่เหมาะสม และ กรอบแว่นตาที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ แนะนำให้ไปร้านแว่นตาที่มีนักทัศนมาตร เพราะนอกจากจะมีผู้เชี่ยวชาญตัวจริงดูแลสุขภาพตาของคุณแล้ว อีกทั้ง ร้านแว่นตายังมีกรอบแว่นตาคุณภาพที่หลากหลายกว่าในโรงพยาบาล

เลือกแว่นให้เข้ากับหน้า…สวมแว่นแล้วดูดี มีความมั่นใจ วิธีเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า…เพราะการเลือกแว่นผิดอาจทำให้ชีวิตเปลี่ยนได้ ถ้าอยากดูดี ใส่แว่นแล้วมีความมั่นใจ ต้องรู้ว่ารูปหน้าของเราจะใส่แว่นทรงไหนดี ถ้าไม่อยากเสียเงินไปกับกรอบแว่นตาที่ไม่ใช่ อ่านต่อ…เทคนิคเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า

 


 

ติดต่อปรึกษาตรวจวัดสายตากับโอคูระ | มิติใหม่ของร้านแว่นตา พร้อมบริการแบบส่วนตัว T : 02-645-0192 l M : 081-611-6823 l Line : @occura l FB / IG : occuravision

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

แว่นตาโอคูระ

100/74 อาคารว่องวานิช บี ชั้น 23 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320

Recent Posts

This website uses cookies.